Multimedia Đọc Báo in

Phụ nữ xã Cư Suê (huyện Cư M'gar): Thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch"

09:10, 07/03/2018

Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) đã cụ thể hóa các tiêu chí của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” bằng các mô hình, việc làm thiết thực trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.

Cũng từ phong trào này, hiện trên địa bàn xã Cư Suê xuất hiện ngày càng nhiều các mô hình chăn nuôi, trồng trọt sạch, theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Đơn cử như mô hình trồng rau sạch của chị Hồ Thị Liên (thôn 1). Gia đình chị Liên trồng rau từ 10 năm nay với diện tích khoảng 1 sào trồng nhiều loại rau như: xà lách, rau cải các loại, đậu côve, đậu bắp… chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình, xóm giềng. Được Hội LHPN xã tuyên truyền, vận động tham gia Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, chị Liên đã đăng ký thực hiện mô hình trồng rau sạch. Chị Liên chia sẻ: Để bảo đảm rau sạch, an toàn thì khâu đầu tiên trước khi xuống giống rất quan trọng đó là phải xử lý, làm vệ sinh đất sạch sẽ để tiêu diệt mầm mống sâu bệnh gây hại. Trong quá trình chăm sóc, chỉ bón thêm nguồn phân chuồng ủ với vỏ cà phê đã hoai mục và tưới nước chứ không sử dụng thêm bất cứ thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc kích thích nào mà rau vẫn xanh tươi, phát triển tốt. 

Bà Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Suê (phải)  đến thăm mô hình trồng rau sạch  của chị  Hồ Thị Liên.
Bà Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Suê (phải) đến thăm mô hình trồng rau sạch của chị Hồ Thị Liên.

Gia đình chị Hồ Thị Oanh (thôn 1) thì áp dụng mô hình chăn nuôi dê sạch để phát triển kinh tế. Vào tháng 8-2017, chị được nguồn Quỹ Khởi nghiệp của Hội LHPN huyện cho vay 10 triệu đồng nên đã đầu tư mua 2 con dê cái sinh sản và làm chuồng trại để chăn nuôi. Thực hiện mô hình chăn nuôi dê sạch, chị Oanh đã tận dụng các loại cỏ, lá cây để cho dê ăn, khoảng 3 ngày bổ sung thêm cho dê vài lạng hạt ngô lai. Chuồng trại được che chắn kỹ càng để tránh gió lạnh và thường xuyên quét dọn sạch sẽ. Trong quá trình chăn nuôi, khi dê bị bệnh, chị đều nhờ sự tư vấn của cán bộ Thú y chứ không tự ý mua thuốc về tiêm cho dê, cũng không sử dụng các loại thuốc kích thích, tăng trưởng nào. Nhờ được chăm sóc đúng kỹ thuật nên đàn dê của chị phát triển rất tốt, không bị bệnh và đến nay đã sinh sản thêm 3 con dê con.

Bà Hoàng Thị Hằng, Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Suê cho biết: Từ việc triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, năm 2017 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn xã Cư Suê đã xây dựng được nhiều mô hình sản xuất sạch như: nuôi dê sạch, nuôi bò sạch, nuôi heo sạch, trồng rau sạch vừa thân thiện với môi trường vừa cải thiện nguồn thu nhập. Hội LHPN xã Cư Suê còn gắn cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” với chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2017, các chi hội phụ nữ của xã Cư Suê đã đảm nhận và thực hiện nhiều công trình, phần việc như: Chi hội phụ nữ các thôn 1, 2 và 6 đóng góp 83 triệu đồng xây dựng được 5 đoạn điện “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 2 km, xây dựng 2 mô hình đoạn đường hoa ở buôn Sút M’grư và thôn 3; vận động 70 hộ gia đình đào các hố xử lý rác thải trong vườn nhà; duy trì các hoạt động dọn dẹp vệ sinh định kỳ tại 11 tuyến đường phụ nữ tự quản tại 11 chi hội. Nhờ các hoạt động này, các chị em đã có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không tự ý xả rác thải, nước thải bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nylon để bảo vệ môi trường sống,… góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn mới của xã Cư Suê.

H’Xiu Êban


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.