Multimedia Đọc Báo in

Ấm áp những ngôi nhà tình thương

16:26, 13/02/2018

Phát huy truyền thống tốt đẹp tương thân tương ái, những năm qua, cuộc vận động xây dựng nhà ở Mái ấm tình thương do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh phát động đã thu hút đông đảo hội viên, các cá nhân, tổ chức có lòng hảo tâm tham gia ủng hộ, giúp nhiều hộ gia đình phụ nữ nghèo giải quyết vấn đề khó khăn về nhà ở, ổn định cuộc sống.

Gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, ở thôn 8 (xã Ea Bung, huyện Ea Súp) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bản thân chị lại bị bệnh hiểm nghèo. Từ khi lập gia đình đến nay đã hơn 10 năm nhưng vợ chồng chị vẫn phải ở trong căn nhà tạm bợ. Xét thấy hoàn cảnh của chị, tháng 10-2017, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà. Chị Phượng còn được bà con lối xóm góp công sức, hỗ trợ thêm cát, đá để xây dựng nhà cấp 4 với diện tích sử dụng khoảng 100 m2. Chị Phượng xúc động: “Thật không biết nói gì hơn để tỏ lòng cảm ơn sự quan tâm của Hội LHPN tỉnh, quý mạnh thường quân, chính quyền địa phương và bà con hàng xóm đã giúp vợ chồng tôi có được căn nhà kiên cố. Mong rằng phong trào xây dựng nhà Mái ấm tình thương ngày càng được nhân rộng để nhiều phụ nữ nghèo như tôi có nơi để được an cư”.

Chị Nguyễn Thị Phượng  (thứ 5 từ trái sang) và đại diện các đơn vị tại lễ trao nhà Tình thương.
Chị Nguyễn Thị Phượng (thứ 5 từ trái sang) và đại diện các đơn vị tại lễ trao nhà Tình thương.

Cũng như hoàn cảnh chị Phượng, nhiều năm nay gia đình chị Lê Thị Lý ở thôn Nam Kỳ (xã Ea Drơng, huyện Cư M’gar) vẫn chưa có nhà ở, phải thuê một căn phòng trọ tạm của đội 6 Nông trường cao su Phú Xuân đóng trên địa bàn xã. Giữa năm 2017, UBMTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar lập hồ sơ hỗ trợ cho gia đình chị Lý 30 triệu đồng từ quỹ tiết kiệm 1.000 đồng; Hội LHPN huyện hỗ trợ 5 triệu đồng và Hội LHPN xã Ea Drơng hỗ trợ thêm 10 triệu đồng để gia đình chị Lý xây dựng nhà ở kiên cố với diện tích 60 m2.

Trong những ngày giáp Tết Mậu Tuất 2018, mẹ con chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1986) ở thôn 2, xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột cũng cảm thấy ấm áp bởi ước mơ về một ngôi nhà mới khang trang, vững chãi đã trở thành hiện thực. Gia cảnh của chị Hồng thuộc diện nghèo khó, không có nhà ở ổn định, hằng ngày, hai vợ chồng đi làm thuê làm mướn cho bà con trong xã. Năm 2016, chồng chị Hồng đột ngột qua đời do tai nạn lao động, một mình chị bươn chải nuôi 2 con nhỏ. Đầu tháng 12-2017, nhờ nguồn hỗ trợ 50 triệu đồng của Hội LHPN TP. Buôn Ma Thuột, sự nhiệt tình giúp đỡ của bà con họ hàng, chị Hồng đã xây dựng được ngôi nhà mới rộng hơn 65 m2 với tổng kinh phí 75 triệu đồng.

Mẹ con chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn 2 (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) trong căn nhà Mái ấm tình thương.
Mẹ con chị Nguyễn Thị Hồng ở thôn 2 (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) trong căn nhà Mái ấm tình thương.

 

 
Đến nay, các cấp Hội đã giúp đỡ, hỗ trợ gia đình phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân xây mới 250 nhà ở Mái ấm tình thương với tổng số tiền là 7,2 tỷ đồng; sửa chữa 70 ngôi nhà trị giá 350 triệu đồng”. 
 
 
 
Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Gia đình 
và Xã hội, Hội LHPN tỉnh

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội (Hội LHPN tỉnh) cho biết, cuộc vận động xây dựng nhà Mái ấm tình thương được Hội LHPN tỉnh triển khai thực hiện từ năm 2008. Để triển khai hiệu quả cuộc vận động, Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch cho từng năm và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng huyện, thị xã, thành phố, triển khai bằng nhiều hình thức vận động như: quyên góp tiền mặt, vật liệu xây dựng, ngày công lao động..., đồng thời kêu gọi các doanh nghiệp, công ty, nhà hảo tâm, tổ chức nhân đạo, từ thiện trong và ngoài tỉnh hỗ trợ kinh phí. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, vừa tạo điều kiện để các hộ nghèo có nhà ở ổn định để vui xuân đón tết, vừa góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên phụ nữ, đặc biệt là những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, không có khả năng xây dựng nhà ở.

Theo bà Dung, qua khảo sát, hiện nay trên địa bàn tỉnh còn trên 1.000 hội viên phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân chưa có nhà ở hoặc nhà ở tạm bợ. Chính vì vậy, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ, các tập thể, cá nhân chung tay xây dựng nhà Mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Cùng với đó, rất cần sự quan tâm sẻ chia của các ngành, đoàn thể trong việc huy động nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình phụ nữ đơn thân, phụ nữ nghèo xây dựng Mái ấm tình thương, giúp họ ổn định cuộc sống.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.