Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao vai trò cán bộ dân số ở cơ sở

09:56, 09/03/2018

Huyện M’Đrắk hiện có 13 cán bộ chuyên trách dân số và 176 cộng tác viên dân số ở 13 xã, thị trấn. Những năm gần đây, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) trên địa bàn huyện M’Đrắk có nhiều chuyển biến tích cực, tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm qua từng năm. Có được kết quả đó phải kể đến sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số ở cơ sở.

Chị Ngô Thị Đào, cộng tác viên dân số thôn 1 (xã Ea Riêng) có thâm niên hơn 10 năm làm cộng tác viên dân số và chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Dù phụ cấp ít ỏi 100.000 đồng/người/tháng nhưng với trách nhiệm của bản thân, lại chứng kiến nhiều cặp vợ chồng sống trong cảnh chật vật vì đông con, con cái không được học hành đến nơi đến chốn, chị Đào vẫn quyết tâm bám nắm địa bàn “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động, từng bước thay đổi nhận thức của người dân về công tác dân số - KHHGĐ. Chị còn phối hợp với các đoàn thể trong thôn thành lập các câu lạc bộ như: Phụ nữ không sinh con thứ 3, Gia đình hạnh phúc, Phụ nữ với pháp luật…; chủ động tuyên truyền lồng ghép về dân số - KHHGĐ trong các buổi sinh hoạt thôn, sinh hoạt phụ nữ nhằm góp phần nâng cao nhận thức của chị em cũng như nhân dân trong thôn. Nhờ vậy, thôn 1 suốt 14 năm liền không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Đời sống của người dân trong thôn đã có nhiều thay đổi. Năm 2017, hộ nghèo trong buôn còn 29/75 hộ (chiếm 38%), cận nghèo còn 20 hộ (chiếm 26%); 100% trẻ em được đến trường đúng độ tuổi, 100% gia đình trong thôn được công nhận gia đình văn hóa. Thôn 1 nhiều năm liên tục đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Pil (trái) tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Ea Pil (trái) tuyên truyền kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân.

Để làm tốt công việc của cán bộ chuyên trách dân số, chị Ngô Thị Thương, cán bộ chuyên trách dân số xã Ea M’đoal luôn nỗ lực học hỏi, trau dồi kiến thức tìm cách tuyên truyền hiệu quả, giải đáp được những thắc mắc của người dân. Bên cạnh đó, bản thân chị luôn gương mẫu vận động gia đình, người thân thực hiện tốt các chính sách dân số theo quy định của pháp luật. Nhờ vậy, năm 2017, các chỉ tiêu về dân số - KHHGĐ của xã Ea M’đoal đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên là 1,25%; tỷ lệ áp dụng tránh thai hiện đại đạt 80,2%.

Nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu về dân số, trong năm 2017, cán bộ dân số cơ sở đã phối hợp với Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện tổ chức 827 buổi họp nhóm, duy trì sinh hoạt 21 câu lạc bộ không sinh con thứ 3, 16 mô hình nuôi con khỏe dạy con ngoan, 12 mô hình chuẩn mực phụ nữ, 3 mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ vậy, công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 1,33%; giảm tỷ suất sinh 0,4%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 18,68%, giảm 0,95% so với cùng kỳ; 9.559 người áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại.

Thúy Diệp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.