Multimedia Đọc Báo in

Những phụ nữ "hai giỏi" ở M'Đrắk

09:40, 27/05/2018

Trong thời gian qua, phong trào thi đua hai giỏi “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện M'Đrắk triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu điển hình.

Cô giáo “hai giỏi”

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Đắk Lắk năm 1995, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thương về “gieo chữ, trồng người” ở Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (nay là Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm), xã Ea H'Mlay, huyện M'Đrắk. Đến năm 2005, cô về công tác tại Trường Tiểu học Phan Chu Trinh (xã Ea Riêng) cho đến nay.

Đứng lớp với nhiệt huyết và niềm say mê, cô giáo Thương đã dìu dắt bao thế hệ học sinh giành được nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Cô giáo Thương chia sẻ: “Để giúp học sinh đạt kết quả cao trong học tập, tôi luôn cố gắng xây dựng những bài giảng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Bên cạnh đó, trên cương vị là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn chủ động gần gũi, tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh nhằm động viên, giúp đỡ kịp thời để các em chú tâm học tập”. Cô Thương còn có nhiều sáng kiến kinh nghiệm chuyên môn được đánh giá cao, trong đó có 12 sáng kiến kinh nghiệm đoạt giải cấp tỉnh, cấp huyện và được ứng dụng vào thực tế, giúp nâng cao chất lượng giảng dạy. Bên cạnh đó hằng năm, cô Thương đều tham gia thiết kế bài giảng điện tử với 6 giải cấp huyện và 2 giải cấp tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Thanh Thương trong giờ lên lớp.
Cô Nguyễn Thị Thanh Thương trong giờ lên lớp.

Trong suốt 23 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người", cô Nguyễn Thị Thanh Thương liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, chiến sĩ thi đua cơ sở, được các cấp, các ngành tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm 2015, cô được LĐLĐ tỉnh công nhận danh hiệu "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" cấp tỉnh giai đoạn 2010-2015; được Ban Giám hiệu nhà trường tin tưởng giao trách nhiệm tổ trưởng tổ chuyên môn, được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Công đoàn trường qua các nhiệm kỳ.

Không chỉ giỏi việc trường, cô giáo Thương còn là một người vợ hiền, người mẹ tần tảo, mẫu mực trong gia đình. Các con cô đều chăm ngoan, học giỏi, đạt nhiều thành tích cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Người phụ nữ "hai vai"

Trong những năm qua, Công đoàn xã Krông Jing luôn đạt vững mạnh xuất sắc; có trên 90% đoàn viên đạt xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; nhiều năm liền được LĐLĐ huyện tặng giấy khen. Trong thành tích chung ấy có đóng góp không nhỏ của chị Nguyễn Thị Quế, Phó Chủ tịch HĐND xã kiêm Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Công tác từ năm 2004, đến năm 2010, chị Quế được tín nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Công đoàn cơ sở xã Krông Jing. Được xem như người “chị cả” của cơ quan, chị cùng Ban Chấp hành Công đoàn luôn sâu sát, gần gũi, động viên, chia sẻ cùng đoàn viên. Cụ thể, Công đoàn luôn hỗ trợ kịp thời những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn đột xuất; vận động “góp vốn quay vòng” không lãi suất cho cán bộ CNVCLĐ làm kinh tế, giải quyết khó khăn, nâng cao đời sống gia đình đoàn viên. Đến nay, Công đoàn xã Krông Jing đã xây dựng quỹ công đoàn và quỹ tương trợ công đoàn được hơn 55 triệu đồng; thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn; hỗ trợ 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để tăng gia sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Quế đang trao đổi với đoàn viên công đoàn.
Chị Nguyễn Thị Quế đang trao đổi với đoàn viên công đoàn.

Năm 2011, chị Nguyễn Thị Quế được bầu làm đại biểu HĐND xã nhiệm kỳ 2011-2016, rồi Phó Chủ tịch HĐND xã. Trên cương vị người đại biểu dân cử, chị cùng với lãnh đạo HĐND xã căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ và sự chỉ đạo của cấp trên để xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức hoạt động HĐND trong phạm vi quyền hạn theo luật định. Cùng với thực hiện chức năng quyết định của HĐND, chị cùng Thường trực và các đại biểu tăng cường chức năng giám sát. Tính riêng trong năm 2017, HĐND xã phối hợp với Ủy ban MTTQVN, Ban thanh tra nhân dân xã tiến hành giám sát 5 cuộc, tập trung giám sát việc xây dựng đường nông thôn, sân bóng, hội trường thôn và giám sát việc thu, chi quỹ hội phụ huynh học sinh của các trường THCS, tiểu học trên địa bàn xã; việc triển khai tổng rà soát việc thực hiện chính sách đối với người có công; công tác cấp phát các chế độ chính sách trên địa bàn… nhằm kịp thời chấn chỉnh các thiếu sót, không để xảy ra vụ việc vi phạm nào cần phải kiến nghị xử lý. Chị Quế luôn đi sâu sát cơ sở thôn, buôn, nắm thực trạng đời sống kinh tế, xã hội, tăng cường tiếp xúc cử tri, chia sẻ, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của bà con; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng vật nuôi, phát triển kinh tế, hưởng ứng phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật.  Với những kết quả đạt được trong công tác, nhiều năm liền chị Quế được UBND tỉnh, UBND huyện, LĐLĐ huyện tặng bằng khen và giấy khen.

Không chỉ tích cực với các hoạt động xã hội, chị Quế còn là người phụ nữ đảm đang trong gia đình. Sau giờ làm việc, chị luôn dành thời gian dạy bảo, chăm sóc các con khỏe, học giỏi. Chị cho biết, mọi thành viên trong gia đình đều chia sẻ công việc, tôn trọng giúp đỡ lẫn nhau nên gia đình luôn êm ấm, hạnh phúc. Gia đình chị nhiều năm liền đạt gia đình văn hóa tiêu biểu và gia đình hiếu học ở địa phương.

 Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.