Multimedia Đọc Báo in

Góp sức trẻ xây dựng quê hương 10-3 anh hùng

09:51, 09/03/2018

Xứng danh là chủ nhân của quê hương 10-3 anh hùng, tuổi trẻ Buôn Ma Thuột  đã ra sức học tập, thi đua lao động sản xuất để khẳng định bản thân, góp phần xây dựng thành phố ngày càng giàu đẹp văn minh.

Học tập để làm chủ tương lai

Năm học 2016-2017, Nguyễn Khang Điệp, học sinh lớp 11 chuyên Hóa, Trường THPT Chuyên Nguyễn Du đoạt giải Nhì quốc gia môn Hóa, được chọn tham gia kỳ thi lập Đội tuyển dự thi Olympic Hóa quốc tế. Ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018, Điệp lại giành giải Nhất. “20 năm rồi, nhà trường và ngành Giáo dục Đắk Lắk mới lại có học sinh đoạt giải Nhất quốc gia. Em Điệp đã đem vinh quang về cho gia đình, nhà trường và cả ngành Giáo dục Đắk Lắk”, thầy giáo Lê Văn Thái, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Du chia sẻ khi Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) vừa công bố kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia (thầy giáo Lê Văn Thái hiện đã được điều chuyển sang làm Hiệu trưởng Trường THPT Buôn Ma Thuột).

Gặp gỡ và trò chuyện với Điệp khi niềm vui “chiến thắng” vẫn còn đong đầy, em cho biết, đạt được kết quả cao trong học tập phần lớn là nhờ công sức bồi dưỡng của các thầy cô giáo. Nói là vậy, nhưng qua tìm hiểu bố mẹ của em và các thầy cô giáo ở Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, chúng tôi biết Điệp đặt ra mục tiêu ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2017-2018 là “giữ vững” kết quả như kỳ thi năm trước. Do đó, ngoài tham gia đầy đủ các đợt bồi dưỡng do trường, Sở GD-ĐT tổ chức trong và ngoài tỉnh, Điệp còn học với nhóm bạn cùng lớp, tìm hiểu các dạng đề thi trên Internet để nắm bắt phương pháp giải các dạng bài tập nhanh, chính xác nhất và rèn luyện phản xạ khi bắt đầu làm bài thi.

Em Nguyễn Khang Điệp (bìa phải) chia sẻ niềm vui với các bạn cùng lớp khi đoạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia.
Em Nguyễn Khang Điệp (bìa phải) chia sẻ niềm vui với các bạn cùng lớp khi đoạt giải Nhất học sinh giỏi quốc gia.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Điệp cho hay từ nhỏ em đã thích trở thành bác sĩ giỏi để chăm sóc sức khỏe cho người dân, nhất là bà con ở vùng sâu, vùng xa. Do đó, em luôn nuôi dưỡng ước mơ bằng cách nỗ lực học tập tốt. Giành giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hóa đồng nghĩa với việc Điệp “cầm chắc” tấm vé đỗ vào một trường đại học. Tuy nhiên, Điệp lại thích học ngành Y Đa khoa của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Do đó, Điệp đang dốc sức bù đắp kiến thức phổ thông như các bạn không theo học chương trình chuyên với hy vọng đạt điểm cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để đỗ vào trường mình yêu thích.

Khẳng định sự năng động, sáng tạo của sức trẻ

Sinh ra và lớn lên ở quê hương quan họ Bắc Ninh, nhưng cuối năm 2009 anh Phùng Văn Nghĩa quyết định chọn thôn 10, xã Hòa Thắng (TP. Buôn Ma Thuột)  làm quê hương thứ hai. Sau nhiều năm ấp ủ ý tưởng, tháng 5-2017, Hợp tác xã Giống cây trồng thanh niên Hòa Thắng (HTX) do Nghĩa làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc đã ra mắt trong sự ngỡ ngàng của nhiều người. Vượt qua những khó khăn ban đầu, HTX đang từng bước tìm được chỗ đứng trong bối cảnh thị trường cây giống dần bão hòa. Không chỉ cung ứng các giống cây trồng như: bơ, sầu riêng, cà phê, mắc ca..., HTX còn sản xuất giống cây rừng để cung ứng cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Anh Phùng Văn Nghĩa (bìa phải) trao đổi kinh nghiệm ươm cây giống.
Anh Phùng Văn Nghĩa (bìa phải) trao đổi kinh nghiệm ươm cây giống.

Anh Nghĩa cho biết, tổng kết 7 tháng hoạt động, HTX đạt lợi nhuận khoảng 4 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền trên, các thành viên HTX quyết định đầu tư mở rộng vườn ươm. Từ chỗ chỉ có 2,3 ha vườn ươm, hiện nay HTX đã mở rộng quy mô lên 3,5 ha. Cao điểm, HTX giải quyết việc làm cho khoảng 1.000 lao động thời vụ, với mức lương khoảng hơn 4 triệu đồng/người/tháng; còn bình thường có 30-40 lao động làm việc thường xuyên.

Chia sẻ về phương châm kinh doanh của HTX, anh Nghĩa cho hay: Nghề ươm giống cây trồng cũng giống như nghề thầy thuốc rất cần có tâm. Nếu sản xuất ra cây giống không bảo đảm, người bị thiệt hại đầu tiên là nông dân. Do đó, HTX không đặt nặng vấn đề số lượng mà tập trung vào chất lượng. Tất cả cây giống có xuất xứ  từ  HTX đều có giấy chứng nhận chất lượng, bảo đảm đến khi cây cho thu hoạch. Làm tốt điều này, một mặt tạo lập uy tín, thương hiệu cho HTX; đồng thời góp phần hướng đến phát triển nền nông nghiệp bền vững.

Vạn sự khởi đầu nan, nhưng với đam mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, anh Nghĩa cùng một số thanh niên trong xã Hòa Thắng đã lựa mô hình hợp tác xã kiểu mới để khởi nghiệp, làm giàu cho mình và giải quyết việc làm cho thanh niên địa phương. Không chỉ vậy, thanh niên nào trên địa bàn TP. Buôn Ma Thột nói riêng và trong tỉnh nếu có đất đai mà chưa biết trồng cây gì thì  Hợp tác xã Giống cây trồng thanh niên Hòa Thắng sẵn sàng tư vấn kỹ thuật, cung ứng cây giống với giá ưu đãi để lập nghiệp. Còn đối với thanh niên thuộc diện hộ nghèo, HTX sẽ cấp cây giống cho trồng và khi có thu hoạch mới hoàn trả lại chi phí đầu tư.

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.