Multimedia Đọc Báo in

Tiếp sức cho người dân sau giông, lốc

09:41, 27/04/2018

Trận giông, lốc kèm theo mưa đá tại huyện Ea Súp vừa qua khiến nhiều nhà cửa, hoa màu… của người dân bị hư hỏng. Thiên tai vừa đi qua, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể đã chung sức hỗ trợ người dân vượt qua cơn hoạn nạn.

Chiều 13 – 4, bà Hồ Thị Lựu (thôn 7, xã Ea Rốk) đang đi chặt mía thuê thì bất ngờ nhận được cuộc điện thoại của hàng xóm báo bà về ngay, vì gió lốc khiến nhà bà đã bị sập hoàn toàn. Về đến nơi, nhìn thấy tài sản bao nhiêu năm dành dụm chỉ còn đống đổ nát, bà chua xót lục lọi trong đống hoang tàn ấy những vật dụng còn sót lại, rồi đêm đó cả nhà phải lánh nạn sang nhà hàng xóm để ở nhờ. Bà Lựu cho biết, gia đình bà thuộc diện hộ nghèo tại địa phương, không có đất nên thường phải đi làm thuê, bán nước mía… kiếm sống. Đã thế, nhà có 3 con nhỏ, chồng bà lại bị bệnh thường xuyên phải nằm viện nên một mình bà gồng gánh nuôi cả gia đình. Kinh tế khó khăn, con gái bà là em Hoàng Thị Lê (sinh năm 2003) đã phải bỏ học từ năm lớp 7 để phụ mẹ kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống cho gia đình. Sau giông lốc,  căn nhà là tài sản duy nhất  bị sập hoàn toàn, gia đình bà rơi vào bế tắc, không biết phải vượt qua bằng cách nào. Trong lúc khó khăn nhất đó, gia đình bà may mắn nhận được sự đùm bọc, hỗ trợ của chính quyền địa phương, các mạnh thường quân và các tổ chức đoàn thể. Ngay sáng hôm sau 14-4, cán bộ các cấp đã đến tận nhà bà và các gia đình bị ảnh hưởng do giông, lốc và mưa đá để động viên và kiểm tra tình hình. Sáng tiếp theo gia đình bà được thanh niên, dân quân địa phương đến dựng lại một gian nhà để gia đình bà có chỗ tá túc, sinh hoạt tạm thời.

Bên cạnh đó, gia đình bà còn được Hội Chữ thập đỏ huyện hỗ trợ 1 triệu đồng, các mạnh thường quân trao 45 kg gạo để vượt qua khó khăn trước mắt. Dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng bà cảm thấy rất vui và ấm lòng vì nhận được quan tâm, chia sẻ đúng lúc.

Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ sửa nhà cho người dân bị thiệt hại.
Đoàn viên, thanh niên hỗ trợ sửa nhà cho người dân bị thiệt hại.

Sau cơn giông lốc, nhiều ngôi nhà tại các xã như Ea Bung, Ya Tờ Mốt… bị thiệt hại nặng như sập, tốc mái đã được các đoàn viên, thanh niên tình nguyện hỗ trợ sửa chữa, dựng lại. Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp Lê Hồng Hạnh  cho biết, đợt đầu tiên, Huyện Đoàn cùng các mạnh thường quân đã hỗ trợ được hơn 34 triệu đồng để mua 270 m2 tôn và trao 1–3 triệu đồng cho một số hộ bị thiệt hại nặng. Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kinh phí, Huyện Đoàn đã huy động hơn 120 đoàn viên, thanh niên tham gia hỗ trợ 350 ngày công tham gia dựng, sửa nhà cho người dân địa phương. Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng bất kể ngày thường hay cuối tuần các đoàn viên, thanh niên đều không ngại khó khăn, chung sức hỗ trợ dựng lại nhà cho người dân. Tính đến nay, các tình nguyện viên đã hoàn thành được 35 căn nhà cho 35 hộ dân có nhà bị sập, tốc mái trong trận giông, lốc xoáy và mưa đá vừa qua. Anh Hạnh cho biết thêm, hiện còn nhiều nhà cần hỗ trợ dựng và lợp lại, một số nhà do hư hại quá nặng, ván gỗ mục, gãy… cần đến thợ chuyên nghiệp nên vẫn đang rất cần sự chung tay góp sức của nhiều mạnh thường quân hơn nữa để người dân sớm có nhà để ở.

Mạnh thường quân trao gạo hỗ trợ cho gia đình bà Hồ Thị Lựu.
Mạnh thường quân trao gạo hỗ trợ cho gia đình bà Hồ Thị Lựu.

Hiện nay, nhiều tập thể, cá nhân vẫn đang tiếp tục đến Ea Súp để hỗ trợ người dân ổn định lại cuộc sống. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng sự chia sẻ, đùm bọc đó đã góp phần tiếp sức cho người dân vượt qua khó khăn.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.