Multimedia Đọc Báo in

Đoạn đường "mười giờ" ở Ea M'nang

06:13, 03/03/2018

Tháng nay, một số đoạn đường tại thôn 2B, xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) được nhiều người gọi với cái tên “đường mười giờ”, bởi cứ đến 10 giờ sáng trên các đoạn đường này lại trở nên rực rỡ sắc màu từ những luống hoa mười giờ: vàng, đỏ, hồng… khoe sắc dọc hai bên đường.

Đây là “sản phẩm” của phong trào “Xây dựng đoạn đường hoa” do Hội Phụ nữ xã Ea M’nang phát động từ tháng 6-2017 nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ chung tay xây dựng nông thôn mới”.

Nhìn những luống hoa rực rỡ khoe sắc màu trên các đoạn đường, ít ai biết rằng khi mới triển khai mô hình, Hội Phụ nữ xã Ea M’nang cũng gặp không ít khó khăn, một phần do các chị em bận nhiều công việc, thêm nữa do đây là lần đầu triển khai mô hình nên giống hoa ở địa phương khá khan hiếm khiến việc triển khai và nhân rộng “đoạn đường hoa” mất nhiều thời gian. Nhưng nhờ sự kiên trì của các chị em, từ 200 m “đường hoa” đầu tiên, đến nay Hội Phụ nữ xã đã nhân rộng ra được 720 m đường hoa tại hai đoạn đường bê tông ở thôn 2B. Loại hoa được các chị em đưa vào trồng chủ yếu là hoa mười giờ bởi đây là loại hoa dễ sống, thích ứng môi trường, phát triển nhanh, dễ nhân rộng và có màu sắc đẹp…

Để bảo đảm cây phát triển tốt, ngay sau khi trồng Hội Phụ nữ xã đã giao cho Chi hội Phụ nữ thôn 2B trực tiếp đảm nhận, phân công các chị em chăm sóc, đồng thời nhân giống để trồng thêm ở những đoạn đường khác trên địa bàn. Những tuyến đường được trồng hoa không chỉ tạo cảnh quan đẹp mà còn góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân địa phương… Chị Nguyễn Thị Hồng, một hộ dân sinh sống trên “đoạn đường hoa” vui vẻ bày tỏ: “Thấy trồng hoa làm khung cảnh hai bên đường đẹp và sạch hơn nên khi Hội Phụ nữ xã phát động, gia đình tôi tham gia ngay. Mọi người trong nhà đều tham gia trồng hoa. Nhà nào cũng tự giác kéo ống tưới nước, chăm sóc hoa”.

 Hội viên phụ nữ thôn 2B, xã  Ea M’nang (huyện Cư M’gar) chăm sóc  hoa.
Hội viên phụ nữ thôn 2B, xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) chăm sóc hoa.

Người dân cảm thấy thích thú với sự xuất hiện của các thảm hoa mười giờ dọc hai bên đường. Do vậy, khi các hội viên phụ nữ chăm sóc hoa, nhiều người dân cũng chủ động cùng tham gia làm cỏ, góp giống để trồng nhân rộng ở những đoạn đường khác… Bà Phạm Thị Ngọc Trang, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Ea M’nang khẳng định: “Đến mùa mưa, chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai cho các chị em nhân rộng mô hình đường hoa đến những tuyến đường khác, trong đó ưu tiên những đoạn đường đã được bê tông hóa, tránh tình trạng phải phá bỏ hoa khi địa phương thực hiện nâng cấp, mở rộng các tuyến đường. Phấn đấu mỗi chi hội phụ nữ xây dựng ít nhất một đoạn đường hoa”.

Cùng với xã Ea M’nang, thời gian qua phong trào trồng hoa trên các tuyến đường cũng được nhiều cơ sở Hội Phụ nữ trong huyện Cư M’gar phát động và đều nhận được sự tham gia tích cực của các hội viên và nhân dân trên địa bàn. Đến nay, toàn huyện Cư M’gar đã xây dựng được 12 “Đoạn đường hoa” tại các xã Cư Dliê M’nông, Cuôr Đăng, Ea Tul, Quảng Tiến, Quảng Hiệp, Ea M’nang và Ea Kiết.

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.