Multimedia Đọc Báo in

Không chịu thoát nghèo!

07:42, 11/03/2018

Trong số rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đói nghèo, có một nguyên nhân rất đáng trách là do một số hộ gia đình còn quá lười biếng, không chịu thoát nghèo.

Mới đây, theo chân một đơn vị đi tặng vật nuôi cho một gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã nghèo thuộc huyện vùng sâu, chúng tôi khá ngạc nhiên bởi thoạt nhìn cứ tưởng đấy là nhà hoang. Dù đã trưa, nhưng bên trong căn nhà tình nghĩa mà cặp vợ chồng trẻ và 3 người con sinh sống vẫn lờ mờ tối, đầy bụi bẩn, rác thải, vật dụng sinh hoạt vứt lộn xộn khắp nhà. Theo lời của nhiều người dân sống gần đấy, gia đình này không chỉ được hỗ trợ nhà ở, vật nuôi, mà vào các dịp lễ, Tết, đều nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các cấp, các ngành, nhưng cuộc sống của họ vẫn thiếu trước hụt sau, dù cả nhà đều khỏe mạnh bình thường. Vậy nguyên nhân nghèo khó ấy chỉ là do họ quá lười biếng, có thói quen ỷ lại. Ngôi nhà đang ở, họ chẳng buồn dọn dẹp, để mốc meo, khoảng đất rộng trước sân có thể trồng được vài luống rau xanh nhưng cũng để phủ đầy cỏ dại, rác thải… đã phần nào nói lên điều ấy.

Không riêng gia đình nói trên, nhiều lần theo chân các đoàn thiện nguyện, qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi biết không ít trường hợp tương tự. Có ngôi nhà hư hỏng sau thiên tai, dù có thể chủ động sửa tạm để ở nhưng gia chủ cứ để chỏng chơ đấy chờ vào sự giúp đỡ của mọi người; lại có trường hợp, sau khi nhận giỏ quà to liền mang ngay ra tiệm tạp hóa để đổi lấy… rượu uống!

Khi tặng quà, giúp đỡ các đối tượng khó khăn, nhiều đơn vị đã chủ động khảo sát thực tế, trăn trở suy nghĩ cách hỗ trợ thiết thực giúp họ vươn lên trong cuộc sống. Nhờ sự tận tình ấy, nhiều gia đình đã nắm bắt cơ hội, vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn những trường hợp đáng buồn như trên. Chính sự lười lao động, có tâm lý ỷ lại, chỉ biết trông chờ sự giúp đỡ từ người khác, đã khiến gia đình họ không thể thoát khỏi đói nghèo, kéo theo nhiều hệ lụy…

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.