Multimedia Đọc Báo in

"Sắc xanh" đồng hành cùng sĩ tử

08:59, 26/06/2018

Sáng 25-6, các thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 bước vào môn thi đầu tiên. Những tình nguyện viên với màu áo xanh quen thuộc đã túc trực sẵn ở các điểm thi từ sáng sớm để đồng hành cùng các sĩ tử.

Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc) trở nên náo nhiệt hơn ngày thường vì đón gần 500 sĩ tử. Hòa vào những chiếc áo trắng trước cổng trường là màu áo xanh tình nguyện hăng hái, nhiệt tình đón và giúp đỡ các thí sinh. Người thì hướng dẫn thí sinh làm các thủ tục thi và vị trí phòng thi, người  phối hợp cùng với lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng giao thông, có người lại nhận nhiệm vụ phát phiếu giữ xe cho các em học sinh... Mỗi người một việc, phối hợp nhịp nhàng để hỗ trợ các thí sinh một cách tốt nhất.

Sau khi các thí sinh đã vào phòng thi, tình nguyện viên Trần Mạnh Quân (học sinh lớp 11A7, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm) mới thở phào ngồi xuống uống nước, lau mồ hôi. Lần đầu tiên Quân tham gia Chương trình Tiếp sức mùa thi, dù có nhiều bỡ ngỡ nhưng cũng rất hào hứng. Quân cho hay, sau khi nghỉ hè, biết được chương trình ý nghĩa này em đã đăng ký tham gia ngay. Em muốn góp chút sức lực hỗ trợ các anh chị đi thi và giúp bản thân chuẩn bị tốt tinh thần, tự tin tham gia Kỳ thi THPT năm sau.

Những suất cơm và nước uống miễn phí trao cho sĩ tử trước điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm  (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc).
Những suất cơm và nước uống miễn phí trao cho sĩ tử trước điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Yông, huyện Krông Pắc).

Những ngày này, các tình nguyện viên ở các điểm thi huyện Krông Pắc luôn tất bật không ngơi nghỉ với các hoạt động cấp phát thẻ cơm, tìm kiếm phòng trọ cho các  thí sinh ở xa... Với nụ cười luôn nở trên môi, tình nguyện viên Nguyễn Thành Trung cho biết, tham gia vào đội hình này em không ngại khó, ngại khổ, chỉ mong muốn giúp đỡ các thí sinh tham gia kỳ thi THPT Quốc gia một cách tốt nhất.

Không chỉ nhiệt tình tham gia các hoạt động hỗ trợ thí sinh, có người còn tình nguyện san sẻ chỗ ở cho các sĩ tử. Anh Nguyễn Bình Huy, tình nguyện viên ở điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong, xã Ea Phê tâm sự: “Tôi cũng từng trải qua kỳ thi THPT, đã  hiểu việc đi thi vất vả ra sao nên tôi có căn nhà giúp họ phần nào ổn định chỗ ăn  ở”.

Sau khi hoàn thành môn thi đầu tiên, em Phan Mai Thanh Thúy, một thí sinh điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm hồ hởi cho biết, em làm bài thi khá tốt. Vui hơn nữa là bước ra từ cổng trường thấy các anh chị áo xanh đang phát các suất cơm miễn phí. Vì nhà em ở xã Krông Búk cách điểm thi 16 km nên em không những được các anh chị phát cơm ăn mà còn được giúp chỗ ở nghỉ trưa để ôn bài chiều thi.

Các tình nguyện viên huyện Krông Pắc bán báo gây quỹ “Tiếp sức mùa thi”.
Các tình nguyện viên huyện Krông Pắc bán báo gây quỹ “Tiếp sức mùa thi”.

