Multimedia Đọc Báo in

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

06:29, 20/04/2018

Tiếp sức mô hình kinh tế do phụ nữ thực hiện, hỗ trợ phụ nữ yếu thế khởi nghiệp, phát huy lợi thế và tiềm năng phụ nữ trong sản xuất kinh doanh là cách mà các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh đang triển khai thực hiện, giúp chị em khẳng định được vị thế trong gia đình và ngoài xã hội.

Ghi nhận từ những mô hình

Là phụ nữ đơn thân, một mình gồng gánh nuôi 3 người con, chị Nguyễn Thị Hoa, hội viên Chi hội phụ nữ buôn Dhăm 2, Xã Đắk Nuê, huyện Lắk thuộc diện khó khăn tại địa phương. Để hỗ trợ gia đình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, Hội LHPN xã giúp chị khởi nghiệp từ nguồn vốn vay 20 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội cùng với 5 triệu đồng từ nguồn vốn tiết kiệm. Đầu tư nuôi heo sinh sản và heo thịt, chị Hoa tự tìm tòi học hỏi qua sách báo, kinh nghiệm từ các hội viên và tham gia tập huấn kỹ thuật chăn nuôi do Hội Phụ nữ phối hợp tổ chức nên ít xảy ra dịch bệnh, heo thịt được thị trường ưa chuộng, có đầu ra ổn định. Chị còn xây hầm biogas nhằm tận dụng chất thải chăn nuôi để làm khí đốt, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt. Mỗi năm, mô hình của gia đình thu lãi trên 40 triệu đồng, phụ giúp chị trong chi tiêu hằng ngày và nuôi các con ăn học.

Bà Nguyễn Thị Tàu ở tổ dân phố 5, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng làm nghề rang, xay cà phê tại nhà. Đã ngoài 60 nhưng hằng ngày bà vẫn cần mẫn, tỉ mẩn từng công đoạn chế biến để làm ra những mẻ cà phê nguyên chất được rang, xay theo nhu cầu của khách hàng. Gần 10 năm kể từ khi bắt tay vào làm nghề này, cà phê của bà vẫn được nhiều người dân trong vùng ưa chuộng, nhiều quán cà phê đặt hàng. Được Hội Phụ nữ huyện tạo điều kiện cho vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn khởi nghiệp, năm 2017 bà Tàu đầu tư mua thêm 1 máy xay cà phê để đáp ứng nhu cầu phát triển của cơ sở sản xuất. Hiện nay, cơ sở của bà có 2 máy xay và 2 máy rang cà phê, mỗi tháng xuất ra thị trường khoảng 3 tạ cà phê thành phẩm,  đem lại cho bà thu nhập ổn định từ 6-8 triệu đồng.

Cơ sở rang, xay cà phê của bà Nguyễn Thị Tàu.
Cơ sở rang, xay cà phê của bà Nguyễn Thị Tàu.

Với số vốn chỉ 5 triệu đồng từ Hội LHPN xã, chị H’Rênh Ayun (buôn Bling, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) đã mở được một quán nhỏ bán hàng tạp hóa và nước giải khát. Chị H’Rênh chia sẻ: “Trước đây, gia đình tôi là một trong những hộ nghèo nhất buôn bởi đông con lại không có đất sản xuất. Khi được Hội Phụ nữ xã tư vấn và hỗ trợ vay vốn tôi bàn bạc với chồng để mở một cửa hàng nhỏ. Cửa hàng này không chỉ phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con địa phương mà còn tận dụng được thời gian rảnh của các thành viên trong gia đình và hỗ trợ nhiều trong chi tiêu sinh hoạt. Thời gian tới, tôi cũng mong muốn sẽ tiếp tục được các cấp Hội tạo điều kiện vay vốn để mở rộng gian hàng tạp hóa của gia đình thành cửa hàng tự chọn với đầy đủ các mặt hàng tiêu dùng”.

Đẩy mạnh hỗ trợ

Thực hiện phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động giúp hội viên vươn lên phát triển kinh tế.

Theo đánh giá của Hội LHPN tỉnh, dù đã có những nỗ lực và đạt được kết quả đáng khích lệ, song trên thực tế, phong trào hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hầu hết các mô hình khởi nghiệp của phụ nữ đang ở giai đoạn manh nha, các doanh nghiệp do phụ nữ quản lý, làm chủ chỉ chiếm khoảng 25% và chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, rất nhỏ. Nguyên nhân là do một số hoạt động hỗ trợ còn dàn trải, chưa có địa chỉ cụ thể để gắn kết chặt chẽ với các chương trình giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội tại địa phương. Bên cạnh đó, nguồn vốn hỗ trợ khởi nghiệp còn hạn chế nên nhiều chị có ý tưởng hay nhưng do thiếu vốn nên không hiện thực hóa được ý tưởng của mình.

 Cán bộ Hội  LHPN tỉnh tham quan  mô hình khởi nghiệp “Cửa hàng thực phẩm sạch” của hội viên phụ nữ huyện Krông Ana.
Cán bộ Hội LHPN tỉnh tham quan mô hình khởi nghiệp “Cửa hàng thực phẩm sạch” của hội viên phụ nữ huyện Krông Ana.

Để khắc phục những khó khăn đó, trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 -2025” mà UBND tỉnh đã ban hành, Hội LHPN tỉnh đang tập trung vào các hoạt động: Hướng dẫn phụ nữ xây dựng ý tưởng kinh doanh; tổ chức các sự kiện kết nối để hiện thực hóa những ý tưởng sáng tạo, có tính khả thi trong khởi nghiệp; hỗ trợ các doanh nghiệp do nữ làm chủ có nhu cầu phát triển về chất lượng, quy mô. Ngoài ra, Hội cũng tranh thủ huy động các nguồn lực, phát huy nội lực tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch lồng ghép với các hoạt động, chương trình, dự án khác do hội quản lý. Các hoạt động hỗ trợ sẽ thực hiện có trọng tâm, trọng điểm vào nhóm đối tượng cụ thể, không mang tính phong trào, bề nổi mà tập trung nâng cao hiệu quả cho phụ nữ khởi nghiệp bền vững.

Rõ ràng, để phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh thành công, không những cần sự tự tin, bản lĩnh của chị em làm nền tảng mà còn cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị ở địa phương và sự nỗ lực của cán bộ Hội phụ nữ các cấp.

Theo Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, mục tiêu đến cuối năm 2025 sẽ hỗ trợ ít nhất 1.200 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp; thành lập 8 hợp tác xã/tổ hợp tác do phụ nữ quản lý và 20 doanh nghiệp của phụ nữ mới thành lập được tư vấn, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.