Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng nông thôn mới

09:27, 02/02/2018

Xác định vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân, những năm qua, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong việc vận động bà con cùng chung tay xây dựng nông thôn mới.

Hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới, những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tại các địa phương đã thể hiện được vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay, góp sức thay đổi bộ mặt vùng nông thôn. Bằng sự gương mẫu đi đầu và kinh nghiệm, uy tín của mình, họ đã trở thành hạt nhân đoàn kết các tầng lớp nhân dân cùng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Kom Leo, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột), ông Y Na Bkrông đã phát huy tốt vai trò của mình trong vận động nhân dân cùng chung tay tham gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Với số hộ là người dân tộc thiểu số chiếm 94%, đời sống của người dân trong buôn Kom Leo vẫn còn nhiều khó khăn nên việc đóng góp kinh phí xây dựng nông thôn mới là rất khó. Chính vì vậy, để vận động nhân dân, trước tiên ông Y Na đã gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất, giải phóng mặt bằng và tham gia ngày công lao động để bê tông hóa các tuyến đường nội buôn. Cụ thể, ông đã hiến hơn 100 m2 đất, tự động chặt bỏ hàng chục cây cà phê, phá bỏ hàng rào để mở rộng đường, đóng góp tiền xây dựng. Cũng nhờ đó, các hộ dân có phần đất trên các tuyến đường nội buôn được bê tông hóa đều hưởng ứng thực hiện với hơn 20 hộ, hiến trên 1.000 m2 đất; đóng góp trên 50 triệu đồng làm 1.058 m đường nội buôn.

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhận  Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh.
Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhận Giấy khen của Ban Dân tộc tỉnh.

Hay như trong công tác bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, ông Y Na đã đứng ra vận động các gia đình động viên con em tham gia học đánh chiêng, lưu giữ những bộ chiêng quý. Được biết, hiện nay buôn Kom Leo đang duy trì đội chiêng trẻ với 12 người là các em học sinh và có 7 gia đình còn lưu giữ các bộ chiêng… Chia sẻ về việc vận động người dân tham gia xây dựng nông thôn mới, theo ông Y Na, để người dân tin và làm theo, ngoài việc mình phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thì khi đi vận động phải hết sức khéo léo, kiên trì.

Ông Y Na Bkrông trao đổi, vận động người dân trong buôn tham gia xây dựng nông thôn mới.
Ông Y Na Bkrông trao đổi, vận động người dân trong buôn tham gia xây dựng nông thôn mới.

 

 
“Từ năm 2012 đến nay, toàn tỉnh có 7.074 người được công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; riêng năm 2017 có 1.018 người. Nhằm động viên tinh thần cho người có uy tín, hằng năm, Ban Dân tộc tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các chính sách cho những người có uy tín theo đúng quy định” .
 
Ông Phạm Minh Sơn, Phó Trưởng Ban dân tộc tỉnh

Là một trong những người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Ea Kar, ông Đặng Văn Nhì (thôn 2, xã Cư Elang) không chỉ là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế mà còn là tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động người thân, cộng đồng tham gia ủng hộ và đóng góp xây dựng nông thôn mới. Đó là việc vận động và tham gia cùng người dân phát dọn, vệ sinh đường làng ngõ xóm; kịp thời nắm bắt tâm tư, tình cảm, nguyện vọng chính đáng hay những khó khăn, vướng mắc tại cộng đồng dân cư để phản ánh với cấp ủy, chính quyền; thường xuyên gặp gỡ, động viên bà con nhân dân yên tâm phát triển kinh tế, phát huy tốt tinh thần đại đoàn kết… Đạt được những kết quả trên, bản thân ông thường xuyên nghiên cứu, học tập qua sách, báo và trao đổi học tập kinh nghiệm với những người có uy tín khác để nâng cao hiểu biết, nhất là nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước…

Thực tế cho thấy, những đóng góp của người có uy tín được cộng đồng đánh giá cao và trân trọng ghi nhận; trong đó, nhiều người đã trở thành tấm gương sáng về mọi mặt… xứng đáng với niềm tin của người dân. Hơn thế nữa, những đóng góp của họ đã góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng vững mạnh.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.