Multimedia Đọc Báo in

Thắp lửa ước mơ cho học sinh vùng biên

08:49, 22/03/2018

Cùng với việc nhận đỡ đầu các học sinh trên địa bàn xã Ea Bung (huyện Ea Súp), Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê còn phối hợp tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện ý nghĩa, góp phần thắp lửa ước mơ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Một ngày tháng Ba trên vùng đất Tây Nguyên đầy nắng gió, các thầy cô giáo, học sinh Ea Bung và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu vui mừng tiếp đón đại diện Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng và nhóm Thiện nguyện (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh) đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu và trao học bổng tặng học sinh vượt khó học giỏi.

Để thực hiện được chương trình này, Đồn đã phối hợp khảo sát tình hình thực tế, lựa chọn 22 học sinh tiêu biểu trên địa bàn để trao những phần quà ý nghĩa, khích lệ tinh thần, giúp các em vơi đi phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Có đến vùng biên mới hiểu phần nào thiệt thòi của các em học sinh ở đây. Nhiều em chỉ có một ước mong bình dị là được cắp sách đến trường như các bạn đồng trang lứa, nhưng nếu không có sự hỗ trợ từ các cơ quan, đơn vị, thì điều ước đó thật xa vời. Đơn cử như em Nguyễn Tiến Đạt (lớp 7, Trường THCS Ea Bung) mồ côi cha mẹ, hai anh em Đạt sống cùng bà ngoại tuổi cao, sức yếu. Khó khăn thêm nhân đôi khi Đạt bị mắc bệnh tim bẩm sinh, cơ thể còi cọc, ốm yếu. Để động viên ba bà cháu, nhiều năm qua, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê đã trích “Hũ gạo vì người nghèo”, hỗ trợ gia đình hằng tháng 15 kg gạo.

Đại diện nhóm Thiện nguyện thăm hỏi, chuyện trò cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu.
Đại diện nhóm Thiện nguyện thăm hỏi, chuyện trò cùng Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu.

Tương tự, không chỉ khó khăn về vật chất (mẹ không có công việc ổn định, hay đau ốm), em Bùi Lan Anh (lớp 9, Trường THCS Ea Bung) còn thiếu thốn tình cảm của bố từ nhỏ. Tuy vậy, cô học trò vùng biên luôn nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, nhiều năm liền đạt học lực giỏi. Mang niềm vui chung của 22 học sinh được các đơn vị tặng học bổng dịp này, Lan Anh bộc bạch: “Sự quan tâm giúp đỡ của các cô, các chú bấy lâu là nguồn động lực lớn để em tiếp tục theo đuổi ước mơ làm bác sĩ”.

 

“Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái, thời gian tới, Đồn sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm giúp đỡ bà con xã Ea Bung, trong đó đặc biệt quan tâm hơn nữa đến các em học sinh khó khăn trên địa bàn, nhằm khích lệ các em nỗ lực hơn nữa vì ước mơ phía trước” .

 
 
Thiếu tá Trịnh Xuân Nguyện, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê

Chia ngọt sẻ bùi cùng học sinh vùng biên, ngoài hỗ trợ học bổng, các đơn vị còn vượt quãng đường xa hun hút để vận chuyển đồ chơi, hàng nghìn dụng cụ học tập (1.000 quyển sách, 2.000 quyển vở, 40 ba lô), góp phần “chở” hàng nghìn nụ cười đến với học sinh của hai trường: Tiểu học và THCS Ea Bung. Ấn tượng nhất trong những món quà tặng có lẽ là 22 tấm bản đồ Việt Nam. Đại úy Lê Quân Tùng, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê cho biết, việc mua tặng bản đồ cho học sinh là ý tưởng của Đồn trưởng và các anh em trong đơn vị. Đồn hy vọng thế hệ trẻ các em, từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã ý thức được chủ quyền biển đảo, chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Với mong muốn được đồng hành, hỗ trợ lâu dài học sinh vùng khó, đại diện các đơn vị đã lập ra Quỹ khuyến học “Nâng bước em đến trường” với số tiền 40 triệu đồng. Phần quỹ này được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Đắk Ruê quản lý, phối hợp để thực hiện. Từ nguồn quỹ ban đầu, Đồn sẽ tiếp tục vận động, kêu gọi các nhà hảo tâm với mục tiêu cuối cùng là thắp thêm lửa ước mơ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở vùng biên…

Đại diện nhóm Thiện nguyện trao bản đồ tặng học sinh các Trường Tiểu học và THCS Ea Bung.
Đại diện nhóm Thiện nguyện trao bản đồ tặng học sinh các Trường Tiểu học và THCS Ea Bung.

Nằm trong chuỗi hoạt động hướng về xã vùng biên Ea Bung trong những ngày tháng Ba lịch sử, khi chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 43 năm giải phóng Buôn Ma Thuột, đại diện các đơn vị đã đến tận nhà ân cần thăm hỏi, động viên Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu. Mẹ Liễu được Đồn nhận phụng dưỡng từ tháng 2-2016. Ở tuổi 96, lại vừa trải qua trận ốm nặng đầu năm nên Mẹ Liễu không được minh mẫn như trước, nhưng thấy các con từ miền Nam xa xôi đến thăm, Mẹ vẫn gắng nở nụ cười thể hiện sự vui mừng…

Quỳnh Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.