Multimedia Đọc Báo in

Khởi nghiệp từ niềm đam mê cún cưng

09:37, 10/04/2018

Ngoài công việc quay phim ở Công ty Cổ phần truyền hình cáp NTH, anh Doãn Nguyễn Duy Tân (SN 1993), ở hẻm 174 Vạn Xuân, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột) còn được nhiều người biết đến với nghề  nuôi chó cảnh mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mặc dù đã có công việc ổn định nhưng do sở thích nuôi chó từ bé nên ngoài thời gian đi làm, anh Tân thường tìm hiểu các loại chó cảnh trên sách báo. Năm 2014, nhận thấy những người nuôi chó cảnh ưa chuộng giống chó Corgi, anh quyết định đầu tư gần 55 triệu đồng đặt mua hai con giống ở Hà Nội về nuôi.

Anh Tân nhớ lại những ngày mới bắt đầu nuôi chó cảnh: Mọi chuyện tưởng chừng như đơn giản nhưng không hề dễ dàng chút nào. Vốn ít, chuồng trại sơ sài, kinh nghiệm chăm sóc đến kiến thức thú y đều chưa từng học qua đã khiến anh không ít lần định từ bỏ, đặc biệt là khi nhìn một trong hai con chó giống đầu tiên anh mua về chết dần chết mòn mà không biết làm cách nào để cứu chữa. Tuy nhiên, vì quá đam mê với giống chó chân ngắn có ngoại hình xinh xắn này, anh Tân đánh liều dùng hết số tiền dành dụm được để đầu tư mua thêm một con chó khác về nuôi. Cùng với đó, anh tự mày mò tìm hiểu thêm quy trình chăm sóc trên sách báo và học hỏi kinh nghiệm thực tế từ những người đi trước. Trong quá trình chăm sóc, anh Tân phát hiện các loại chó cảnh giống ngoại thường bị các bệnh về đường ruột, viêm da nên để đảm bảo sức khỏe và kích thích mọc lông cho thú cưng phải thường xuyên bổ sung can xi, sữa, rau củ và thực phẩm chức năng.

Tình yêu  thú cưng  đã giúp anh Doãn Nguyễn Duy Tân  thành công với nghề  nuôi chó cảnh.
Tình yêu thú cưng đã giúp anh Doãn Nguyễn Duy Tân thành công với nghề nuôi chó cảnh.

Nhờ chăm sóc kỹ lưỡng nên từ cặp chó giống ban đầu, anh Tân đã nhân giống được 8 con Corgi thuần chủng. Chưa kịp vui với thành quả ban đầu của mình thì bố mẹ anh lại không đồng ý cho nuôi vì gia đình kinh doanh quán cà phê, trong khi số lượng chó ngày càng tăng, lông chó bay khắp nơi, chó lại  gây ồn ào, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Quyết tâm theo đuổi đam mê, anh đi thuê nhà trọ, đầu tư chuồng trại sau đó đưa cả đàn chó ra “ở riêng”. Bên cạnh đó, anh nhập thêm một số giống chó có giá trị kinh tế cao khác như: Poodle, Husky… để nhân giống, mở rộng kinh doanh.

Để đáp ứng nhu cầu “làm đẹp” cho cún cưng của khách hàng, gần đây anh Tân còn kinh doanh thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trông giữ thú cưng và bán những mặt hàng như: quần áo, thức ăn, sữa tắm… cho chó. Từ 2 con chó giống ban đầu đến nay trại nuôi chó của anh Tân đã có gần 40 con chó ngoại với các giống chó như: Poodle, Husky, Corgi... có giá từ 5 – 20 triệu đồng/con. Theo tính toán, sau khi trừ các khoản chi phí, mỗi năm anh Tân thu về lợi nhuận khoảng 200 triệu đồng từ công việc nuôi chó cảnh.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.