Multimedia Đọc Báo in

Vượt lên số phận

08:00, 25/04/2018
Với sự kiên trì, ý chí, quyết tâm vượt lên số phận, cô gái khiếm thính Nguyễn Thị Hoài Phương (SN 1994) ở tổ dân phố 3, phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột đã vươn lên trở thành chủ tiệm nail Hoài Phương khi mới 17 tuổi. 

Nhìn gương mặt trắng trẻo, đôi mắt to, sáng long lanh với nụ cười tươi tắn, dánh vẻ cao ráo, dễ thương ít ai biết được Hoài Phương là một người khiếm thính. Vốn sinh ra là một đứa trẻ bình thường, sau cơn sốt cao do viêm màng não khi mới gần 1 tuổi, Phương dần mất đi khả năng nghe, nói và trở thành một đứa trẻ khuyết tật.

Với mong muốn con có cơ hội hòa nhập cộng đồng, năm 6 tuổi Hoài Phương được gia đình đưa đi học ở Cơ sở nuôi dạy trẻ khuyết tật Vi Nhân. Tại đây, em được học múa, nhận biết mặt chữ, tập luyện ngôn ngữ ký hiệu. Khi được 11 tuổi, Hoài Phương chuyển đến học tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển – Giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật tỉnh. Vượt qua những khó khăn, mặc cảm của bản thân, Hoài Phương nỗ lực vươn lên trong học tập, luôn là học sinh tốp đầu của lớp, tham gia sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao của Trung tâm và từng đạt huy chương Đồng môn cầu lông tại Hội thao Người khuyết tật các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2009.

Nguyễn Thị Hoài Phương (bên phải) truyền đạt ngôn ngữ  ký hiệu  cho các bạn  trong  Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh.
Nguyễn Thị Hoài Phương (bên phải) truyền đạt ngôn ngữ ký hiệu cho các bạn trong Câu lạc bộ Thanh niên khuyết tật tỉnh.

Khi đang học ở Trung tâm, những lúc rảnh,  Hoài Phương lên mạng internet tìm hiểu về nghề nail (làm đẹp móng tay, móng chân) và nuôi dưỡng ước mơ có thể mở một tiệm nail mang tên mình. Chính vì vậy, sau khi hoàn thành chương trình học tập ở Trung tâm, Hoài Phương xin bố mẹ được đi học nghề. Sau 2 năm “tầm sư học đạo”, Hoài Phương đã khá tự tin về khả năng của mình và thuyết phục gia đình đầu tư vốn mở một tiệm nail tại nhà khi mới 17 tuổi. Mặc dù đã là một người thợ khá lành nghề nhưng mỗi khi thị trường có những kỹ thuật mới, Hoài Phương lại tiếp tục học nâng cao để có thể đáp ứng nhu cầu làm đẹp của khách hàng. Từ một cô bé khuyết tật, với ý chí quyết tâm và niềm đam mê, Hoài Phương đã vươn lên hòa nhập cộng đồng, tự kiếm được thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng, nhận đào tạo học trò, truyền nghề cho các bạn có cùng niềm đam mê.

Không chỉ nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân, Hoài Phương còn là một người năng nổ, nhiệt tình, sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ các bạn cùng cảnh ngộ. Từ khi Câu lạc bộ Thanh niên khiếm thính tỉnh được thành lập năm 2011, Hoài Phương trở thành một thành viên tích cực, đứng ra kết nối, tổ chức các hoạt động cho các bạn khiếm thính trên địa bàn tỉnh.

Để tạo “sân chơi” cho thanh niên khiếm thính, Hoài Phương không chỉ chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức trò chơi, đi tham quan, dã ngoại mà còn tự mày mò, học hỏi thêm kỹ năng sống, phòng chống bạo hành, xâm hại tình dục, chăm sóc sức khỏe sinh sản… trên mạng internet để chỉ bảo lại cho các bạn. Không những vậy, Phương còn kết bạn với các bạn khiếm thính trên thế giới để cùng giao lưu, tham gia các lớp tập huấn về kiến thức, kỹ năng sống…  Bằng ngôn ngữ ký hiệu, Hoài Phương bày tỏ: “Em ước mơ sau này sẽ mở được một tiệm nail lớn hơn để có thể dạy nghề, tiếp lửa đam mê, giúp được nhiều hơn cho các bạn cùng cảnh ngộ tự tin hòa nhập cộng đồng”.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.