Multimedia Đọc Báo in

Chở trẻ không đúng cách - Tai nạn báo trước

09:36, 10/04/2018

Không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, đặt trẻ ngồi, đứng trên phần để chân của xe tay ga, thậm chí vừa chạy xe vừa giữ trẻ ở trước bằng một tay mà không đeo đai thắt an toàn… là những cách chở trẻ em bằng xe máy của nhiều bậc phụ huynh khiến ai nhìn thấy cũng giật mình vì sự liều lĩnh bất chấp nguy hiểm này.

Dạo quanh các cổng trường mầm non ở trung tâm TP. Buôn Ma Thuột vào lúc tan học, dễ dàng bắt gặp hình ảnh những người lớn chở con nhỏ phía sau nhưng không có dây đai an toàn. Trẻ nhỏ khi ngồi trên xe chưa có ý thức bám vào người lớn, nên khi xe chuyển hướng hoặc đi qua các đoạn đường xóc sẽ khiến cho trẻ khó giữ được thăng bằng hoặc ngã khỏi xe. Một cách chở con trẻ khác, đó là việc khá nhiều bậc phụ huynh cho con đứng, ngồi nơi để chân của xe tay ga. Đây là một vị trí không an toàn bởi để trẻ ở phía trước, côn trùng và bụi bẩn sẽ dễ bay vào mắt trẻ. Nguy hiểm hơn, trẻ em thường không có phản xạ nhanh trong những tình huống bất ngờ, nếu phanh xe đột ngột, trẻ có thể lao về phía trước gây chấn thương. Vị trí ngay sau tay lái là vị trí nguy hiểm nhất, chỉ cần phanh gấp là lực quán tính đẩy đứa bé đến phía trước, nếu xe ngã, vị trí phía trước là nơi chật chội, chèn ép và tay lái có thể quay ngang chọc vào người trẻ. Bất cẩn hơn, nhiều người còn vừa điều khiển phương tiện, vừa nghe điện thoại càng làm tăng thêm sự nguy hiểm cho con trẻ. Ai dám chắc khi có sự cố, những ông bố, bà mẹ ấy sẽ kịp xử lý, còn em bé liệu có được bảo đảm an toàn?

Hình ảnh  phụ huynh  chở trẻ nhỏ không  đội mũ  bảo hiểm, không thắt  đai an toàn rất phổ biến trên đường phố.
Hình ảnh phụ huynh chở trẻ nhỏ không đội mũ bảo hiểm, không thắt đai an toàn rất phổ biến trên đường phố.

Tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố, trước giờ vào học và lúc tan trường, tình trạng phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông diễn ra khá phổ biến, có người chở 2, 3 trẻ trên cùng một xe vô tư lao vun vút không chút lo lắng. Ngoài vi phạm luật giao thông, việc làm trên còn tiềm ẩn nguy hiểm cho trẻ nhỏ nếu chẳng may gặp sự cố té ngã, va chạm. Anh Lê Văn Sơn, chủ quán nước đối diện Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: “Ở đây ngày nào tôi cũng nhìn thấy cảnh phụ huynh chở con như vậy, khi gặp tai nạn bất ngờ không phải ai cũng nhanh nhạy để phản xạ bảo vệ con trẻ, nhưng 10 người thì hết 8 người chở con theo cách chủ quan và vô tâm trước sự an toàn của con em mình”.

Phụ huynh một tay lái xe, một tay giữ con nhỏ trước bụng di chuyển trên tuyến đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột).
Phụ huynh một tay lái xe, một tay giữ con nhỏ trước bụng di chuyển trên tuyến đường Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột).

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong số các vụ tai nạn giao thông thì nạn nhân là trẻ em chiếm khoảng 35%, nguyên nhân chủ yếu vẫn do ý thức, thái độ của các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông. Trên thực tế, việc cho trẻ ngồi đâu thì khi tai nạn xảy ra đều sẽ bị ảnh hưởng, nhưng vị trí an toàn nhất là cho trẻ ngồi phía sau được thắt đai an toàn sẽ làm trẻ ít bị ảnh hưởng hơn khi tai nạn xảy ra. Do vậy, cha mẹ cần chủ động bảo vệ trẻ bằng cách tuân thủ luật giao thông và lái xe với tốc độ vừa phải, ổn định;  trang bị mũ bảo hiểm cho trẻ trên 6 tuổi và mang đai an toàn cho những trẻ nhỏ hơn khi đi xe gắn máy. Đặc biệt, trẻ 1-2 tuổi khi đi xe máy phải có địu/dây đai chằng chắc chắn nối trẻ với người lái hoặc an toàn nhất là bé ngồi giữa hai người lớn.

Thùy Linh - Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.