Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường sự quản lý để giúp người nghiện sớm hòa nhập cộng đồng

08:02, 08/04/2018

Tăng cường quản lý người nghiện ma túy giúp phát hiện sớm và tạo điều kiện để người mới sử dụng ma túy tham gia các chương trình dự phòng nghiện.

Đối với điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, việc tăng cường quản lý sẽ giúp người bệnh tuân thủ nghiêm ngặt nội quy điều trị, nâng cao sức khỏe, không dùng lại ma túy hoặc ma túy tổng hợp, từng bước giảm liều Methadone, dừng hẳn dùng Methadone và hoàn thành chương trình điều trị.

Để tăng cường quản lý người nghiện, đầu tiên cần làm tốt hơn việc phát hiện người sử dụng ma túy. Khi gia đình phát hiện con em mình có biểu hiện liên quan đến sử dụng ma túy thì cần làm rõ hoặc báo ngay cho các cơ quan chức năng để có các bước tiếp cận cơ sở điều trị cai nghiện.

Người nghiện ma túy rất cần được giúp đỡ trong quá trình điều trị. Họ là những người cảm nhận rõ nhất những hậu quả mà ma túy gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy, việc điều trị cai nghiện ma túy cần có sự tham gia tuyên truyền, vận động của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trong xã hội từ đó giúp người bệnh đỡ mặc cảm hơn, tuân thủ điều trị tốt để đạt hiệu quả điều trị cao, giảm tệ nạn xã hội, đồng thời giảm nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng.

Người nghiện ma túy uống Methadone  tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS.
Người nghiện ma túy uống Methadone tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh.

Qua thực tế điều trị cho người nghiện ma túy tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS bằng thuốc thay thế Methadone cho thấy yếu tố rất quan trọng dẫn đến thành công là sự quan tâm, động viên chia sẻ của gia đình. Những bệnh nhân có gia đình quan tâm, phối hợp chặt chẽ với nhân viên y tế thì kết quả điều trị tốt hơn rất nhiều. Nếu gia đình quản lý được bệnh nhân từ sinh hoạt ở nhà đến nơi vui chơi lành mạnh, hằng ngày đưa bệnh nhân đến cơ sở uống thuốc đúng giờ, không gặp gỡ tụ tập với bạn xấu, tạo cơ hội việc làm cho bệnh nhân thì nhiều khả năng loại được nguy cơ tái sử dụng ma túy.

Do đó sự phối hợp của giáo dục gia đình, cộng đồng với thầy thuốc tại cơ sở điều trị là yếu tố vô cùng quan trọng trong quá trình cai nghiện ma túy bằng thuốc thay thế Methadone. Tuy nhiên, đây là quá trình điều trị rất lâu dài đòi hỏi sự quan tâm của gia đình và cộng đồng thường xuyên liên tục cho  đến khi bệnh nhân hoàn thành điều trị. Vì vậy, việc tăng cường quản lý người nghiện đòi hỏi trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng và xã hội, cần có giải pháp đồng bộ, đổi mới, có đầu tư nguồn lực tương xứng mới mang lại hiệu quả cao.

Nguyễn Công Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.