Multimedia Đọc Báo in

Rèn luyện kỹ năng cho thủ lĩnh thanh niên

06:19, 08/06/2018

Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên năm 2018 do Hội LHTN Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột vừa tổ chức là cơ hội để các cán bộ Đoàn, Hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và thể hiện năng lực, nâng cao kỹ năng điều hành.

Sân chơi bổ ích

Trại huấn luyện năm nay quy tụ 96 trại sinh là đoàn viên thanh niên, cán bộ Đoàn, Hội của các cơ sở trực thuộc. Trong thời gian 3 ngày, các trại sinh phải tham gia huấn luyện với nhiều nội dung như: tập huấn nghi thức, nghi lễ Đội; huấn luyện kỹ năng morse, semaphore, giải mật thư, kỹ năng hoạt náo – chơi trò chơi tập thể; học dân vũ; hướng dẫn hình thức thành lập câu lạc bộ, đội, nhóm sở thích; tham gia trò chơi lớn… Vượt qua khó khăn về thời tiết, với tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, học hỏi, các trại sinh đã có sự đầu tư, nghiên cứu tài liệu, tập luyện công phu, vượt qua từng phần thi, từng thử thách của Ban tổ chức đề ra.

Cán bộ Đoàn, Hội tham gia trò chơi lớn tại Trại huấn luyện.
Cán bộ Đoàn, Hội tham gia trò chơi lớn tại Trại huấn luyện.

Là lần thứ 2 được tham gia Trại huấn luyện do Hội LHTN Việt Nam thành phố tổ chức, Phó Bí thư Đoàn xã Hòa Khánh Ngô Thị Tra vẫn tiếp nhận được thêm nhiều kiến thức về tổ chức và điều hành hoạt động trong công tác Đoàn – Hội cũng như kỹ năng giao tiếp, ứng xử và hoạt động nhóm. Chị Tra chia sẻ: “Qua trại huấn luyện, những người cán bộ Đoàn, Hội như chúng tôi càng nhận thức rõ hơn vai trò, trách nhiệm của mình. Thủ lĩnh thanh niên phải là người thực sự tâm huyết, dám đứng đầu mọi phong trào, có tinh thần trách nhiệm và biết quản lý điều tiết hoạt động sao cho phù hợp với tình hình thực tế, vì lợi ích tập thể”.

 
“Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên vừa là sân chơi, vừa là hoạt động để khảo sát, đánh giá chất lượng của đội ngũ cán bộ Ðoàn, Hội, qua đó kịp thời bổ sung kiến thức, kỹ năng căn bản cần thiết cho các thủ lĩnh thanh niên ở cơ sở”. 
 
Chị H’Hương Bkrông, Phó Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột

Trong khuôn khổ của Trại huấn luyện, các trại sinh còn được tham gia nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ đặc sắc qua Hội thi cán bộ Hội tài năng (thi thời trang tự chế và đồng diễn dân vũ). Sau những cuộc thi là đêm lửa trại sinh hoạt tập thể. Các ca khúc hát về thanh niên, trò chơi bên lửa trại giữa các cán bộ Đoàn đã làm tăng thêm tình cảm gắn bó, tạo không khí vui tươi.

Tạo nguồn cán bộ “Vững nghiệp vụ, giỏi kỹ năng”

Bất cứ hoạt động nào có đoàn viên, thanh niên tham gia đều cần đến vai trò đầu tàu của thủ lĩnh thanh niên. Một thủ lĩnh thanh niên thực sự phải qua quá trình học tập và được rèn luyện từ thực tế. Do đó, Trại huấn luyện thủ lĩnh thanh niên được xem là bước đệm để các cơ sở Đoàn tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng công tác cho cán bộ Đoàn.

Trại sinh vượt qua các thử thách để nhập Trại huấn luyện.
Trại sinh vượt qua các thử thách để nhập Trại huấn luyện.

Từ năm 2014 đến nay, trải qua 3 kỳ huấn luyện, Hội LHTN Việt Nam TP. Buôn Ma Thuột đã bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho gần 300 lượt cán bộ Đoàn, Hội tại địa phương. Dù thời lượng huấn luyện và sát hạch còn tương đối ngắn nhưng công tác tổ chức và huấn luyện ngày càng được cải tiến, hướng về thực hành nhiều hơn, qua đó giúp nhiều thủ lĩnh có cơ hội phát huy khả năng, đưa ra những hoạt động thiết thực, bổ ích phù hợp với điều kiện thực tế để thu hút, tập hợp thanh niên tại đơn vị, địa phương mình.

Ngay sau Trại huấn luyện, đã có rất nhiều cơ sở đã triển khai các hoạt động tương tự. Đơn cử tại xã Hòa Khánh, Ban Chấp hành Đoàn xã đã tạo sân chơi, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về công tác thanh niên cho bí thư, phó bí thư chi đoàn, cộng tác viên trên địa bàn thông qua chương trình kỹ năng "Tôi - Thủ lĩnh thanh niên". Đây thực sự là sân chơi bổ ích, môi trường thuận lợi để cán bộ Đoàn, Hội giao lưu, trao đổi kinh nghiệm tổ chức và thực hiện phong trào thanh niên tại cơ sở.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.