Multimedia Đọc Báo in

LĐLĐ huyện Buôn Đôn: Vun đắp "mái ấm" cho đoàn viên

08:40, 11/04/2018

Với tinh thần sẻ chia, nhân ái, những năm qua, lực lượng công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn huyện Buôn Đôn đã cùng chung tay đóng góp hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Những căn nhà ấm áp nghĩa tình đó không chỉ tạo cơ hội “an cư lập nghiệp” mà còn là động lực để đoàn viên thi đua sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tết Mậu Tuất 2018 vừa qua là năm đầu tiên 3 mẹ con chị H’Thoai Hra, đoàn viên Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cơ quan chính quyền huyện Buôn Đôn được đón Xuân trong căn nhà xây ấm áp tình người. Do không có đất đai, tài sản nên sau khi cưới nhau, vợ chồng chị phải thuê nhà ở, rồi chuyển đến sinh sống trong khu tập thể của cơ quan chị. Sau khi hai vợ chồng chia tay, mình chị gồng gánh nuôi dạy 2 con nhỏ. Chia sẻ khó khăn đó, cuối năm 2017, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Buôn Đôn đã hỗ trợ 30 triệu đồng, chị vay mượn thêm tiền xây dựng căn nhà Mái ấm công đoàn rộng 60 m2. Ngày bàn giao nhà vào dịp trước Tết 2018, LĐLĐ huyện, CĐCS còn trao tặng quà và các vật dụng thiết yếu giúp mẹ con chị nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Chị H’Thoai Hra bày tỏ niềm vui với cán bộ công đoàn các cấp khi được hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn.
Chị H’Thoai Hra bày tỏ niềm vui với cán bộ công đoàn các cấp khi được hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn.

Đối với cô giáo H’Bun Ụm Kbuôr, đoàn viên CĐCS Trường Tiểu học Y Jút, xã Krông Na thì căn nhà Mái ấm công đoàn được hỗ trợ xây dựng vào tháng 5-2017 thực sự là căn nhà mơ ước. Hơn 31 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người, đồng lương của chị chỉ đủ nuôi 5 con ăn học. Không có nương rẫy, cuộc sống của gia đình chị gặp nhiều khó khăn, căn nhà cũ chật chội ngày càng xuống cấp. Để giúp gia đình chị “an cư”, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ 50 triệu đồng từ kinh phí phân bổ của LĐLĐ tỉnh, chị và con gái tín chấp lương vay thêm tiền xây dựng căn nhà rộng 72 m2. “Chỉ còn vài năm nữa là tôi nghỉ hưu nhưng nếu không có sự hỗ trợ của công đoàn thì chưa biết đến bao giờ gia đình tôi mới có thể xây dựng được căn nhà khang trang, kiên cố. Đối với tôi căn nhà Mái ấm công đoàn thực sự là tổ ấm bởi nó chứa đựng tình cảm sẻ chia, đoàn kết của các CNVCLĐ”.

Cán bộ công đoàn các cấp chia sẻ niềm vui với gia đình cô H’Bun Ụm Kbuôr  trong căn nhà Mái ấm công đoàn.
Cán bộ công đoàn các cấp chia sẻ niềm vui với gia đình cô H’Bun Ụm Kbuôr trong căn nhà Mái ấm công đoàn.

Có thể nói, Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn đã đem lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Buôn Đôn. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, trên cơ sở hướng dẫn, chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện đến 56 CĐCS; chủ động tham mưu, phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức tuyên truyền, vận động, thu hút được sự đồng thuận, nhiệt tình hưởng ứng, đóng góp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trên 2.300 đoàn viên công đoàn trên địa bàn huyện. Hằng năm, LĐLĐ huyện chỉ đạo các CĐCS khảo sát, nắm tình hình nhu cầu làm nhà, sửa chữa nhà ở của CNVCLĐ, ưu tiên những đối tượng cần trợ giúp kịp thời và hướng dẫn làm hồ sơ, thủ tục cần thiết. Trên cơ sở đề nghị của các CĐCS, LĐLĐ huyện tổ chức kiểm tra, thẩm định nhằm hỗ trợ đúng đối tượng; đồng thời làm việc trực tiếp với cấp ủy, chính quyền địa phương để phối hợp triển khai thực hiện.

Từ năm 2013 đến nay, đoàn viên, CNVCLĐ huyện buôn Đôn đã đóng góp được trên 680 triệu đồng quỹ Mái ấm công đoàn, cùng với nguồn phân bổ của LĐLĐ tỉnh, quỹ Vì người nghèo tỉnh để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 35 căn nhà với tổng kinh phí 781 triệu đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, một số CĐCS còn vận động, hỗ trợ thêm tiền, ngày công, vật liệu; anh em, bạn bè, dòng họ cũng giúp đỡ để xây dựng ngôi nhà bảo đảm diện tích, chất lượng, phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Ông Nguyễn Lam Điền, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Chương trình hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn đã lan tỏa sâu rộng và nhận được sự đồng thuận của đông đảo CNVCLĐ trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tạo cơ hội cho nhiều đoàn viên, người lao động có nơi ở ổn định, yên tâm lao động, sản xuất, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, toàn huyện hiện vẫn còn khoảng 170 đoàn viên khó khăn về nhà ở, do vậy, thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tranh thủ sự ủng hộ của các doanh nghiệp, mạnh thường quân để có thêm nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở, tiến tới xóa bỏ nhà tạm bợ trong đoàn viên, CNVCLĐ.

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc