Multimedia Đọc Báo in

Tiện ích từ việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công

09:03, 01/03/2018

Nhằm giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, Bưu điện tỉnh đã chủ động triển khai các dịch vụ hành chính công qua hệ thống bưu điện, đem lại lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19-10-2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc Tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã nỗ lực, chủ động triển khai đa dạng các dịch vụ bưu chính công như: chuyển phát kết quả cấp Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận đăng ký xe, Giấy phép đăng ký kinh doanh, Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu, hồ sơ bảo hiểm xã hội, lý lịch tư pháp, thu phạt vi phạm hành chính về Luật Giao thông đường bộ… Các dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của ngành Bưu điện tỉnh đã đáp ứng nhu cầu cải cách hành chính, ngày càng được người dân, tổ chức, doanh nghiệp tin tưởng và lựa chọn sử dụng.

Người dân đến giao dịch nhận kết quả thủ tục hành chính tại Bưu điện văn hóa xã Ea Na, huyện Krông Ana.
Người dân đến giao dịch nhận kết quả thủ tục hành chính tại Bưu điện văn hóa xã Ea Na, huyện Krông Ana.

Giữa năm 2017, chị Trịnh Thị Xinh, trú thôn Ea Chăm (xã Ea Tân, huyện Krông Năng) đến trụ sở Công an huyện Krông Năng (cách nhà khoảng 25 km) để làm lại Chứng minh nhân dân. Tại đây, chị đã chọn hình thức trả kết quả tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính công của bưu điện. Chỉ 15 ngày sau, nhân viên bưu điện đã chuyển Chứng minh nhân dân mới về tận nhà. Cảm thấy rất hài lòng bởi sự thuận tiện và nhanh chóng của dịch vụ này, chị Xinh chia sẻ: “Do bận công việc nương rẫy quanh năm, nhà ở xa các cơ quan, đơn vị hành chính của huyện, tỉnh nên không có điều kiện, thời gian đi lại nhiều lần để giải quyết và lấy kết quả TTHC. Vì vậy, việc trả kết quả qua đường bưu điện đã giảm được những bất tiện cho người dân. Chúng tôi rất ủng hộ dịch vụ này và có thể xem đây là giải pháp quan trọng thực hiện công tác cải cách hành chính, tạo tiện lợi cho người dân”.

Nhân viên bưu điện TP. Buôn Ma Thuột (bìa phải) chuyển phát kết quả thủ tục hành chính đến tận tay khách hàng.
Nhân viên bưu điện TP. Buôn Ma Thuột (bìa phải) chuyển phát kết quả thủ tục hành chính đến tận tay khách hàng.

 

 

Nhằm tạo điều kiện cho người dân tiếp cận dịch vụ, Bưu điện tỉnh đã mở rộng được 58 điểm, bưu cục tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Năm 2017, ngành Bưu điện tỉnh đã tiếp nhận, chuyển phát trên 150.000 bộ thủ tục hành chính công đến địa chỉ các tổ chức, cá nhân. Đơn vị cũng vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc dẫn đầu phong trào thi đua năm 2017”.

 

Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh

 

Còn với anh Đậu Chí Thanh, Giám đốc Công ty Cổ phần thương mại Minh Phát (địa chỉ 397 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột), do công việc thường phải đi công tác xa nhà nên cuối năm 2017, anh cũng thông qua dịch vụ bưu chính công nhờ chuyển các hồ sơ thủ tục đăng ký Bảo hiểm xã hội của nhân viên công ty đến Bảo hiểm xã hội tỉnh. Sau khi Bảo hiểm xã hội tỉnh hoàn tất thủ tục, nhân viên bưu điện sẽ phát về tận công ty. Điều này giúp công ty giảm bớt chi phí, thời gian đi lại, đồng thời giúp cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh giảm bớt áp lực khi phải tiếp quá đông người.

Ông Nguyễn Sơn Hà, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, hiện nay Bưu điện tỉnh đã ký thỏa thuận với 15 sở, ban, ngành  trong tỉnh như: Sở Giao thông - Vận tải, Bảo hiểm xã hội, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch - Đầu tư… và UBND huyện Krông Pắc, Krông Năng triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công thông qua hệ thống của bưu điện. Trước đây, khi người dân muốn giải quyết các TTHC phải trực tiếp đến các cơ quan, ban, ngành để làm nên mất rất nhiều thời gian. Từ khi Bưu điện tỉnh phối hợp thực hiện các dịch vụ hành chính công, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân, mà còn giúp các cơ quan chức năng giảm bớt áp lực bố trí nhân lực làm thủ tục trả kết quả, có thời gian tập trung cho công việc chuyên môn.

Ông Hà khẳng định: “Với mục tiêu góp phần cải cách TTHC, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương mở rộng, cung cấp thêm nhiều dịch vụ hành chính công khác như: chi trả các chế độ lương hưu; các dịch vụ thanh toán (thu, chi) giữa các cơ quan, tổ chức và người dân; thu thuế đối với cá nhân, hộ kinh doanh… góp phần cùng với các cơ quan hành chính của tỉnh từng bước hiện đại hóa nền hành chính công, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, xây dựng thành công mô hình chính quyền điện tử”.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.