Multimedia Đọc Báo in

Hội tụ những tấm lòng nhân ái

08:51, 21/03/2018

Họ là những người có trái tim nhân hậu, tấm lòng rộng mở, cùng nhau hội tụ, kết nối gặp gỡ trong tổ chức thiện nguyện mang tên Hội Chữ thập đỏ Nhân ái (huyện Krông Pắc).

Nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa, nhân văn do Hội triển khai, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn xung quanh đã góp phần điểm tô cho bức tranh cuộc sống những gam màu sáng tươi đẹp, ấm áp tình người…

Bị căn bệnh ung thư đeo đẳng nhiều năm, kinh tế đã kiệt quệ, bà Võ Thị Bảy (thôn Tân Thành, xã Hòa An, huyện Krông Pắc) đành đầu hàng số phận, bởi không còn khả năng tiếp tục thuốc thang chạy chữa. Nhận được thông tin đó, các hội viên, mỗi người của ít, lòng nhiều, gom góp giúp bà tiếp tục chi phí thuốc thang. Tấm lòng của các hội viên đã tiếp thêm niềm tin, động lực giúp bà Võ Thị Bảy thay đổi cách nhìn, có một thái độ sống lạc quan, dũng cảm đối diện với bệnh tật và tin yêu vào cuộc sống, bởi bà biết trong hành trình gian truân này, bà luôn có sự đồng hành, hỗ trợ, tiếp sức của những con người giàu lòng nhân ái.

Với 2 gia đình anh Trần Văn Đào (xã Hòa An) và Trần Văn Hùng (thị trấn Phước An) được Hội Chữ thập đỏ Nhân ái giúp kinh phí xây nhà Tình thương thì luôn cảm kích, tâm niệm rằng món quà ý nghĩa mà các anh nhận không chỉ giúp gia đình an cư lạc nghiệp, mà là minh chứng, biểu tượng sinh động, cụ thể nhất về tình người, về truyền thống đạo lý cao đẹp, tinh thần “tương thân tương ái, nhường cơm sẻ áo” của dân tộc.

Các hội viên Hội Chữ thập đỏ Nhân ái đóng góp xây dựng quỹ.
Các hội viên Hội Chữ thập đỏ Nhân ái đóng góp xây dựng quỹ.

Tại Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (xã Tân Tiến), ngôi trường được Hội Chữ thập đỏ Nhân ái đều đặn hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng, giúp các em học sinh có bữa trưa ấm lòng trên hành trình chinh phục tri thức thì luôn được thầy cô nhắc nhở rằng sau này, dù đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì hãy luôn biết yêu thương, mở lòng san sẻ với những mảnh đời kém may mắn xung quanh, như chính tấm lòng, tình thương của những hội viên Hội Chữ thập đỏ Nhân ái giúp các em có bữa trưa hằng ngày như hôm nay.

Hội Chữ thập đỏ Nhân ái được thành lập cách đây 8 năm (năm 2010). Theo ông Hồ Ngọc Dương, Chủ tịch Hội, một trong những người sáng lập thì ban đầu Hội chỉ có 10 hội viên, là những người có chung lý tưởng, ý nguyện giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ, bất hạnh xung quanh tham gia. “Một cánh én nhỏ chẳng làm nên mùa xuân”, trong điều kiện kinh tế, tài chính của mỗi cá nhân không cho phép tổ chức các hoạt động thiện nguyện quy mô, nên họ hội tụ lại, bỏ tiền túi góp quỹ, triển khai các hoạt động, như: giúp đỡ các cụ già neo đơn, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo tiếp bước đến trường... Theo thời gian, những việc làm thiện nguyện, nhân ái thiết thực, thấm đẫm tình người của các hội viên đã lan tỏa, được nhiều người biết đến và tự nguyện tham gia. Đến nay, số hội viên đã tăng lên gần 100 người, không phân biệt tôn giáo, thành phần xã hội, nghề nghiệp, có hội viên là tín đồ Thiên Chúa giáo, hoặc Phật tử; cũng có hội viên là doanh nghiệp, tiểu thương buôn bán nhỏ lẻ hay đơn thuần chỉ là những nông dân chân chất. Những con người có chung tấm lòng đã gặp gỡ, hợp lực, với mong muốn cùng nhau góp sức, xây dựng một cuộc sống tươi đẹp hơn.

Hội Chữ thập đỏ Nhân ái thăm, tặng quà một trường hợp khó khăn tại xã Ea Kuếch (huyện Krông Pắc).
Hội Chữ thập đỏ Nhân ái thăm, tặng quà một trường hợp khó khăn tại xã Ea Kuếch (huyện Krông Pắc).

Để có kinh phí triển khai các hoạt động an sinh xã hội, Hội có cách làm rất sáng tạo: huy động hội viên tự nguyện góp, xây dựng quỹ tùy theo khả năng, điều kiện. Toàn bộ số tiền quỹ sau đó được hội viên vay trở lại và lấy lãi suất theo thời điểm của ngân hàng. Kết quả đến nay, quỹ của Hội đã xây dựng được trên 130 triệu đồng. Với ý nghĩa nhân đạo từ thiện, tự tâm các hội viên không toan tính thiệt hơn, bởi vậy có hội viên chỉ góp 500.000 đồng, song có hội viên góp đến 10 triệu đồng và vay lại chính số tiền của mình để Hội có kinh phí, điều kiện tổ chức các hoạt động. Kết quả chỉ riêng năm 2017, Hội đã thu được gần 22 triệu đồng tiền lãi, cùng với số tiền các hội viên tự nguyện đóng góp, Hội có trên 66 triệu đồng để chăm lo cho người nghèo đón Tết, hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam, làm nhà Tình thương… qua đó, góp phần tích cực cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Trong hai năm 2016-2017, hội viên Hội Chữ thập đỏ Nhân ái tự nguyện đóng góp được trên 167 triệu đồng để tổ chức các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Hội vừa được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ, nhiệm kỳ 2011-2016.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.