Chia sẻ về chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2018, anh Nguyễn Văn Hà, Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc cho biết, Chương trình Tiếp sức mùa thi năm nay, Huyện Đoàn huy động 50 tình nguyện viên chia thành 3 đội hình có mặt tại 3 điểm thi trên địa bàn huyện gồm: Điểm thi Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (xã Ea Yông), điểm thi Trường THPT Nguyễn Công Trứ (thị trấn Phước An), điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (xã Ea Phê). Để giúp đỡ thí sinh ở xa có chỗ ở và các bữa ăn miễn phí, trước đó 1 tháng, các tình nguyện viên đến tận nhà người dân để khảo sát, vận động và được nhiều người dân ủng hộ nhiệt tình. Hiện đã có 30 chỗ ở miễn phí cho thí sinh, người nhà thí sinh tại điểm thi THPT Lê Hồng Phong; 200 suất cơm cùng nước uống miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia, đội tình nguyện còn chia thành các nhóm bán báo gây quỹ “Tiếp sức mùa thi” để trao 5 suất học bổng cho các thí sinh hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi. “Chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ một cách tốt nhất để luôn sát cánh cùng các sĩ tử, giúp các em yên tâm làm bài thi đạt kết quả cao nhất”, anh Hà nói.

Đồng hành cùng sĩ tử, Huyện Đoàn Lắk tổ chức Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2018 với sự tham gia của hơn 20 tình nguyện viên là đoàn viên, thanh niên trên địa bàn toàn huyện.

Trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, huyện Lắk có 1 điểm thi với 522 thí sinh đăng ký dự thi. Để kịp thời hỗ trợ cho thí sinh, các tình nguyện viên được chia làm 2 đội hình để tuyên truyền, hướng dẫn, tư vấn các nội dung liên quan tới kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 như: tư vấn, hướng dẫn cho các thí sinh và người nhà của thí sinh các thông tin liên quan đến thi cử, cách làm thủ tục dự thi, sơ đồ phòng thi của các thí sinh; giới thiệu nơi ăn uống giá rẻ, bảo đảm an toàn thực phẩm; giới thiệu phòng trọ giá rẻ; phối hợp với các lực lượng liên quan đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, hướng dẫn điểm đỗ xe cho người nhà thí sinh; hỗ trợ xe đi lại miễn phí cho các thí sinh…

Đặc biệt, Huyện Đoàn đã hỗ trợ 450 suất ăn, 500 chai nước và 70 suất ở miễn phí, với tổng kinh phí 10 triệu đồng cho 70 thí sinh ở 3 xã vùng sâu, vùng xa khó khăn là xã Nam Ka, Krông Nô và Ea R’bin.

Trong những ngày diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018, Huyện Đoàn Buôn Đôn tổ chức nấu ăn ngày ba bữa phục vụ cho 87 thí sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mỗi suất ăn trị giá 32 nghìn đồng, bằng nguồn kinh phí do Huyện Đoàn vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ. Ngoài ra, những thí sinh này nếu có nhu cầu cũng được Huyện Đoàn bố trí chỗ nghỉ trưa, qua đêm miễn phí.

Theo anh Dương Chí Nghĩa, Phó Bí thư Huyện Đoàn, trước khi kỳ thi diễn ra, đơn vị đã làm việc với các trường trên địa bàn để nắm danh sách những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ ăn uống, ngủ nghỉ. Huyện Đoàn cũng huy động 32 đoàn viên, thanh niên tình nguyện để tư vấn thủ tục thi, dọn dẹp chỗ ở, nấu ăn, đưa đón những thí sinh này từ điểm thi Trường THPT Buôn Đôn đến Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện Buôn Đôn (địa điểm được chọn để phục vụ ăn uống, ngủ nghỉ miễn phí cho các thí sinh). Qua đó nhằm mang đến cho các thí sinh những bữa ăn đảm bảo vệ sinh, đầy đủ dinh dưỡng cũng như chỗ nghỉ ngơi sạch sẽ thoải mái để các em đảm bảo sức khỏe, tinh thần thoải mái để hoàn thành tốt kỳ thi. Theo cảm nhận của thí sinh thì các anh chị ở đây rất nhiệt tình hướng dẫn, giúp đỡ; thức ăn ngon, chỗ nghỉ ngơi sạch sẽ, mát mẻ, cảm giác gần gũi như đang ở nhà.

Thùy Duyên - Thùy Dung – Vạn Tiếp


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.