Multimedia Đọc Báo in

Sân chơi bổ ích của tuổi 18

16:53, 02/06/2018

Là hoạt động bổ ích, ý nghĩa dành cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) khối trường học, Ngày hội “Khi tôi 18” năm 2018 được các cấp bộ Đoàn tổ chức với nhiều nội dung mới, thiết thực đã thu hút đông đảo học sinh tham gia.

Năm 2018, Ngày hội “Khi tôi 18” cấp tỉnh được Tỉnh Đoàn phối hợp với Huyện Đoàn Ea Kar tổ chức tại Trường THPT Trần Nhân Tông (huyện Ea Kar).  Tham gia ngày hội lần này, 5 đội đến từ các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa bàn huyện Ea Kar lần lượt trải qua 3 phần thi: Tuổi 18 chinh phục; Tuổi 18 trưởng thành; Tuổi 18 vươn xa. Với sự chuẩn bị chu đáo từ các đội, hội thi diễn ra sôi động và kịch tính trong sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn cổ động viên. Đa số thí sinh các đội đều bộc lộ được tài năng, sự tự tin, sáng tạo, cũng như kỹ năng làm việc nhóm và vận dụng được kiến thức đã học trong nhà trường vào cuộc sống hằng ngày.

 Tiểu phẩm “Ngẫm” ở phần thi Trách nhiệm  công dân do Trường Phổ thông DTNT  Tây Nguyên trình diễn.
Tiểu phẩm “Ngẫm” ở phần thi Trách nhiệm công dân do Trường Phổ thông DTNT Tây Nguyên trình diễn.

Nối tiếp thành công của Ngày hội “Khi tôi 18” những năm trước, năm nay, bên cạnh các phần thi đấu thể thao được mở rộng với nhiều nội dung: bơi, kéo co, nhảy bao bố, Thành Đoàn Buôn Ma Thuột tiếp tục tổ chức thi “Rung chuông vàng”. Diễn ra rất sôi nổi và hào hứng, 100 thí sinh tham gia dự thi đã thể hiện bản lĩnh, tự tin và hiểu biết sâu rộng trên nhiều lĩnh vực. Các em đã mạnh dạn chứng tỏ khả năng của mình, luôn đưa ra câu trả lời thông minh và nhanh chóng để giành được quyền rung chuông vàng. Anh Phan Đức Lộc, Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn cho hay: Hội thi “Rung chuông vàng” là hoạt động được học sinh mong chờ nhất tại Ngày hội “Khi tôi 18”. Đây được xem là sân chơi trí tuệ, lành mạnh, bổ ích cho học sinh; làm phong phú thêm các hình thức tổ chức dạy và học trong nhà trường. Đồng thời, tạo diễn đàn giao lưu học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, kiến thức để các em được thử sức, được bộc lộ khả năng tư duy, trí sáng tạo trong học tập cũng như kỹ năng sống, kỹ năng thực hành.

 

“Ngày hội “Khi tôi 18” là hoạt động quan trọng, nòng cốt cho đoàn viên, thanh niên khối các trường THPT, Trung tâm GDTX trong tỉnh được triển khai từ nhiều năm qua nhằm trang bị các nội dung cơ bản về kiến thức pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng thực hành xã hội và định hướng nghề nghiệp, việc làm cho vị thành niên, thanh niên khi đủ 18 tuổi”.


 
 Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Nguyễn Ngọc Hoàng

Tại Hội thi “Khi tôi 18” năm nay do Đoàn Khối các cơ quan tỉnh tổ chức, 4 đội tham dự đã mang đến nhiều vấn đề nóng của giới trẻ học đường như: Thực trạng bạo lực học đường, tình dục an toàn, mục tiêu, mục đích của tuổi trẻ và trách nhiệm của tuổi 18. Đặc biệt ở phần thi Trách nhiệm công dân, các đội thể hiện những suy nghĩ, trăn trở, góc nhìn đóng góp cho xã hội khi bước vào tuổi 18 bằng hình thức sân khấu hóa. Những vở kịch sáng tạo với những tình huống đưa ra hết sức gần gũi nhưng cũng chứa đựng nhiều ý nghĩa sâu sắc đã nhận được sự hưởng ứng từ chính các thầy cô cùng bạn bè đồng trang lứa. Bạn Trần Thị Linh Nhi, học sinh lớp 11A1, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Tây Nguyên tâm sự: “Hội thi “Khi tôi 18” mang đến cho chúng em những kỹ năng, trải nghiệm hết sức tuyệt vời. Đây không chỉ là sân chơi mà còn là môi trường giúp em tự khẳng định bản thân, cùng rèn luyện, thử thách và nắm vững hơn những kiến thức cơ bản cần biết khi đến tuổi 18 với đầy đủ quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của một người công dân”.

Ngày hội “Khi tôi 18” là một trong những hoạt động cụ thể hóa phong trào “Khi tôi 18” được Ban Bí thư Trung ương Đoàn triển khai. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các huyện, thị, thành đoàn và Đoàn trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu phong trào "Khi tôi 18" đến học sinh khối THPT. Hầu hết các đơn vị đã tổ chức những chương trình, ngày hội hết sức sôi nổi với chất lượng tương đối đồng đều, tạo được môi trường hỗ trợ học sinh rèn luyện về đạo đức, nâng cao tri thức phổ thông, rèn luyện thể lực và kỹ năng thực hành xã hội để các em phát triển toàn diện hơn.

Các thí sinh trả lời câu hỏi ở phần thi “Rung chuông vàng” trong Ngày hội “Khi tôi 18” cấp tỉnh năm 2018.
Các thí sinh trả lời câu hỏi ở phần thi “Rung chuông vàng” trong Ngày hội “Khi tôi 18” cấp tỉnh năm 2018.

Bên cạnh đó, một số Đoàn trường học đã đưa Chương trình "Khi tôi 18" vào nội dung sinh hoạt chính như: Sinh hoạt chi đoàn, sinh hoạt lớp, câu lạc bộ, đội, nhóm “Khi tôi 18”, chương trình phát thanh “Khi tôi 18” giới thiệu các nội dung của phong trào, các gương điển hình trong quá trình thực hiện, sinh hoạt dưới cờ “Khi tôi 18”... Với nội dung lý thú, gần gũi với tuổi học trò cùng những thông tin hữu ích đã đưa nội dung phong trào "Khi tôi 18" đến gần với học sinh THPT, Trung tâm GDTX trên địa bàn tỉnh. Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào học tập, rèn luyện trong thanh niên học sinh. Đây cũng là giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong trường học.

Vân Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.