Multimedia Đọc Báo in

Phát triển đại lý thu để tăng diện bao phủ các hình thức bảo hiểm xã hội

09:11, 14/06/2018

Để tăng diện bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trong người dân, xây dựng hệ thống các Đại lý thu BHYT ở cơ sở là một trong những biện pháp đang được ngành Bảo hiểm xã hội huyện Cư M’gar chú trọng.

Thành lập từ năm 2006, Đại lý thu BHXH, BHYT xã Quảng Tiến đã phát huy được hiệu quả hoạt động, đóng góp tích cực trong công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT trên địa bàn huyện Cư M’gar. Chỉ riêng trong năm 2017, Đại lý tại xã Quảng Tiến đã phát triển được gần 500 thẻ BHYT, nâng tỷ lệ bao phủ lên 72%. Chị Trương Thị Phi Thắm, Đại lý thu xã Quảng Tiến chia sẻ: “Nhiều người dân không có thời gian tìm hiểu, tiếp cận với các chính sách BHXH, BHYT. Tôi là cán bộ trạm y tế làm nhân viên Đại lý, nên dễ dàng làm công tác vận động, giải đáp thắc mắc của người dân về quyền lợi khi tham gia BHYT, nhờ đó tỷ lệ người dân tham gia BHYT tăng cao". Tương tự chị Thắm, anh Đào Hoa Kiều (Đại lý xã Quảng Hiệp) cũng là dược sĩ công tác tại trạm y tế xã, hằng ngày chứng kiến nhiều bệnh nhân phải bỏ điều trị giữa chừng vì gánh nặng viện phí nên anh hiểu rõ lợi ích của tham gia BHYT. Khi thăm khám bệnh nhân, anh luôn tranh thủ tư vấn về BHYT, nên mỗi năm anh vận động được hơn 300 thẻ nâng tỷ lệ bao phủ BHYT của xã lên 70%.

Bà Mai Thị Kim Hạnh – đại lý thu xã Cư Suê tư vấn cho hộ gia đình trẻ.
Bà Mai Thị Kim Hạnh – đại lý thu xã Cư Suê tư vấn cho hộ gia đình trẻ.

Tại xã Cư Suê, số đối tượng tham gia BHYT những năm gần đây cũng tăng cao. Bà Mai Thị Kim Hạnh – Đại lý thu BHYT ở xã Cư Suê bộc bạch: “Trước tiên, tôi vận động bà con thân tộc tham gia, rồi đến các hộ dân khác. Thông thường, đối với hộ đã mua BHYT, tôi “bám chặt”, tiếp tục vận động tham gia khi hết hạn. Còn hộ nào chưa mua, tôi tìm hiểu hoàn cảnh, điều kiện kinh tế để tư vấn cho các hộ tham gia “thử” trong thời gian ngắn. Sau đó, tôi tiếp tục vận động các hộ dân tham gia 6 tháng hoặc 1 năm, tùy từng trường hợp”. Gắn bó với công việc này đã hơn 15 năm, hơn ai hết bà Hạnh hiểu được tầm quan trọng của việc tham gia BHYT và sự khó khăn của bà con trong thôn, buôn, đặc biệt là bà con đồng bào dân tộc thiểu số, nên việc tư vấn cho người dân luôn được nâng cao và thực hiện thường xuyên. Bằng sự nhiệt tình, năng nổ, mỗi tháng bà Hạnh đã vận động được bình quân 70 thẻ BHYT, với tổng doanh thu đạt hàng trăm triệu đồng. Riêng năm 2017, bà Hạnh vận động được gần 1.000 người tham gia BHYT, BHXH.

Bệnh nhân được anh Đào Hoa Kiều – Đại lý BHYT xã Quảng Hiệp tư vấn tận tình khi đến trạm y tế khám bệnh.
Bệnh nhân được anh Đào Hoa Kiều – Đại lý BHYT xã Quảng Hiệp tư vấn tận tình khi đến trạm y tế khám bệnh. 
 

 “Thực tế cho thấy địa phương nào có mạng lưới người làm công tác thu BHYT hộ gia đình sâu rộng đến thôn, buôn, tổ dân phố và người làm công tác thu BHYT hộ gia đình có kiến thức, nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền thì địa phương đó có số người tham gia BHYT năm sau luôn cao hơn năm trước”. 

 
 
Ông Trương Văn Thắng,  Phó Giám đốc BHXH huyện Cư M’gar

Ông Trương Văn Thắng,  Phó Giám đốc BHXH huyện Cư M’gar cho biết, việc thực hiện thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua hệ thống xã, thôn, buôn và một số tổ chức khác tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan BHXH có nhiều kênh khai thác, tăng số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Nhân viên Đại lý thu là người địa phương, nắm bắt tình hình, thường xuyên tiếp xúc với người dân trên địa bàn nên dễ dàng tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến tận các thôn, xóm và vận động người dân tham gia.

Thực tế cho thấy, việc mở rộng các Đại lý thu đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin, qua đó phát huy hiệu quả tích cực trong việc phát triển, mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong năm 2017, tổng số người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện là 94 người, tăng 18 người so với cùng kỳ năm 2016, với tổng số thu là 701 triệu đồng. Số người tham gia BHYT hộ gia đình là 20.090 người, tăng 6.207 người so với cùng kỳ năm 2016, đạt 144,7% so với kế hoạch giao năm 2017 về số người tham gia BHYT hộ gia đình. Trong đó, một số xã, thị trấn có số người dân tham gia BHYT cao như xã Quảng Tiến có 1.910 người tham gia, xã Ea Mnang có 1.814 người tham gia. Đặc biệt trong năm 2017 có 3 xã, thị trấn đã nghiêm túc thực hiện tổ chức bình xét và tuyên truyền, vận động hộ có mức sống trung bình tham gia BHYT như xã Ea Tar, Ea Kpam và thị trấn Ea Pốk. Đến nay toàn huyện đã có 16 Đại lý thu và 56 người làm nhân viên Đại lý thu BHXH, BHYT tự nguyện.

Băng Châu


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.