Multimedia Đọc Báo in

Đường làng rực rỡ sắc hoa

07:28, 02/06/2018

Có dịp đi qua những con đường ở thôn Lộc Thiện, xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, ắt hẳn nhiều người sẽ thích thú khi thấy hai bên đường là những thảm hoa vàng rực rỡ như tô điểm cho không gian làng quê thêm sinh động.

Dẫn chúng tôi đến thăm đường hoa, ông Nguyễn Phúng, Trưởng Ban Mặt trận thôn Lộc Thiện chia sẻ về ý tưởng hình thành con đường hoa: “Năm 2013, sau khi trải nhựa, bê tông hóa, những con đường của thôn trở nên khang trang, sạch sẽ hơn nhưng hai bên đường vẫn còn đất trống nên cỏ dại mọc nhiều. Tôi nghĩ nếu cỏ dại được thay thế bằng các loài hoa chắc sẽ tạo nên những đường hoa rất đẹp. Mang suy nghĩ đó chia sẻ cùng cán bộ chi hội đoàn thể tại buổi sinh hoạt thôn, tôi nhận được sự hưởng ứng của mọi người. Cuối năm 2013, các chi hội đoàn thể trong thôn bắt đầu triển khai mô hình trồng những con đường hoa”.

Những con  đường hoa ở thôn Lộc Thiện  giúp không gian làng quê sạch đẹp.
Những con đường hoa ở thôn Lộc Thiện giúp không gian làng quê sạch đẹp.

Ban đầu, cán bộ thôn, chi hội trưởng trồng ở nhà mình trước, sau đó vận động những hộ dân xung quanh cùng trồng. Hoa được trồng chủ yếu là hoa mười giờ, hoa lạc dại. Chúng có ưu điểm dễ trồng, chỉ cần cắm cành là mọc lên rất nhanh, đất càng tốt thì hoa càng nhiều, lại không đòi hỏi công chăm sóc. Ông Cao Phương Tuyền, hội viên Chi hội Nông dân thôn Lộc Thiện cho biết: Khi chi hội phát động trồng hoa, người dân ai cũng tham gia nhiệt tình. Mọi người tự giác góp công sức để cuốc đất, làm cỏ, trồng hoa... Mỗi ngày, các hộ gia đình lại chăm sóc cho “vườn hoa” trước nhà, cụ ông, cụ bà nào rảnh lại ra nhổ cỏ, còn trẻ con cũng được ông bà, cha mẹ nhắc nhở bảo vệ “vườn hoa”, không dẫm đạp, ngắt hoa.

Ông Nguyễn Phúng chia sẻ, để giữ gìn mô hình con đường hoa, mỗi chi hội được giao quản lý một đường hoa trong thôn, thường xuyên vận động hội viên, người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường. Đến nay, các con đường trong thôn không còn cỏ dại, các hộ dân cũng ý thức thu gom rác thải, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước.

Sau 5 năm, bao công sức của những người dân thôn Lộc Thiện đã được đền đáp xứng đáng  khi những mảng đất trống nhếch nhác ở hai bên con đường ngày nào đã được khoác lên mình “tấm áo” mới với sắc hoa sinh động, thu hút mọi ánh nhìn. Cứ đến 10 giờ sáng mỗi ngày, những khóm hoa mười giờ ven đường lại đua nhau nở rộ tạo không gian làng quê đẹp mắt. Những người khách lạ đi ngang qua thì trầm trồ trước nét đẹp mộc mạc, thanh bình của những con đường hoa. Các bạn trẻ lại tranh thủ chụp vài tấm ảnh lưu niệm, tự hào với con đường quê mình.

Con đường hoa là một cách làm hay của thôn Lộc Thiện nhằm tuyên truyền người dân ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường. Đây là mô hình sáng tạo trong phong trào xây dựng nông thôn mới rất cần được khuyến khích nhân rộng.

Thùy Duyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.