Multimedia Đọc Báo in

Sắc xanh giữa xóm than

08:06, 07/01/2018

Thời gian gần đây, ở xóm than khu vực thôn 6, xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn) xuất hiện một vườn rau và hoa xanh mướt khiến không khí đầy khói bụi nơi đây cũng bớt phần ngột ngạt. Đó là vườn rau và hoa của Hợp tác xã (HTX) Đức Thành.

HTX Đức Thành được thành lập vào tháng 3-2017, đứng chân tại thôn 5, xã Ea Bar, gồm 11 thành viên, đăng ký các ngành nghề kinh doanh gồm: Chăn nuôi gia cầm; trồng rau, hoa, cây cảnh; khai thác, xử lý cung cấp nước; vận tải hàng hóa; may gia công trang phục… Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, HTX Đức Thành chỉ mới triển khai trồng rau, hoa, cây cảnh và khai thác, xử lý cung cấp nước.

Thành viên HTX Đức Thành chăm sóc vườn hoa.
Thành viên HTX Đức Thành chăm sóc vườn hoa.

Vườn rau và hoa của HTX hiện có 2,5 sào rau súp lơ, 600 chậu cúc phục vụ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 và gần 1 sào hoa cúc ngũ sắc trồng theo luống. Đặc biệt, rau súp lơ của HTX được canh tác một cách nghiêm ngặt theo phương thức sản xuất rau sạch, tưới bằng nguồn nước sạch, không sử dụng phân hóa học mà chỉ sử dụng các loại phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học. Phân hữu cơ được HTX tận dụng bằng cách ủ các phế phẩm nông nghiệp để bón cho rau. Phần lớn diện tích hoa và rau của HTX Đức Thành đang phát triển tốt, tạo nên một màu xanh nổi trội giữa xóm than ngột ngạt khói bụi và hứa hẹn cho thu nhập khá trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Ngô Hữu Quang, Giám đốc HTX Đức Thành nói: “HTX phân công các thành viên đến tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác học hỏi kinh nghiệm trồng rau, trồng hoa và mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất các loại cây trồng này”.

 
“Việc HTX Đức Thành phát triển sản xuất gắn với việc bảo vệ môi trường, hệ sinh thái là hướng đi tích cực. HTX thực hiện trồng rau sạch và hoa cũng phù hợp với Đề án Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mà huyện Buôn Đôn đang triển khai. Với những mô hình phát triển kinh tế như HTX Đức Thành, huyện đều có những chính sách hỗ trợ về mặt cơ chế cũng như vật chất cụ thể nhằm giúp đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất” 
 
Ông Khăm Phon LàoTrưởng Phòng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Buôn Đôn đánh giá

Cũng theo ông Ngô Hữu Quang, diện tích đất mà HTX Đức Thành đang trồng rau và hoa nằm ở vùng lõi của khu vực các hộ dân thôn 6 (xã Ea Bar) thường đốt than. Theo kết quả quan trắc của các cơ quan chuyên môn, đây là khu vực không khí bị ô nhiễm nặng nề bởi khói, bụi của các lò than. Trước những ảnh hưởng của lò than đối với môi trường, huyện Buôn Đôn đã có những định hướng để bà con chuyển đổi nghề đốt than sang các ngành nghề khác hoặc chuyển đổi từ phương thức đốt than truyền thống sang phương thức đốt than hiện đại không gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, bà con đốt than nơi đây đang còn nhiều băn khoăn trong việc lựa chọn ngành nghề nào phù hợp để chuyển đổi. Trước thực tế đó, HTX Đức Thành thực hiện mô hình trồng rau và hoa, ngoài mục tiêu chính mang lại thu nhập cho các thành viên, còn mong muốn đây sẽ là mô hình điểm về trồng hoa và rau sạch để bà con làm nghề đốt than học hỏi, từng bước chuyển đổi từ nghề đốt than sang trồng hoa và rau nhằm cải thiện môi trường địa phương.

HTX Đức Thành đang từng bước mở rộng diện tích trồng hoa và trồng rau sạch; xây dựng mới hệ thống nhà kính để trồng rau sạch.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.