Multimedia Đọc Báo in

Hoạt động công đoàn hướng mạnh về cơ sở

09:03, 11/04/2018
Thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Công đoàn tỉnh, trong nhiệm kỳ qua các cấp công đoàn đã nêu cao vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ; chủ động phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với NLĐ ; phối hợp với chính quyền cùng cấp xây dựng môi trường làm việc “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm An toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ”; phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, ký kết thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp theo quy định.
 
Kết quả, công đoàn đã kiến nghị giải quyết chế độ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn số tiền trên 20 tỷ đồng; thu hồi nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 15 tỷ đồng. 
 
Chương trình “Mái ấm công đoàn” của Công đoàn đã thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ và các đơn vị, doanh nghiệp tham gia, kết quả đã xây mới và sửa chữa 649 nhà với tổng kinh phí trên 18,7 tỷ đồng, vượt 62% chỉ tiêu đề ra. Chương trình “Tết Sum vầy” được nhân rộng và tổ chức bằng nhiều hình thức thiết thực như hỗ trợ vé tàu, xe, thăm và tặng quà cho NLĐ khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng. Trên 90% CĐCS xây dựng Quỹ đoàn kết tương trợ với tổng số tiền trên 29 tỷ đồng, vượt 16% so với chỉ tiêu. LĐLĐ tỉnh quản lý gần 1,1 tỷ đồng vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, triển khai 20 dự án, với 104 hộ vay, tạo công ăn việc làm cho 222 thân nhân của đoàn viên, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Công đoàn các cấp đã tổ chức thăm, tặng quà cho 11.436 lượt NLĐ khó khăn nhân dịp lễ, Tết... với số tiền 3,4 tỷ đồng; vận động trên 3.500 lượt CNVCLĐ thăm, ủng hộ trên 13.000 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các buôn kết nghĩa với số tiền trên 3,5 tỷ đồng... 

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà lưu niệm cho ĐVCĐ khó khăn tại Lễ bàn giao nhà Mái ấm công đoàn- ảnh Quang Trung.jpg
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh (thứ ba từ trái sang) tặng quà lưu niệm cho đoàn viên công đoàn
khó khăn tại Lễ bàn giao nhà Mái ấm công đoàn.  
 
Phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” được phát động rộng khắp trong các cấp công đoàn, NLĐ,  kết quả có 18.168 sáng kiến, cải tiến có giá trị làm lợi 18,7 tỷ đồng; có 1.011 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi 8,7 tỷ đồng; có nhiều công trình, đề tài khoa học đạt giải thưởng tại các Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc. 
 
Công đoàn triển khai hiệu quả Chương trình “Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp cho đoàn viên và người lao động” với kết quả là có 55,2% NLĐ qua đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ và 41,7% NLĐ được đào tạo nghề, vượt chỉ tiêu đề ra; tổ chức tốt hoạt động “Tháng Công nhân” hằng năm bằng nhiều hình thức thiết thực, góp phần giúp đỡ NLĐ khó khăn, đồng thời kết hợp tuyên truyền nâng cao hiểu biết cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. 
 
Công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện. Tính đến nay Công đoàn tỉnh có 1.775 CĐCS, 21 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 79.118 đoàn viên. Trong nhiệm kỳ, các cấp công đoàn đã kết nạp 13.760 đoàn viên, vượt 37,6% chỉ tiêu; thành lập mới 155 CĐCS, vượt 3,33% chỉ tiêu đề ra. Các cấp công đoàn đã tích cực tham gia xây dựng Đảng, bồi dưỡng, giới thiệu, tạo nguồn cho Đảng. Số đoàn viên công đoàn ưu tú được kết nạp Đảng chiếm 60% tổng số đảng viên được kết nạp trong toàn tỉnh... 
 
Bên cạnh những thành tích đã đạt được, hoạt động công đoàn vẫn còn những hạn chế, chưa thực hiện tốt một số chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra như phối hợp tổ chức hội nghị dân chủ tại doanh nghiệp, vận động các doanh nghiệp ký kết bảo đảm thỏa ước lao động tập thể … 

 

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh tặng quà CNLĐ làm việc trong đêm Giao thừa Tết Mậu Tuất 2018- ảnh Quang Trung.jpg
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Trần Tuấn Anh tặng quà CNLĐ làm việc trong đêm Giao thừa Tết Mậu Tuất 2018.
 
Trong nhiệm kỳ 2018-2023, hoạt động Công đoàn tập trung vào một số nội dung chủ yếu: 
 
Nâng cao năng lực để thực hiện tốt chức năng chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn cần phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các quy định trong Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT, BHTN... Đẩy mạnh các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp công nhân lao động khó khăn có điều kiện ổn định việc làm, đời sống, hoặc có cơ hội tìm việc mới. 
 
Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao trình độ, nhận thức và bản lĩnh chính trị cho giai cấp công nhân; quan tâm xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, thu hút người lao động vào các hoạt động lành mạnh, góp phần nâng cao thể chất, đời sống tinh thần của người lao động.
 
Tập trung xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh và phát triển đoàn viên ở mọi thành phần kinh tế; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với từng loại hình cơ sở. Hoạt động công đoàn cấp trên phải hướng về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên làm đối tượng vận động; chăm lo đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn.
 
Tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ, hướng vào giải quyết việc làm, tăng năng suất, chất lượng lao động, giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh...
 
Trần Tuấn Anh
 
(Chủ tịch LĐLĐ tỉnh)

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.