Multimedia Đọc Báo in

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

09:37, 10/04/2018

Chương trình từ thiện “Xoa dịu nỗi đau da cam” được tập thể trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (Quận 3, TP. Hồ Chí Minh) xây dựng và duy trì như một nghĩa cử cao đẹp nhằm tri ân, sẻ chia với các nạn nhân chất độc da cam/đioxin.

Năm nay, Đắk Lắk là tỉnh được trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn chọn để tổ chức chương trình “Xoa dịu nỗi đau da cam” lần thứ 12. Với phương châm làm từ thiện bằng cả tấm lòng nên 12 năm qua, đều đặn mỗi năm một lần các thầy cô giáo của trường lại sắp xếp công việc, cùng nhau đi trên một chuyến xe hành trình đến với các nạn nhân chất độc da cam trên khắp mọi miền của đất nước. Trong chuyến thăm, tặng quà lần này có 13 thành viên là giáo viên của trường. Mặc dù trong một ngày, đoàn phải di chuyển đến 3 huyện: Krông Búk, Cư Kuin và Buôn Đôn nhưng đoàn đều cố gắng ghé thăm mỗi huyện 2 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, gửi tặng đến tận tay họ những món quà. Tuy giá trị phần quà không lớn nhưng được cho đi bằng cả tấm lòng, sự chân thành của thầy cô đều khiến cho tất cả mọi người có mặt đều bùi ngùi, xúc động.

Đại diện trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn tặng quà cho gia đình anh Thái Thanh Tự (buôn M’ta, huyện Cư Kuin).
Đại diện trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn tặng quà cho gia đình anh Thái Thanh Tự (buôn M’ta, huyện Cư Kuin).

Anh Thái Thanh Tự (huyện Cư Kuin), là nạn nhân chất độc da cam được đoàn đến thăm trong đợt này. Bản thân anh bị thiểu năng trí tuệ, thân hình to quá khổ, mất cân đối, không thể đi lại được nên từ việc ăn uống đến vệ sinh đều do một tay mẹ anh lo liệu. Mẹ anh là bà Phạm Thị Cát, từng có thời gian làm nhiệm vụ tải thương tại chiến trường B5 Bắc Quảng Trị và bị nhiễm chất độc da cam. Bà Cát xúc động: “Trong thời gian qua, đã có nhiều đoàn từ thiện ở khắp nơi ghé thăm và tặng quà cho gia đình nhưng đây là lần đầu tiên có một đoàn từ thiện của trường học. Tôi vô cùng biết ơn và xúc động trước tấm lòng của các thầy cô, giúp tôi có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục lo cho Tự”.

Thầy cô trường  Tiểu học Nguyễn Thái Sơn tặng quà cho một  nạn nhân chất độc da cam  ở huyện Krông Búk.
Thầy cô trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn tặng quà cho một nạn nhân chất độc da cam ở huyện Krông Búk.

Với mong muốn được góp một phần nhỏ bé cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, qua đó giáo dục cho học sinh về tình yêu thương, lòng nhân ái, sự cảm thông, sẻ chia ... từ năm 2007, Công  đoàn trường Nguyễn Thái Sơn  đã xây dựng chương trình từ thiện mang tên “Xoa dịu nỗi đau da cam”. Để các em học sinh hiểu rõ ý nghĩa của chương trình này và từ đó tích cực tham gia, hưởng ứng nhiệt tình, ngoài việc lồng  ghép trong các buổi chào cờ, sinh hoạt đầu tuần, Công Đoàn trường còn nhờ sự hỗ trợ của giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh. Toàn bộ kinh phí thực hiện chương trình là từ sự đóng góp của giáo viên, cán bộ, nhân viên, học sinh và phụ huynh. Đến nay, chương trình đã thực sự lớn mạnh và có tính lan tỏa bởi lẽ thông qua chương trình đã có nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân tìm đến tận trường để gửi tặng các phần quà cho nạn nhân chất độc da cam.

Thầy Hoàng Đức Thanh, Chủ tịch Công đoàn trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn cho biết: “Trong các chuyến hành trình, đoàn đã đến nhiều tỉnh thành trên cả nước như Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Phú Yên… Và đây là lần thứ 3 đoàn trở lại với Đắk Lắk”. Dù không thể bù đắp hết những thiệt thòi, nỗi đau cho các nạn nhân, nhưng chính tấm lòng sẻ chia, những món quà ý nghĩa của tập thể trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn đã góp phần chung tay cùng các cấp, ngành thực hiện việc trợ giúp thiết thực, tạo động lực để các nạn nhân chất độc da cam vươn lên ổn định cuộc sống, đồng thời lan tỏa tinh thần tương thân tương ái trong xã hội.

Tuyết Mai


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.