Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống cho người lao động

09:15, 25/05/2018

Tháng Công nhân năm 2018 là năm đầu tiên UBND huyện Ea Kar và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp tổ chức Ngày hội Văn hóa thể thao công nhân, thu hút 8 doanh nghiệp và trên 200 công nhân lao động tham gia.

Nhiều hoạt động thiết thực được tổ chức như thi đấu bóng chuyền, kéo co, nhảy bao bố, liên hoan tiếng hát công nhân đã tạo “sân chơi” để công nhân lao động giao lưu, học hỏi, rèn luyện sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần sau những giờ làm việc vất vả.

Một trong những nội dung thu hút được sự quan tâm của đoàn viên, người lao động là hội nghị đối thoại giữa công nhân lao động với lãnh đạo chính quyền địa phương. Gần 20 câu hỏi, ý kiến thắc mắc đã được người lao động nêu lên liên quan đến các vấn đề như: tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bàn giao sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, miễn giảm học phí cho con của người lao động có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ người lao động ở xa mua vé xe buýt ưu đãi, xây dựng các thiết chế văn hóa, tổ chức các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, chiếu phim miễn phí cho công nhân tại cụm công nghiệp…

LĐLĐ huyện  Ea Kar  trao kinh phí hỗ trợ  xây dựng  nhà Mái ấm  công đoàn cho đoàn viên Nguyễn Bá Vệ.
LĐLĐ huyện Ea Kar trao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên Nguyễn Bá Vệ.

Những nội dung người lao động đưa ra tại hội nghị đã được lãnh đạo UBND huyện, các ngành liên quan trả lời, giải thích cặn kẽ. Chị Nguyễn Thị Huệ, công nhân Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại – Dịch vụ Việt Thắng chia sẻ: Qua hội nghị, công nhân lao động không chỉ thấy được sự quan tâm của lãnh đạo, chính quyền địa phương mà còn nâng cao nhận thức, hiểu biết về quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

 

“Những năm gần dây, giá trị sản xuất của huyện giữ mức tăng trưởng trên 20% mỗi năm đều nhờ sự đóng góp lớn của CNVCLĐ. Vì vậy, lãnh đạo chính quyền địa phương và các đơn vị, doanh nghiệp luôn quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động để họ yên tâm lao động sản xuất, cống hiến nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của huyện nhà”.

 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea Kar Huỳnh Kim Phổ

Bên cạnh các hoạt động trên, để quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống cho đoàn viên, người lao động, LĐLĐ huyện còn làm tốt vai trò đại diện và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ như: Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật bảo hiểm xã hội, chế độ, chính sách đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp; tham gia Hội đồng thi đua khen thưởng, xét nâng lương…; hướng dẫn các đơn vị tổ chức hội nghị người lao động, ký kết thỏa ước lao động tập thể với những điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Thực hiện chương trình nhà ở Mái ấm công đoàn do công đoàn cấp trên phát động, từ năm 2012 đến nay, LĐLĐ huyện đã vận động các công đoàn cơ sở, đoàn viên, người lao động đóng góp quỹ được hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 26 căn nhà cho đoàn viên, CNVCLĐ khó khăn về nhà ở.

Sau khi được LĐLĐ huyện hỗ trợ 40 triệu đồng xây dựng nhà Mái ấm công đoàn ngay trong Tháng Công nhân năm 2018, gia đình anh Nguyễn Bá Vệ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Công Trứ, xã Ea Ô đã khởi công xây dựng căn nhà mơ ước, dự kiến hoàn thành cuối tháng 6-2018. Anh Vệ chia sẻ: “Vợ tôi không có việc làm ổn định, con trai đầu lại bị bệnh u máu bẩm sinh nên dành dụm được đồng nào đều dồn để chữa bệnh cho con. Nếu không được công đoàn hỗ trợ thì chưa biết đến khi nào chúng tôi mới dám dỡ bỏ căn nhà gỗ cũ để xây dựng lại khang trang hơn”...

Công nhân lao động hào hứng tranh tài ở môn kéo co.
Công nhân lao động hào hứng tranh tài ở môn kéo co.

Trên cơ sở kết quả rà soát của các công đoàn cơ sở về những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hằng năm vào các dịp lễ, Tết, UBND huyện, LĐLĐ huyện đều tổ chức đoàn thăm hỏi, tặng quà (mỗi suất trị giá từ 300.000 – 500.000 đồng). Các công đoàn cơ sở đã tổ chức kiểm tra sức khỏe định kỳ, tham quan, du lịch cho đoàn viên, CNVCLĐ; xây dựng quỹ Đoàn kết tương trợ với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng, cho gần 500 lượt đoàn viên, CNVCLĐ vay phát triển kinh tế, giải quyết khó khăn đột xuất.

Nguyễn Xuân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.