Multimedia Đọc Báo in

Gương sáng trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Krông Bông

08:22, 10/04/2018

Những năm qua, nhiều già làng, người có uy tín ở huyện Krông Bông đã có đóng góp không nhỏ trong quá trình xây dựng và phát triển quê hương.

“Già làng” trẻ tuổi

Dù mới 37 tuổi nhưng anh Y Têm Bdap (sinh năm 1981, buôn Trôk Ắt, xã Yang Reh) được người dân địa phương tín nhiệm bầu là người uy tín của buôn.

Anh Y Têm cho biết, năm 2007 anh chuyển từ buôn Choa A đến sinh sống tại buôn Trôk Ắt, hai năm sau anh được người dân tin tưởng bầu làm trưởng buôn. Thấy nhà cộng đồng của buôn không có bàn ghế để mọi người ngồi họp, anh đã vận động các hộ dân trong buôn đóng góp được hơn 6 triệu đồng mua bàn ghế, tượng Bác, bục, quạt để sinh hoạt được thuận lợi hơn. Đồng thời, khi có chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước anh liền tổ chức họp dân để tuyên truyền như Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Dân sự năm 2015, tuyên truyền vận động người dân không sinh con thứ 3…

Anh Y Têm Bdap đang tuyên truyền Luật Dân sự năm 2015 cho người dân.
Anh Y Têm Bdap đang tuyên truyền Luật Dân sự năm 2015 cho người dân.

Không chỉ tuyên truyền, vận động mà anh còn tham gia phân xử rất nhiều các cuộc tranh chấp, bất hòa, xích mích cho người dân trong buôn và trường hợp nào cũng có được cái kết thỏa đáng. Theo anh Y Têm, muốn phân xử hợp tình hợp lý anh thường phối hợp giữa tục lệ của người Êđê và pháp luật, vừa có tính răn đe vừa dễ hiểu. Đơn cử vào ngày Mùng 2 Tết vừa qua, anh Y Xim Krai đã dùng dao chém chết bò mẹ của gia đình bà H’Uông Krai do thấy bò ăn lúa, bắp của mình. Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh đã gọi hai bên gia đình đến tường trình lại sự việc, phân tích cặn kẽ nguyên nhân, rồi tiến hành trao đổi để cùng tìm ra phương án phù hợp. Hai gia đình đã thống nhất, do quá nóng vội nên chém chết bò mẹ, vì vậy phạt anh Y Xim phải nuôi bò con cho đến khi bò biết ăn cỏ. Giải quyết xong, hai bên không được thù hằn lẫn nhau mà phải đùm bọc, yêu thương nhau, không được nhắc lại chuyện xích mích cũ nếu không sẽ theo tục lệ của người Êđê mà phạt nặng hơn.

Nhờ những đóng góp đó mà anh Y Têm luôn được người dân trong buôn tin tưởng, nể phục và là cầu nối thân thiết giữa người dân với chính quyền địa phương.

Người trưởng thôn vì cộng đồng

Nhờ có nhiều đóng góp tích cực cho địa phương, ông Đào Xuân Mỳ (sinh năm 1963, Trưởng thôn Ea Khiêm, xã Hòa Phong) được người dân bầu là người uy tín trong đồng bào Mông. Năm 1998, gia đình ông Mỳ từ Cao Bằng vào thôn Ea Khiêm lập nghiệp, người dân trong thôn hầu hết đều là đồng bào Mông di cư từ miền Bắc đến nên đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn. Hơn 20 năm qua, ông Mỳ cùng người dân tại thôn đã cùng giúp nhau vươn lên phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn minh. Với uy tín của mình, ông Mỳ đã vận động người dân trong thôn từng bước xóa bỏ các tập tục lạc hậu, mê tín như tảo hôn, tin vào ma lai, thầy cúng, thầy mo khi ốm đau, tổ chức ăn uống dài ngày… Đồng thời, giữ gìn văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc mình như lễ hội tung còn, chọi cù, các điệu múa, hát truyền thống để truyền lại cho thế hệ sau.

Khu đất được ông Đào Xuân Mỳ và người dân trong thôn mua để xây dựng nhà cộng đồng.
Khu đất được ông Đào Xuân Mỳ và người dân trong thôn mua để xây dựng nhà cộng đồng.

Đặc biệt, ông Mỳ còn là người đi tiên phong trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Ông kể, nhằm hạn chế xe chở nông sản trọng tải lớn qua cầu treo (nối thôn với trung tâm xã) tránh làm cầu hư hỏng gây khó khăn trong đi lại, ông đã vận động người dân trong thôn đóng góp được gần 4 triệu đồng và 95 ngày công lao động để xây dựng cầu tạm ở bên cạnh cầu treo cho xe chở nông sản đi qua. Không dừng lại ở đó, trong thời gian qua, ông đã phối hợp với Ban tự quản tổ chức vận động người dân trong thôn đóng góp 120 triệu đồng, mua 3.000 m2 đất để xây dựng nhà văn hóa cộng đồng thôn giúp cho người dân sinh hoạt, hội họp được thuận lợi hơn.

Huyện Krông Bông có 24 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, chiếm gần 41% dân số toàn huyện. Chính vì vậy, lực lượng già làng, người uy tín tận tâm như anh Y Têm Dbap, ông Đào Xuân Mỳ… đã góp phần quan trọng trong việc tuyên truyềnđưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào, vận động bà con cùng nhau xây dựng cuộc sống ngày càng no ấm hơn.

Trong năm 2017 toàn huyện Krông Bông có 53 người được bình chọn, xét công nhận là người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, tất cả đều là nam giới. Trong đó: đồng bào Êđê có 24 người; M’nông 14 người; Mông 12 người; Mường 2 người; Tày 1 người.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.