Multimedia Đọc Báo in

Xuân vui trong những ngôi nhà thắm tình quân dân

09:34, 25/01/2018

Với nhiều hộ dân ở xã Yang Mao (huyện Krông Bông), niềm vui xuân mới như được nhân đôi bởi họ được đón Tết trong những căn nhà mới ấm áp nghĩa tình do cán bộ, chiến sĩ Quân khu 5 hỗ trợ xây dựng.

Khó có thể nói hết được niềm vui của ông Y Bhiông Niê (buôn Tar) khi xuân mới đang về. Từng là chiến sĩ của Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ CHQS tỉnh), sau khi xuất ngũ, ông Y Bhiông Niê tiếp tục phát huy phẩm chất người lính Cụ Hồ, chăm chỉ làm lụng, nuôi các con theo học các trường cao đẳng, đại học. Những tưởng cuộc sống sẽ bớt đi khó khăn, nhưng cơn bão số 12 bất ngờ ập đến, toàn bộ tài sản gia đình ông tích góp bao năm giờ trắng tay. Chật vật với những lo toan sau bão khi Tết đang đến rất gần, ông Y Bhiông Niê hết sức bất ngờ, xúc động vì được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh hỗ trợ 70 triệu đồng xây nhà mới.

Đại diện Bệnh viện 17 trao quà tặng gia đình ông Y Duôch Niê.
Đại diện Bệnh viện 17 trao quà tặng gia đình ông Y Duôch Niê.

Khẩn trương hỗ trợ gia đình bị thiệt hại sau bão, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo Ban CHQS huyện Krông Bông phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tiến hành khảo sát, lập thiết kế bản vẽ, tính toán vật liệu… Chỉ sau gần 2 tháng khởi công, mặc dù thời tiết bất lợi, mưa nhiều, nhưng với tinh thần làm việc tận tình, trách nhiệm của các đơn vị, căn nhà có diện tích 52 m2, mái lợp tôn, nền lát gạch hoa đã hoàn thành.

Gặp lại đồng đội cũ – Đại tá Niê Brét (Phó Chủ nhiệm Chính trị, Bộ CHQS tỉnh) ngay trong lễ bàn giao, ông Y Bhiông Niê lần nữa không kìm được xúc động, cả 2 tay bắt mặt mừng, cùng ôn lại những kỷ niệm đẹp trong quân ngũ. Trao quyết định tặng nhà cho gia đình đồng đội, Đại tá Niê Brét bộc bạch: “Đây không chỉ là niềm vui của gia đình, mà còn là niềm hạnh phúc của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh. Hy vọng gia đình sẽ sớm an cư lạc nghiệp, có thêm nguồn động lực để lao động sản xuất, phát triển kinh tế, đón xuân mới ấm áp, an lành.”

Ngoài gia đình ông Y Bhiông Niê, ngay sau bão số 12, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã sát cánh hỗ trợ hàng nghìn ngày công, cùng bà con khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống. Cùng với đó, lực lượng vũ trang tỉnh đã phối hợp với các đơn vị Quân khu 5: Trường Quân sự Quân khu, Công ty Cà phê 15, Bệnh viện 17 xây 3 căn nhà tình nghĩa tặng các đối tượng gia đình quân nhân, bộ đội xuất ngũ, phục viên, đồng bào dân tộc thiểu số có nhà bị sập hoàn toàn sau bão trên địa bàn các huyện Krông Bông và M’Đrắk. Sau gần 2 tháng xây dựng, các căn nhà dần hoàn thành có diện tích từ 50 – 72 m2 với tổng kinh phí từ 70 – 140 triệu đồng, trong đó, mỗi căn nhà được các đơn vị hỗ trợ 70 triệu đồng.

Niềm vui của ông Y Bhiông Niê (ngoài cùng, bên phải) trong căn nhà mới.
Niềm vui của ông Y Bhiông Niê (ngoài cùng, bên phải) trong căn nhà mới.

Nhận quyết định bàn giao nhà từ Đại tá Phạm Thị Vệ Hà, Chính ủy Bệnh viện 17, vợ chồng ông Y Duôch Niê (buôn M’nang Dơng) không diễn tả hết niềm hân hoan, vui mừng. Ông cho biết, sau bão, cả nhà ông gần như mất hết của cải, thậm chí sức lực, 7 người phải sống tạm bợ trong căn lều chật chội. Nhà thiếu đất sản xuất, lại không ai có công việc ổn định, trong khi vợ ông hay đau ốm, khiến cuộc sống thêm khó khăn, ông không bao giờ dám mơ đến việc sẽ làm nhà mới. Đồng cảm với hoàn cảnh gia đình ông, Bệnh viện 17 đã hỗ trợ 70 triệu đồng xây dựng nhà ở, tặng thêm các vật dụng sinh hoạt cần thiết; cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Krông Bông đóng góp hàng chục ngày công xây dựng…Trong khó khăn hoạn nạn, sự đùm bọc, sẻ chia của những người lính Cụ Hồ là động lực, tiếp thêm sức mạnh cho gia đình ông vượt qua tất cả để vươn lên ổn định cuộc sống.

Một mùa xuân mới đang đến rất gần, mang theo những điều tốt đẹp, ấm áp đến với mọi người, mọi nhà. Chắc chắn rằng, trong những căn nhà thắm tình quân dân ở vùng bão Krông Bông và M’Đrắk, người dân sẽ có một cái Tết tươi mới, an lành, hạnh phúc.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.