Multimedia Đọc Báo in

Người "chủ thầu xây dựng" của buôn làng

09:33, 24/05/2018
Từ một nông dân chất phác chân lấm tay bùn, ngày ngày đi làm phụ hồ thuê, anh Y Noan Ayun (tên thường gọi là Ama Hi ), trú tại buôn Cuôr Đăng B, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) đã nỗ lực vươn lên trở thành chủ thầu, giúp bà con hoàn thành nhiều công trình nhà ở, góp phần tạo công ăn việc làm cho anh em trong buôn làng.

Sinh ra trong một gia đình đông anh em, kinh tế khó khăn, từ nhỏ Ama Hi đã tự ý thức được hoàn cảnh, siêng năng việc đồng áng. Sau khi lập gia đình, về ở rể, nhận thấy thu nhập từ mấy sào rẫy cà phê không đủ trang trải cuộc sống gia đình, năm 2004, Ama Hi tạm gác lại việc nương rẫy để đi phụ hồ. Những ngày đầu tập làm quen với công việc gặp không ít khó khăn, nhưng anh không nản chí.  Với mong muốn làm thế nào giúp nhiều gia đình có ngôi nhà đẹp, chất lượng, mà giá thành lại phù hợp với hoàn cảnh kinh tế, anh nung nấu kế hoạch tự mình làm “thợ cả”. Trong quá trình phụ hồ mỗi ngày, anh luôn chú ý học hỏi, lắng nghe ý kiến của  những người đi trước, tối về chép lại tỉ mỉ vào sổ tay, từ cách bố trí lắp đặt giàn giáo đến các bước làm công trình.

Với vốn kiến thức tích lũy được qua hơn 4 năm đi làm phụ hồ, năm 2009, Ama Hi tách ra làm riêng và đứng ra nhận thầu công trình. Mới đầu do vốn đầu tư ít nên anh đã gặp phải không ít trở ngại, phần bộ giàn giáo và cò ngựa chỉ là những thanh gỗ chặt từ cây trong rẫy do thợ tự đóng. Anh kiêm luôn việc làm bản vẽ dù chưa từng trải qua trường lớp cơ bản nào. Công trình nhận chủ yếu chỉ ăn khoán công theo mét vuông, vật liệu xây dựng chủ nhà tự lo.

Ama Hi (bìa phải) tận tình chỉ dẫn công việc cho thợ mới.
Ama Hi (bìa phải) tận tình chỉ dẫn công việc cho thợ mới.

Dần dần, tích lũy thêm vốn liếng, kinh nghiệm, đến năm 2012, Ama Hi đầu tư thêm vật dụng phục vụ cho công trình và nhận thầu trọn gói. Năm 2014, anh tham gia và hoàn thành khóa học lấy chứng chỉ nghề xây dựng do Trung tâm Dạy nghề huyện tổ chức. Nhờ làm việc tận tâm nên anh được nhiều người tin tưởng, nhiều công trình nhà ở và các công trình phụ khác như bể nước, nhà xe…trên địa bàn xã Cuôr Đăng đều do anh đảm nhận. Tiếng lành đồn xa, nhiều hộ dân ở địa bàn khác cũng đến nhờ anh xây nhà. Tính đến thời điểm này đội phụ hồ của Ama Hi đã nhận và hoàn thành gần 100 công trình nhà ở và các các công trình phụ khác. Cuộc sống của vợ chồng anh đã có nhiều thay đổi, tiết kiệm được một số vốn kha khá mua đất rẫy, xây nhà khang trang và lo cho con ăn học. Ama Hi chia sẻ:“Lúc đầu từ cuộc sống khó khăn nên tôi đi làm phụ hồ, cũng không nghĩ là mình sẽ đảm nhận vai trò anh thợ cả làm chủ thầu công trình, chỉ mong muốn đời sống khấm khá lên. Từ những khó khăn đó trở thành động lực để tôi phấn đấu trở thành chủ thầu công trình, xây dựng nhà cho bà con buôn làng.”

Hầu hết những thợ phụ hồ của Ama Hi đều là những người anh em họ hàng, ngoài việc làm nương rẫy thì phụ hồ là công việc chính giúp họ có thêm thu nhập. Những người thợ gắn bó với anh từ thuở ban đầu trở nên thân thiết, luôn quan tâm sẻ chia giúp đỡ nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống thường ngày. Ama Bó, Trưởng buôn Cuôr Đăng B cho hay: “Ama Hi là một trong những người đầu tiên tại xã khởi nghiệp bằng nghề xây dựng. Không những có ý chí vươn lên làm giàu mà anh còn góp phần giải quyết công ăn việc làm cho gần 20 người trong thôn, buôn”.

Djuang Niê

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.