Multimedia Đọc Báo in

Tết ở cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy

08:22, 08/02/2018

Những ngày giáp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chúng tôi có dịp đến thăm Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đứng trên địa bàn xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc), cảm thấy không khí đón Xuân ở đây rất nhộn nhịp, ấm áp.

Dọc các tuyến đường nội bộ, từng nhóm học viên trang trí cờ hoa rực rỡ; khuôn viên được dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ, bài trí hoa cây cảnh rộn ràng sắc Xuân; trên vườn tăng gia sản xuất, từng học viên thay nhau tưới nước cho những luống rau xanh mát và một số khác luyện tập văn nghệ, thể thao chuẩn bị cho các hoạt động giải trí trong những ngày Xuân.

Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh hiện có hơn 333 học viên; trong đó, cai nghiện bắt buộc 270 người, cai nghiện tự nguyện 40 người và 23 học viên thuộc đối tượng xã hội do các đơn vị Công an tạm gửi. Mỗi người vào đây đều có một hoàn cảnh, một câu chuyện riêng nhưng trong lúc Tết cận kề, ai nấy đều chung cảm giác buồn tủi, nhớ nhà, nhớ người thân. Như trường hợp anh Đỗ Hải L. (31 tuổi, ngụ tại thị trấn Ea Kar, huyện Ea Kar), năm 2001, khi còn là học sinh lớp 9, L. đua đòi theo chúng bạn rồi sa vào con đường nghiện ngập lúc nào không hay, vùi lấp bao ước mơ tươi sáng trong “làn khói trắng”.

Học viên tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hằng ngày.
Học viên tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn hằng ngày.

 Thương con, bố mẹ đã đưa L. đi cai nghiện khắp nơi nhưng khi ra trại lại bị bạn bè rủ rê và tái nghiện. Tháng 5-2017, anh L. tiếp tục được đưa vào Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh. Tâm sự với chúng tôi, anh L. thật thà: “Lúc đầu thấy bạn bè rủ rê nên cũng “thử” một lần cho biết nhưng không ngờ từ đó bị nghiện và lệ thuộc vào nó. Đã từng đi cai nghiện ở nhiều nơi nhưng từ lúc vào cơ sở này, tôi được các thầy, cô quan tâm chỉ bảo rất tận tình và khuyên bảo đủ điều. Vì vậy, tôi suy nghĩ lại tất cả những gì mình đã gây ra cho gia đình, xã hội và bản thân, qua đó quyết tâm từ bỏ ma túy để trở về với gia đình và có một cuộc sống mới tốt đẹp hơn”.

Học viên tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy trang trí cây cảnh đón Xuân.
Học viên tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy trang trí cây cảnh đón Xuân.
 
“Bên cạnh tổ chức các hoạt động vui Xuân, đón Tết cho học viên, công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng được đơn vị chú trọng. Với phương châm “Đặt an toàn lên hàng đầu”, cán bộ đơn vị tham gia trực Tết được bố trí đầy đủ theo từng ca và phân công cụ thể cho từng người để tổ chức các hoạt động Tết theo đúng chương trình đã đề ra”.
Phó Giám đốc Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy Nguyễn Ngọc Kia

Tương tự, năm nay cũng là năm đầu tiên anh Nguyễn Hữu K. (35 tuổi, trú tại phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) đón Tết tại Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh nên rất nhớ nhà. Anh K. chia sẻ: “Tôi đã có vợ và 2 con. Trước đây, do không có việc làm ổn định nên thường xuyên giao du với những người bạn nghiện ngập rồi dính vào ma túy, mặc dù được bố mẹ hai bên và vợ khuyên bảo đủ điều nhưng không dứt bỏ được. Đầu năm 2017, tôi được gia đình đưa đến đây cai nghiện và chữa trị. Từ khi vào đây, tôi được học nghề đan ghế nhựa, tham gia sản xuất, biết được giá trị của sức lao động nên thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn. Đây là năm đầu tiên tôi đón Tết xa gia đình, mặc dù có cảm giác buồn, nhưng được sự động viên, chia sẻ của Ban lãnh đạo cơ sở và các bạn học viên, cùng sự quan tâm của gia đình đã tiếp thêm nghị lực để tôi cố gắng cai nghiện, sớm trở về với gia đình, xã hội và làm lại cuộc đời”.

Theo Phó Giám đốc Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh Nguyễn Ngọc Kia, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lương thực, thực phẩm để học viên có một cái Tết tươm tất. Được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, trong dịp Tết mỗi học viên được hỗ trợ 150 nghìn đồng/ngày. Ngoài ra, nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi, gắn kết giữa quản lý và học viên, đơn vị còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao; phân công nhiệm vụ cho từng đội học viên gói bánh chưng, trang trí khuôn viên, mâm ngũ quả, cành đào, chậu quất... Đặc biệt, đêm Giao thừa sẽ có chương trình văn nghệ do chính các học viên dàn dựng, biểu diễn. Hy vọng với những hoạt động thiết thực, đầy tình cảm và trách nhiệm của Ban lãnh đạo Cơ sở điều trị, cai nghiện ma túy tỉnh trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 sẽ tạo động lực giúp học viên rèn luyện, phấn đấu cai nghiện để sớm trở về với gia đình và xã hội.

Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.