Multimedia Đọc Báo in

Cư M'gar quan tâm chăm lo đời sống người nghèo

08:33, 04/04/2018

Với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar đang huy động mọi nguồn lực, dốc sức chăm lo cho người nghèo, đảm bảo thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Mới 50 tuổi, song anh Y Quang Niê (buôn Thung, xã Cư M’gar) đã có 7 mặt con, nhà lại không có ruộng rẫy, bởi vậy cái nghèo cứ mãi đeo bám bấy lâu nay. Ước mơ lớn nhất của anh là có tiền mua một con bò sinh sản để các con thay nhau chăm sóc, phát triển chăn nuôi, tìm hướng thoát nghèo. Ước mơ ấy của anh đã trở thành hiện thực khi Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng một con bò sinh sản trị giá 30 triệu đồng. Sau hơn một năm chăm sóc chu đáo, con bò đang chuẩn bị sinh lứa đầu trong sự vui mừng, phấn khởi chờ đợi của cả gia đình. Chung niềm vui với anh Y Quang, 35 hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện cũng được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tiếp sức qua hình thức tặng bò sinh sản. Hiện tất cả số bò này đều sinh trưởng tốt, chuẩn bị sinh lứa bê đầu tiên, tạo cơ hội thoát nghèo cho các gia đình trong tương lai không xa.

Cán bộ Mặt trận huyện, xã Cư M'gar thăm, chúc mừng gia đình anh Y Quang Niê được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết.
Cán bộ Mặt trận huyện, xã Cư M'gar thăm, chúc mừng gia đình anh Y Quang Niê được hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết.

Với gia đình anh Y Nging Niê (buôn Trấp, xã Cư M’gar), lâu nay gặp khó khăn về nhà ở đã được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà Đại đoàn kết. Ngôi nhà ấm áp, thắm đượm nghĩa tình đã giúp cho 5 nhân khẩu của gia đình anh có chỗ che mưa che nắng, an tâm những lúc “mưa sa gió táp”. “Nếu không có Mặt trận huyện hỗ trợ tiền thì chắc cả đời mình phải ở nhờ nhà của mẹ, không làm được nhà mới. Mình rất vui, biết ơn Mặt trận đã quan tâm, giúp đỡ những người nghèo như mình”, anh Y Nging xúc động.

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cư M’gar, công tác chăm lo cho người nghèo đã nhận được sự tham gia của tất cả các tổ chức chính trị xã hội. Đơn cử như Hội Phụ nữ có phong trào “Hũ gạo tiết kiệm”, “Nuôi heo đất” giúp hội viên nghèo; Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn lao động, Huyện Đoàn có phong trào xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, “Mái ấm công đoàn”, nhà Khăn quàng đỏ, nhà Nhân ái… giúp đoàn viên, đội viên gặp khó khăn về nhà ở.

Theo thống kê, hiện nay huyện Cư M’gar có 2.929 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 7,33% và 3.750 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 9,38%. Xác định công tác xóa đói giảm nghèo có ý nghĩa chính trị-xã hội sâu sắc, huyện Cư M’gar ưu tiên tập trung mọi nguồn lực, xây dựng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả. Trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang tích cực tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện nhằm xã hội hóa công tác xóa đói giảm nghèo. Cuộc vận động xây dựng Quỹ đã có sức lan tỏa rộng khắp, bởi tinh thần nhân văn sâu sắc của phong trào. Kết quả chỉ tính riêng năm 2017, toàn huyện đã vận động được gần 2 tỷ đồng xây dựng Quỹ “Vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, huyện đã hỗ trợ cây trồng, vật nuôi cho hằng trăm hộ nghèo, giúp họ có điều kiện phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, vươn lên thoát nghèo; trao tặng nhiều học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, cũng như kịp thời hỗ trợ nhiều trường hợp không may bị thiên tai hoạn nạn vượt qua thời khắc khó khăn. Sự đồng hành, chung tay chăm lo cho người nghèo đã đem lại những chuyển biến rõ nét trong công tác xóa đói giảm nghèo, được minh chứng qua những con số thuyết phục, khi tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm trung bình hằng năm trên 2%. 

Anh Y Nging Niê chăm sóc con bò được  Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng.
Anh Y Nging Niê chăm sóc con bò được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tặng.

Không có tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn ngân sách trung ương, huyện Cư M’gar còn tự lực, huy động tối đa nội lực, thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo. Hiện nay song song với Quỹ “Vì người nghèo”, huyện tiếp tục triển khai xây dựng quỹ “1.000 đồng”, theo phương châm “góp gió thành bão”. Năm 2017, Quỹ tiết kiệm “1.000 đồng” huy động được con số ấn tượng là gần 1,65 tỷ đồng. Có thêm nguồn lực không những có giá trị về vật chất mà còn có ý nghĩa tinh thần lớn này, huyện đã chi hỗ trợ sửa chữa và làm mới làm 23 nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ làm nhà theo Chương trình 167 cho 129 hộ, qua đó góp phần xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn huyện xuống hiện còn 440 nhà. Con số này sẽ còn giảm thêm vào năm 2018, khi huyện hạ quyết tâm triển khai xây dựng và hoàn thành thêm 29 nhà Đại đoàn kết và 200 nhà theo Chương trình 167.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.