Multimedia Đọc Báo in

Những chi hội trưởng phụ nữ đảm việc nhà, giỏi việc Hội

08:43, 13/03/2018

Họ là những người phụ nữ mạnh mẽ, bản lĩnh vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống để vươn lên phát triển kinh tế gia đình và đóng góp tích cực cho những hoạt động Hội ở cơ sở. Đó là những tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

Hơn 37 tuổi đời nhưng đã có trên 12 năm là Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ buôn Tung Krăk, xã Ea Đrông (TX. Buôn Hồ), chị H’Nian Niê được đánh giá là cán bộ hội tiêu biểu nhiệt tình, tận tâm với các hoạt động của hội phụ nữ cơ sở, là tấm gương điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhìn ngôi nhà được xây dựng khang trang, hơn 2 ha cà phê trồng xen tiêu và cây ăn trái cho thu nhập bình quân mỗi năm trên 300 triệu đồng, ít ai nghĩ rằng trước đây gia đình chị H’Nian Niê phải trải qua giai đoạn hết sức khó khăn. Mồ côi mẹ từ sớm nên chị H’Nian sớm tự lập, bản lĩnh đương đầu với khó khăn. Năm 2002 chị lập gia đình với người chồng cùng xã, vốn liếng ban đầu là 4 sào đất trồng hoa màu. Không cam chịu đói nghèo, được sự giúp đỡ của họ hàng, chị mạnh dạn vay tiền mua thêm 5 sào đất trồng cà phê; tích cực tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng, vật nuôi để áp dụng vào thực tế cuộc sống. Với cách làm khoa học có kế hoạch cụ thể, biết tính toán, gia đình chị đã có cuộc sống khấm khá hơn, trở thành tấm gương làm kinh tế giỏi ở địa phương.

Chị H’Nian Niê (bìa phải).  Ảnh: N. Trang
Chị H’Nian Niê (bìa phải). Ảnh: N. Trang

 Không chỉ chăm lo làm kinh tế, chị H’Nian còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Năm 2006, chị được tín nhiệm làm Chi hội trưởng phụ nữ buôn Tung Krăk. Thời điểm ấy, việc phát triển hội viên rất khó, do nhận thức còn hạn chế, ngại va chạm nên nhiều chị em không muốn tham gia tổ chức hội. Chị dành nhiều thời gian đến tận nhà hội viên, phụ nữ trong buôn tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng chị em; suy nghĩ, tìm tòi đổi mới nội dung sinh hoạt chi hội; nắm bắt kịp thời các nhu cầu về giống, vốn, kinh nghiệm trong sản xuất của chị em để có hướng đề đạt lên cấp trên giải quyết. Bản thân chị luôn gương mẫu trong mọi hoạt động. Nhờ vậy, tỷ lệ hội viên phụ nữ ở Chi hội buôn Tung Krăk tăng nhanh qua từng năm, sau 12 năm làm chi hội trưởng chị H’Nian đã phát triển thêm 83 hội viên.

Thấu hiểu và đồng cảm với nhiều chị em khó khăn tại địa phương, bằng nguồn vốn tích cóp được từ lao động sản xuất, chị đã hỗ trợ vốn không tính lãi với tổng số tiền 100 triệu đồng cho 4 chị; vận động chị em góp vốn xoay vòng được 25 triệu đồng. Ngoài ra, với vai trò là tổ trưởng tổ vay vốn, chị phối hợp với chi bộ, buôn trưởng, ban công tác Mặt trận buôn theo sát, giúp đỡ hội viên quản lý và sử dụng nguồn vốn hiệu quả. Sau 6 năm làm tổ trưởng, tổ vay vốn do chị quản lý đã phát triển từ 5 thành viên dư nợ 50 triệu đồng lên 59 thành viên, dư nợ hơn 2 tỷ đồng; không có tình trạng nợ quá hạn, nợ xấu.

