Multimedia Đọc Báo in

Tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi

08:42, 21/05/2018

Nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thiếu nhi, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai thực hiện xây dựng các công trình măng non khu vui chơi với nhiều hạng mục, góp phần đáp ứng nhu cầu giải trí cho các em, nhất là trong dịp hè.

Là địa bàn còn nhiều khó khăn, đa phần trẻ em ở xã Ea Riêng (huyện M’Đrắk) không có nhiều cơ hội lựa chọn không gian vui chơi. Niềm vui của các em nhỏ ở đây chỉ là những trò chơi giản đơn như bắn bi, nhảy dây, thả diều... Thậm chí do chưa ý thức hết sự nguy hiểm của vùng sông nước nên vào ngày nghỉ, dịp hè, các em vẫn thưởng rủ nhau tắm sông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước. Trước tình hình đó, đầu tháng 5-2018, Hội đồng Đội tỉnh đã triển khai xây dựng công trình măng non khu vui chơi cho thiếu nhi tại sân Nhà văn hóa xã Ea Riêng với hơn 10 bộ trò chơi (bập bênh, cầu trượt, xích đu, đu quay...), tổng kinh phí thực hiện là 50 triệu đồng được trích từ nguồn quỹ của phong trào Kế hoạch nhỏ năm học 2017-2018.

Thiếu nhi xã Ea Riêng (M’Đrắk) thích thú với các trò chơi mới tại khu vui chơi.
Thiếu nhi xã Ea Riêng (M’Đrắk) thích thú với các trò chơi mới tại khu vui chơi.

Tại buổi lễ bàn giao công trình, không chỉ các em thiếu nhi mà cả các bậc phụ huynh cũng rất phấn khởi. Anh Ngô Công Danh, người dân tại xã chia sẻ: “Gia đình tôi có 2 cháu nhỏ, hiện đang theo học lớp 3 và lớp 6. Thời gian nghỉ hè là dịp để các cháu thư giãn, vui chơi thỏa thích. Tuy nhiên một phần do thiếu sân chơi nên hai chị em chỉ quẩn quanh trong nhà xem ti vi, làm những công việc lặt vặt phụ giúp cha mẹ. Điều lo lắng hơn cả là các cháu theo bạn bè chơi ở nương, rẫy, nơi có nhiều ao, hồ và giếng sâu. Biết nguy hiểm nhưng vợ chồng tôi bận lo cuộc sống hằng ngày, không thể ở nhà coi các cháu mà lại càng không thể nhốt chúng trong nhà suốt 3 tháng hè. Có chỗ cho các cháu vui chơi an toàn như thế này, chúng tôi cũng yên tâm hơn”.

K'Bu là buôn khó khăn của xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột), khu vực buôn có 1 trường tiểu học và 1 trường mẫu giáo với khoảng 700 học sinh. Qua khảo sát, thấy điều kiện vui chơi của học sinh vẫn còn thiếu, Thành Đoàn, Hội đồng Đội TP. Buôn Ma Thuột đã thực hiện công trình măng non sân chơi cho thiếu nhi tại sân Nhà cộng đồng buôn. Hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn 2 tháng, công trình đã góp phần phục vụ tốt hơn cho các hoạt động vui chơi giải trí của học sinh. Em H’Rối Niê (Trường Tiểu học Y Wang) cho biết: "Trước đây, sau những giờ học trên trường, em và các bạn trong buôn thường rủ nhau chơi ở đám ruộng trước nhà, chán lại rủ nhau đi tắm sông, câu cá. Từ khi có khu vui chơi, chiều nào chúng em cũng tập trung tại sân Nhà cộng đồng buôn, chơi vui mà lại an toàn”.

Bằng những vật dụng đơn giản như lốp ô tô cũ, tre, dây thừng… cùng với sức trẻ và nhiệt huyết, đoàn viên thanh niên thị trấn Phước An và xã Ea Yông (huyện Krông Pắc) đã tạo nên khu vui chơi gồm nhiều trò chơi hấp dẫn, nhiều màu sắc mà lại thân thiện với môi trường. Đây là món quà ý nghĩa dành tặng thiếu nhi xã Ea Yông giúp các em phát triển kỹ năng, đồng thời góp phần nâng cao ý thức tái chế, tái sử dụng rác thải góp phần bảo vệ môi trường trong sạch, tiết kiệm để làm việc có ích, khơi gợi khả năng sáng tạo cho các em.

Đoàn viên thanh niên xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia làm công trình khu vui chơi cho thiếu nhi.
Đoàn viên thanh niên xã Hòa Khánh (TP. Buôn Ma Thuột) tham gia làm công trình khu vui chơi cho thiếu nhi.

Trong những năm qua công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng luôn được Hội đồng Đội các cấp quan tâm. Cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu” được đẩy mạnh đã tạo ra nhiều kết quả tích cực với hàng nghìn công trình vui chơi cho thiếu nhi ở các địa phương còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong thực tế, các khu vui chơi, nhất là khu vui chơi giải trí miễn phí cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh hiện có rất ít. Ngoài Nhà Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh thì Trung tâm Văn hóa các huyện, thị xã là một trong những địa chỉ mà các em có thể đến đăng ký tham gia thể thao, văn hóa, văn nghệ để rèn luyện sức khỏe và vui chơi lành mạnh. Còn riêng ở các xã, công trình vui chơi cho trẻ em hầu như không có. Các điểm vui chơi chủ yếu là tự phát, số lượng ít và chưa bảo đảm được an toàn nên chưa đáp ứng được nhu cầu vui chơi của thiếu nhi, nhất trong dịp lễ và nghỉ hè.

Việc xây dựng khu vui chơi cho thiếu nhi của Hội đồng Đội các cấp được xem là giải pháp để thu hút thiếu niên nhi đồng tích cực tham gia các hoạt động, đặc biệt là hoạt động hè. Để phát huy hiệu quả tối đa của chương trình này, rất cần sự chung tay của các cấp, ngành, cá nhân, đơn vị hảo tâm hỗ trợ nguồn kinh phí, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích giúp các em phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, hạn chế tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước.

Năm học 2017-2018, từ phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Tiết kiệm”, Hội đồng Đội các cấp trong tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu xây dựng công trình măng non với 16 khu vui chơi dành cho thiếu nhi tại các xã khó khăn, tổng trị giá hơn 650 triệu đồng.

Vân Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.