Multimedia Đọc Báo in

Kỷ niệm màu áo xanh tình nguyện

07:37, 25/04/2018
Không riêng gì trong Tháng Thanh niên mà hầu hết vào những ngày cuối tuần, trên nhiều nẻo đường bản làng, thôn buôn lại tràn ngập màu áo xanh tình nguyện, màu áo Đoàn thanh niên tham gia thực hiện các hoạt động xung kích vì cộng đồng. Màu áo này cũng chính là niềm tự hào của tôi về một thời tuổi trẻ sôi nổi, đầy nhiệt huyết...

Cách đây khoảng 10 năm, chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh là chương trình tình nguyện được đông đảo các đoàn viên, thanh niên trên khắp cả nước tham gia. Tôi cũng vậy, vào dịp hè năm 2010, tôi và những người bạn của mình (Đoàn trường Cao đẳng Phát thanh truyền hình II – TP. Hồ Chí Minh) tham gia chương trình tình nguyện tại xã Vị Thủy, huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. 1 tháng cùng ăn, cùng ở, cùng đồng hành và giúp đỡ người dân khắc phục những khó khăn trong cuộc sống đã khiến chúng tôi trưởng thành hơn rất nhiều.

Vùng đất miền Tây Nam bộ nhiều sông ngòi, nặng phù sa nên nước rất đục. Vào thời ấy hầu như người dân nơi đây đều sử dụng nước sông để sinh hoạt hằng ngày từ ăn uống đến tắm giặt; cũng vì thế mà muỗi nhiều “lền tựa bánh canh”, cuộc sống còn nghèo nàn, đồ ăn thức uống còn hạn chế… Thực tế đó đã giúp những thanh niên xưa nay chỉ biết ăn và học như chúng tôi có những trải nghiệm và kiến thức quý giá như: lắng nước sông có phèn thành nước sạch để dùng; biết bơi lội; bảo vệ sức khỏe trước sự tấn công của “biệt đội” muỗi…

Đoàn viên thanh niên luôn tiên phong trong các hoạt động tình nguyện.
Đoàn viên thanh niên luôn tiên phong trong các hoạt động tình nguyện.

Chỉ với những việc làm rất đơn giản như: bổ sung kiến thức, tổ chức vui chơi và hướng dẫn các em thiếu nhi một số kỹ năng; sửa những chiếc cầu bị hư; dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm... nhưng lòng nhiệt huyết của các thanh niên tình nguyện đã đem lại một không khí sôi nổi, thân tình ở khu dân cư, tạo dấu ấn đẹp trong lòng người dân nơi đây về màu áo xanh tình nguyện. Ngày chúng tôi lên thuyền trở về thành phố, bà con cô bác ra tận bến sông lưu luyến tiễn đưa, các bà má chân tình “gửi cho các con mấy đòn bánh tét chuối về trên đó ăn”, các em nhỏ vây quanh nhắn nhủ “mơi (mai) mốt cô dìa (về) với tụi con nữa nghen”… khiến cả đoàn không khỏi bùi ngùi xúc động. Từ đó, chúng tôi cũng hiểu rằng, cho đi là hạnh phúc, luôn tự nhủ lòng phải sống sao cho xứng đáng với tuổi trẻ.

Không những vậy, từ mùa hè tình nguyện đó, chúng tôi đã tích lũy thêm  được nhiều kỹ năng trong cuộc sống như: hiểu được tâm lý các trẻ nhỏ dù chưa có nghiệp vụ sư phạm, biết cảm thông với nhiều hoàn cảnh trong xã hội, khéo léo hơn trong công tác dân vận…Tất cả những điều đó đã trở thành một phần hành trang theo tôi và các bạn bước vào đời.

Mai Sao
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.