Không chỉ tích cực đóng góp cho công tác hội phụ nữ, được sự tín nhiệm của bà con buôn làng, từ năm 2011 chị còn là đại biểu HĐND xã, cộng tác viên dân số nhiệt tình, năng nổ của địa phương. Những đóng góp không mệt mỏi, gương mẫu trong mọi công việc cũng như trong đời sống hằng ngày, biết đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân của chị H’Nian Niê đã thể hiện tinh thần trách nhiệm vì xã hội, là tấm gương điển hình của buôn làng trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Chị Nguyễn Thị Hoa, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 8, xã Ea M’nang (huyện Cư M’gar) cũng là tấm gương được nhiều người dân địa phương thán phục bởi chị vừa “đảm việc nhà lại giỏi việc Hội”.

Chị Nguyễn Thị Hoa.   Ảnh: T. Dũng
Chị Nguyễn Thị Hoa. Ảnh: T. Dũng

Năm 1999, chị Hoa theo chồng từ quê hương Ninh Bình đến thôn 8 lập nghiệp. Tài sản ban đầu của vợ chồng chị là 5 sào cà phê song do thiếu vốn đầu tư, thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng nên hiệu quả không cao, cuộc sống rất khó khăn. Được sự giúp đỡ của Hội LHPN xã Ea M’nang, năm 2003 chị Hoa đã được vay 13 triệu đồng từ Phòng giao dịch Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để phát triển chăn nuôi bò. Nhờ chăm chỉ, cần cù và áp dụng đúng các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi nên đàn bò của gia đình chị sinh trưởng, phát triển tốt và số lượng đàn tăng dần qua từng năm, có thời điểm lên đến 12 con (bình quân mỗi năm chị xuất bán 2 con bê, thu nhập từ 12 – 15 triệu đồng/con). Vợ chồng chị tận dụng phân bò ủ thành phân bón cho cây trồng, giảm một phần chi phí sản xuất. Bên cạnh đó, để tăng thu nhập, chị trồng xen thêm tiêu, các loại cây ăn quả trong vườn cà phê. Năm 2006, gia đình chị Hoa đã thoát nghèo, tích lũy đã mua thêm đất, nâng tổng diện tích canh tác của gia đình lên đến hơn 2 ha cà phê xen tiêu, trong đó có khoảng 1.200/1.300 trụ tiêu đang cho thu hoạch và 1.200 cây cà phê, bình quân mỗi năm thu được 5,3 tấn cà phê và hơn 2 tấn tiêu, đạt doanh thu hơn 400 triệu đồng/năm. Gia đình chị hiện là hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi ở địa phương.

Tích cực tham gia công tác xã hội ở địa phương, năm 2001, chị Hoa được tín nhiệm làm Chi hội trưởng phụ nữ của thôn cho đến nay. Xác định muốn đưa phong trào Hội đi lên thì trước hết phải giúp chị em phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định cuộc sống, chị đã tích cực phối hợp với các đoàn thể trong thôn, xã tuyên truyền, vận động chị em mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đưa những cây, con có hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ vậy, từ chỗ chỉ trồng cây ngắn ngày như: đậu, ngô, nhiều hộ đã phát triển sản xuất theo hướng đa cây, đa con, biết thâm canh tăng vụ, tăng thu nhập cho gia đình… Để giúp các chị em có vốn đầu tư phát triển kinh tế, ngoài khai thác các nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng, chị còn vận động hội viên xây dựng “Tổ góp vốn xoay vòng”; thuyết phục các chị em có điều kiện khá, giàu giúp những hội viên nghèo, khó khăn về vốn… Nhờ vậy, đời sống của các chị em không ngừng được nâng lên, số hộ nghèo đã giảm từ 40% xuống còn 9%, số hội viên có kinh tế khá, giàu chiếm đến gần 70%. Ngày càng có nhiều chị em tham gia vào tổ chức Hội: từ 50 hội viên năm 2001, đến nay Chi hội phụ nữ thôn 8 đã có 110 hội viên...

Ninh Trang - Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.