Multimedia Đọc Báo in

Xuân tình nguyện của những người trẻ

06:05, 16/02/2018

Đã trở thành nét đẹp của tuổi trẻ, mỗi Chiến dịch “Xuân tình nguyện” đều được bắt đầu với nhiều hoạt động ý nghĩa. Những phần quà Xuân đầy ắp tình cảm được đoàn viên thanh niên gửi đến các em nhỏ, người dân ở vùng quê nghèo góp phần mang tình thương yêu đến mọi nơi, vun đắp niềm tin yêu cuộc sống.

Lan tỏa tinh thần tình nguyện

Cứ mỗi dịp Xuân về, thành viên của Đội công tác xã hội tỉnh (CTXH) lại háo hức chuẩn bị tham gia Chiến dịch Xuân tình nguyện - một trong những hoạt động tình nguyện lớn của tuổi trẻ cả nước. Để có được kinh phí tổ chức các chương trình thiện nguyện, từ nhiều tháng qua, các thành viên đã chủ động nuôi heo đất, làm đồ handmade, bán báo, bán đồ ăn vặt... Bạn Tống Tôn Khang, Chủ nhiệm Đội CTXH chia sẻ: “Khi không khí Tết tràn ngập khắp các nẻo đường, góc phố, người người háo hức cùng chào đón một cái Tết đầm ấm thì bên cạnh đó cũng còn không ít gia đình khó khăn, những mảnh đời bất hạnh không được hưởng một cái Tết trọn vẹn như bao người khác, chúng em muốn góp chút công sức để giúp vơi bớt những nỗi lo toan, gánh nặng cuộc sống”.

Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Võ Văn Dũng tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Krông Ana.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Võ Văn Dũng tặng quà Tết cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Krông Ana.

Tại huyện Krông Búk, chương trình Xuân tình nguyện được Hội LHTN Việt Nam huyện triển khai ngay từ những ngày cuối tháng 11 bằng việc  tổ chức chương trình văn nghệ và mở thưởng vé số gây quỹ tặng quà các gia đình đặc biệt khó khăn do Huyện Đoàn phát hành, thu về hơn 48 triệu đồng tiền bán vé số; bán đấu giá 3 bức tranh đoạt giải cao trong Hội thi vẽ tranh về biển đảo quê hương, biên cương Tổ quốc, thu được 1,35 triệu đồng; các mạnh thường quân trong huyện ủng hộ 4,7 triệu đồng tiền mặt. Anh Vũ Minh Cường, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện chia sẻ: “Ngoài việc vận động kinh phí từ cộng đồng, chúng tôi luôn chủ động và nghĩ ra cách làm bất cứ việc gì hợp tình, hợp lý để có kinh phí tổ chức các hoạt động thiện nguyện”.

Cách Tết cổ truyền hơn 2 tháng, trên Facebook của anh Phạm Ngọc Tâm, thành viên Quỹ Cầu vồng (TP. Hồ Chí Minh) đã kêu gọi quyên góp quần áo cũ, sách vở, bánh kẹo, đồ chơi và các nhu yếu phẩm khác để tặng thiếu nhi và người dân nghèo ở thôn Ea Uôn, xã Cư Pui, huyện Krông Bông. 

Đón xuân ấm áp

Những ngày cuối năm, tiết trời khá lạnh nhưng với gia đình chị H’Uyn Êban (buôn Phung, xã Cư Pui, huyện Krông Bông) thì đây lại là khoảng thời gian ấm áp nhất trong ngôi nhà mới. Lập gia đình rồi ra ở riêng, không có đất sản xuất, vợ chồng chị đi làm thuê làm mướn, tích cóp mãi cũng chỉ đắp đổi qua ngày. Cuộc sống càng trở nên khó khăn hơn khi hai đứa con lần lượt ra đời, chồng mắc bệnh, sinh hoạt của cả gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập ít ỏi từ công việc làm thuê không ổn định của chị. Được nhóm thiện nguyện Vòng tay yêu thương hỗ trợ xây dựng căn nhà mới thay thế cho túp lều lụp xụp, chị H’Uyn xúc động: “Với mẹ con tôi, đây không chỉ là ngôi nhà mà đó là một lâu đài của tình nghĩa, lòng nhân ái.  Gia đình tôi chẳng biết nói gì ngoài lời cảm ơn, mong sao những người nghèo như chúng tôi vẫn luôn nhận được sự hỗ trợ của mọi người, để có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Niềm vui của các em nhỏ thôn Giang Đông trong bữa tiệc Tất niên.
Niềm vui của các em nhỏ thôn Giang Đông trong bữa tiệc Tất niên.

Những ngày cuối năm cũng là lúc những chuyến đi của các bạn trẻ càng thêm hối hả để mang mùa xuân đến những vùng xa xôi, mang yêu thương đến với những người khó khăn. Nhớ lại những ngày giáp Tết năm trước tại xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, hơn 200 em nhỏ thôn Giang Đông cùng đồng bào nơi đây đã được tận hưởng không khí Tết vui tươi do nhóm Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng tổ chức. Cùng với bữa cơm Tất niên ấm cúng nhiều món ăn đơn giản mà hấp dẫn do chính tay các bạn trẻ nấu, các em nhỏ vùng sâu còn đón Tết với các trò chơi tập thể và chương trình văn nghệ hấp dẫn, lôi cuốn mà các thành viên trong nhóm dành tặng.

Từ nhiều năm nay, những chương trình, hoạt động thiện nguyện không còn quá hiếm. Nhưng được trực tiếp tham gia những hoạt động như thế, chúng tôi đã cảm nhận được, mỗi sự giúp đỡ, mỗi phần quà đều chứa đựng những tình cảm đẹp, tinh thần tương thân tương ái của tuổi trẻ, góp phần mang đến cho người nghèo một cái Tết ấm áp.

Hành trình “Xuân tình nguyện” năm 2018 diễn ra từ tháng 11-2017 đến hết tháng 2-2018 với nhiều hoạt động ý nghĩa như: khám bệnh, cấp thuốc và tư vấn sức khỏe miễn phí cho người dân; hỗ trợ xây dựng nhà Nhân ái; tổ chức các chương trình thăm và chúc Tết các đồn biên phòng, đơn vị quân đội, công an, chiến sĩ làm nhiệm vụ trong dịp Tết; tặng quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo và tổ chức chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng Xuân.

Anh Phương

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.