Multimedia Đọc Báo in

Dịch vụ cầm đồ "hút khách" nhờ… World Cup!

07:24, 01/07/2018

Hòa cùng sức nóng của môn thể thao vua trong mùa World Cup, các dịch vụ cầm đồ, cho vay tín chấp cũng trở nên nhộn nhịp, hút khách hàng.

Trước khi diễn ra World Cup khoảng 1 tháng, tại TP. Buôn Ma Thuột các cửa tiệm cầm đồ đã đua nhau mọc lên. Nhiều chủ tiệm còn bỏ công “săn” mặt bằng rộng rãi thuê để chứa xe máy, ô tô và các tài sản khác. Anh N.T.H, chủ một tiệm cầm đồ trên đường Lê Duẩn (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, dù World Cup chỉ đang ở vòng loại nhưng lượng khách đến cầm đồ đã tăng vọt. Mặt bằng anh H. đang thuê có giá 15 triệu đồng/tháng với diện tích 50 m2 ngay khu vực chợ và các trường cao đẳng, đại học. Mới kinh doanh được 1 tháng, nhưng lượng khách hàng của anh rất đông, nhất là khoảng 10 ngày nay. Theo nhận định của anh H, khung “giờ vàng” của tiệm cầm đồ là từ 16 giờ – 18 giờ tối hôm trước, khi đó khách hàng mang tài sản đến cầm cố lấy tiền trước các trận đấu. Khoảng 9 giờ - 10 giờ  sáng hôm sau, sau khi đã có kết quả, các “thượng đế” sẽ ghé tiệm để chuộc đồ. “Nhìn tâm trạng của khách là có thể đoán được họ thắng hay thua. Hầu hết, tài sản khách cầm cố lấy tiền là điện thoại và xe máy và rất ít khách quay lại chuộc đồ”, anh H cho biết thêm.

Một cửa  tiệm cầm đồ trên đường  Lê Duẩn,  TP. Buôn Ma Thuột xếp kín xe máy  ở vỉa hè.
Một cửa tiệm cầm đồ trên đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột xếp kín xe máy ở vỉa hè.

Bên cạnh dịch vụ cầm đồ và cho vay trả góp, các cửa hàng cầm đồ lâu năm còn thực hiện dịch vụ “mua bán nhanh” - liên kết với các ngân hàng đã cho khách hàng vay trả góp để mua lại các tài sản cầm cố (!).

Hiện nay, với đặc thù nhỏ, gọn, tiện dụng, giá trị cao lại không vướng mắc pháp lý nên các cửa tiệm cầm đồ rất chuộng nhận cầm các mặt hàng điện thoại, máy tính xách tay. Không sai khi nói World Cup là dịp ăn nên làm ra của họ vì ngoài lượng khách hàng đông đảo thì đây cũng là dịp để cửa hàng tăng lãi suất.  Theo anh N.C.T, nhân viên một tiệm cầm đồ trên đường Trần Phú (TP. Buôn Ma Thuột), hầu hết khách cầm đồ mùa World Cup là dân cá độ bóng đá, chỉ trông chờ vào vận rủi may nên chưa đến 50% khách quay lại chuộc đồ. Cũng vì vậy, phần lớn tài sản cầm cố của khách khi thu nhận thường chỉ bằng 1/3 giá trị thật tài sản, với lãi suất từ 3.000 đồng đến 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Nếu khách hàng có nhu cầu cầm cố cao hơn so với giá cửa hàng đưa ra thì phải chịu mức lãi cao gấp đôi, gấp ba mức giá niêm yết.

Một hình thức vay tiền khác cũng được dân cá độ bóng đá ưa chuộng là vay tiền trả góp không thế chấp tài sản. Hình thức này được các khách hàng sở hữu xe máy ưa chuộng, bởi thay vì phải cầm cố tài sản khách chỉ cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý chứng minh tài sản chính chủ là được vay mà vẫn giữ được phương tiện đi lại. Điều thuận lợi nhất là hầu hết các dòng xe máy đều được hỗ trợ để cho vay, các nơi cho vay sẽ không giữ tài sản mà chỉ giữ các giấy tờ gốc và hoàn trả cho khách khi đã thanh lý hợp đồng vay vốn…

Không thể phủ nhận sức hút mãnh liệt của World Cup đối với những người đam mê môn thể thao vua. Tuy nhiên, việc lợi dụng sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh để tổ chức các hoạt động cá độ bóng đá trái phép, cho vay nặng lãi phục vụ cá độ vẫn là bài toán chưa có lời giải qua nhiều kỳ World Cup.

Minh Minh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.