Multimedia Đọc Báo in

Hội thi "Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện": Nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho học sinh

09:05, 02/05/2018

Việc giáo dục, nâng cao ý thức sử dụng điện cho học sinh là một trong những chương trình được Công ty Điện lực Đắk Lắk duy trì thực hiện trong nhiều năm qua. Bằng việc triển khai Hội thi “Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện” đã tạo được sức lan tỏa lớn, thiết thực đến với học sinh, nhà trường cũng như các bậc phụ huynh.

Năm 2018, chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học thông qua Hội thi “Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện” tiếp tục được Công ty Điện lực Đắk Lắk tổ chức tại 3 trường học khối THCS thuộc địa bàn các huyện Krông Pắc, Krông Năng và Cư Kuin.

Mỗi hội thi gồm các phần: Tuyên truyền tiết kiệm điện (do các tuyên truyền viên là nhân viên thuộc các điện lực thực hiện) và phần thi kiến thức (các em học sinh chia thành các đội để thi tìm hiểu kiến thức về sử dụng điện). Các câu hỏi đều hướng đến những vấn đề gần gũi nhất trong sử dụng điện tại gia đình, trường học hay nơi công cộng như: sử dụng bóng đèn nào ít tiêu hao năng lượng; ý nghĩa của việc tiết kiệm điện; thời gian nào trong ngày được quy định là giờ cao điểm về sử dụng điện; các khuyến cáo về an toàn điện... Điều này đã giúp các em dễ dàng vận dụng những kiến thức được học, được tiếp cận trong thực tế.

Các em học sinh  ở huyện  Krông Năng tham gia Hội thi.
Các em học sinh ở huyện Krông Năng tham gia Hội thi.

Tại Trường THCS Ea Yông (huyện Krông Pắc), các phần của hội thi đã thu hút đông đảo học sinh của trường tham gia. Bằng các tiểu phẩm dí dỏm, hài hước nhưng không kém phần ý nghĩa, phần thi tìm hiểu kiến thức đã cung cấp cho các em những kiến thức cụ thể nhất về sử dụng điện. Đó là tắt đèn, tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng; tắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng thiết bị; sử dụng hợp lý các thiết bị tiêu thụ tốn nhiều điện như: tủ lạnh, điều hòa, bình nóng lạnh... Khi được hỏi tại sao phải tiết kiệm điện? Nhiều câu trả lời của các em như: Để tiết kiệm nguồn năng lượng, để không phải bị cắt điện hay để đỡ tốn tiền cho bố mẹ… dù ngây thơ nhưng cho thấy ý thức tiết kiệm đã và đang manh nha trong các em ngay từ thuở nhỏ. Thầy Vũ Duy Đồng, Hiệu trưởng Trường THCS Ea Yông (huyện Krông Pắc) cho hay, đây được xem là một trong những chương trình sinh hoạt ngoại khóa bổ ích cho các em. Tuy thời lượng hội thi chỉ với gói gọn từ 90 đến 120 phút, nhưng đã giúp truyền tải được lượng thông tin lớn đến với các em học sinh. Thông qua hội thi sẽ góp phần nâng cao ý thức của học sinh trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm ngay từ lớp học, nhà trường và tại gia đình.

Các em học sinh tìm hiểu về tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện.
Các em học sinh tìm hiểu về tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện.

Điểm đáng nói ở các hội thi năm nay là việc đưa giáo dục tiết kiệm điện vào trường học đã biến các kiến thức tưởng chừng khô cứng trở nên sinh động, dễ hiểu thông qua các tiểu phẩm hài hước, câu chuyện nhỏ nhưng ý nghĩa. Cách tiếp cận kiến thức một cách gần gũi giúp các em ghi nhớ và “thấm lâu”, để rồi trở thành những thói quen hằng ngày, từ đó có nhận thức đúng đắn và hành động tích cực đối với việc sử dụng năng lượng trong tương lai.

Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho hay, tiết kiệm điện là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng nhằm tránh tình trạng thiếu hụt điện năng, nhất là trong mùa khô. Do đó, việc giáo dục cho học sinh ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả ngay từ lứa tuổi thiếu niên là hết sức quan trọng. Những kiến thức này sẽ hình thành và duy trì ở các em khi lớn lên, trở thành nếp sống văn minh và ý thức cộng đồng về hoạt động tiết kiệm năng lượng, góp phần hình thành một thế hệ trẻ với nếp sống văn minh và ý thức đầy đủ về hoạt động tiết kiệm năng lượng.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.