Multimedia Đọc Báo in

Người cao tuổi huyện Ea Kar phát huy tinh thần "tuổi cao nêu gương sáng"

08:47, 20/06/2018

Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Ea Kar hiện có 10.174 hội viên, sinh hoạt tại 238 chi hội thôn, buôn, tổ dân phố. Trong những năm qua, các cấp Hội NCT huyện Ea Kar luôn nêu gương sáng trong các phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh.

Với mục đích phát triển kinh tế ngay trên mảnh đất quê hương, năm 2015 bà Võ Thị Thanh (thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút) đã đầu tư xây dựng 4 chuồng trại để chăn nuôi 6 cặp bò thịt và bò sinh sản. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi, đàn bò của gia đình bà Thanh phát triển tốt. Đến nay, sau 3 năm vừa nuôi và nhân giống, đàn bò của gia đình bà đã tăng lên hơn 20 con, trung bình một năm bán được 5 con bò thịt và 5 con bò giống. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình bà có thu nhập hơn 100 triệu đồng.

Bà Võ Thị Thanh (thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút) bên đàn bò của gia đình.
Bà Võ Thị Thanh (thôn Đoàn Kết, xã Ea Kmút) bên đàn bò của gia đình.

Bà Thanh chính là một trong rất nhiều những người cao tuổi làm kinh tế giỏi trên địa bàn huyện Ea Kar. Không chỉ làm kinh tế giỏi, trên địa bàn huyện còn có nhiều điển hình người cao tuổi trong phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới” ở địa phương. Chẳng hạn, khi nhắc đến phong trào làm đường giao thông trên địa bàn ở thôn Thanh Bình (xã Ea Sar) không thể không nhắc đến gia đình ông Nông Trung Cường bởi ông là người đã tiên phong vận động người dân góp tiền của, sức lực làm đường nội thôn. Từ đó, những hộ dân sinh sống ở tuyến đường đã phá hàng trăm cây cà phê, tiêu và cây ăn quả để giải phóng mặt bằng, mong tuyến đường sớm hoàn thành. Ông Cường tâm sự: “Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới và nhận thấy con đường trong thôn về mùa nắng thì bụi mịt mù, mùa mưa thì lầy lội, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân, tôi cùng với Ban tự quản thôn đứng ra kêu gọi, vận động người dân cùng góp tiền và ngày công để bê tông hóa gần 1,5 km tuyến đường, mỗi hộ đóng góp từ 3 - 4 triệu đồng. Tuyến đường được xây dựng khang trang khiến người dân rất phấn khởi”.

Ông Nguyễn Thế Hằng, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Ea Kar cho biết: Thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao nêu gương sáng”, người cao tuổi trên địa bàn huyện luôn nêu gương sáng cho con cháu noi theo bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Năm 2017, toàn huyện có 1.748 hộ gia đình người cao tuổi đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi, nhiều hộ người cao tuổi đã có thu nhập từ 100 - 300 triệu đồng/năm. Người cao tuổi trên địa bàn huyện đã vận động con cháu và nhân dân tự nguyện đóng góp 1.232 ngày công lao động, hiến hơn 34.441 m2 đất, hơn 700 triệu đồng và trồng được hàng nghìn cây các loại để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới… Ngoài ra, các cấp Hội NCT trong huyện còn triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng gia đình văn hóa. Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cũng được duy trì đều đặn. Trên địa bàn huyện hiện có 71 câu lạc bộ thơ, hát dân ca, thể dục dưỡng sinh… tạo sân chơi bổ ích, giúp người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích.

Ông Nguyễn Thế Hằng khẳng định: “Phong trào “Tuổi cao nêu gương sáng” của người cao tuổi huyện Ea Kar đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Đồng thời, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở mỗi gia đình và toàn xã hội, trở thành những tấm gương mẫu mực cho thế hệ trẻ noi theo”.

Bình Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.