Multimedia Đọc Báo in

Hiệu quả từ thực hiện bình đẳng giới ở Cư Kuin

08:57, 03/07/2018

Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nên công tác bình đẳng giới ở huyện Cư Kuin đã đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao nhận thức, khẳng định vai trò của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin cho biết, trên cơ sở Luật Bình đẳng giới đã được ban hành có hiệu lực từ ngày 1-7-2007, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện triển khai đến cán bộ, hội viên các văn bản, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến bình đẳng giới, chỉ đạo các tổ hoà giải ở cơ sở thực hiện hiệu quả việc hoà giải, hàn gắn mâu thuẫn các gia đình. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về phòng chống bạo lực gia đình và vì sự tiến bộ của phụ nữ bằng nhiều hình thức phong phú như: phát tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống phương tiện truyền thông đại chúng, thường xuyên lồng ghép nội dung bình đẳng giới trong các đợt sinh hoạt chính trị, những hoạt động văn hóa, thể thao… 

Nhiều ông bố đã biết chia sẻ việc chăm sóc con cùng vợ.
Nhiều ông bố đã biết chia sẻ việc chăm sóc con cùng vợ.

Chị Nguyễn Thị Ngọc (thôn 8, xã Ea Ning) chia sẻ, trước đây, mỗi khi có rượu vào là chồng chị lại đánh đập vợ con, đập phá hết vật dụng trong gia đình nhưng với tâm lý “xấu chàng hổ ai” nên chị đã âm thầm chịu đựng. Năm 2015, may mắn được chính quyền địa phương đến tuyên truyền, giải thích những việc làm của người chồng là sai trái, gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, thậm chí có thể bị pháp luật xử lý, từ đó anh đã thay đổi nhận thức và hành vi, các mâu thuẫn trong gia đình cũng được giải quyết, vợ chồng sống hạnh phúc hơn.

Bên cạnh đó, để phụ nữ khẳng định được vị thế trong gia đình và xã hội, huyện đã có nhiều giải pháp hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế. Từ năm 2007 đến nay, toàn huyện đã tổ chức 30 lớp dạy nghề chăn nuôi thú y, may mặc, dệt thổ cẩm cho hơn 800 phụ nữ, tạo điều kiện cho gần 10.000 chị em tham gia các buổi hội thảo đầu bờ về chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm sóc cây trồng vật nuôi. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng 5 căn nhà Mái ấm tình thương, sửa chữa 8 nhà dột nát cho phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng trị giá gần 200 triệu đồng. 

 

“Mặc dù hiện nay tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn tồn tại trong xã hội nhưng những đóng góp tích cực và cụ thể của phụ nữ trong thời gian qua đã phần nào khẳng định vai trò, vị trí của phụ nữ trong các hoạt động kinh tế - chính trị - xã hội tại địa phương”.

 
 
Bà Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện Cư Kuin

Bà Trần Thị Tuyết Lan, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết, nếu như trước đây, đa số phụ nữ huyện Cư Kuin thường chỉ đảm nhiệm công việc nội trợ, dọn dẹp nhà cửa và không được tham gia quyết định các vấn đề lớn trong gia đình thì những năm gần đây nhờ sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương nên nhận thức của người dân đã có nhiều chuyển biến tích cực, đàn ông đã biết phụ giúp phụ nữ chăm sóc con cái, sẻ chia công việc trong gia đình. 

Đặc biệt, nhờ chủ động ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động nên trên địa bàn huyện đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do phụ nữ làm chủ cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm như: mô hình cà phê xen tiêu của chị Lê Thị Lục (xã Ea Ning), mô hình trồng rau sạch của chị Mai Thị Nga (xã Hòa Hiệp), mô hình nuôi gà thả vườn và chim cút của chị Phạm Thị Xuyến (xã Ea Bhốk)… Bên cạnh đó, được sự giới thiệu của chính quyền địa phương, mỗi năm có khoảng 200 phụ nữ nông thôn mạnh dạn đến làm việc tại các khu công nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Biên Hòa... Đây là một tín hiệu đáng mừng khẳng định sự chủ động, nỗ lực vươn lên của phụ nữ bởi trước đây chị em vẫn thường tự ti, không quen với việc giao lưu bên ngoài chứ đừng nói đến tham gia lao động ở một môi trường mới.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình.
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cư Kuin tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình.

Đến nay tỷ lệ phụ nữ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ chốt trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị từ huyện đến cơ sở đã tăng lên rõ rệt. Trong đó, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đảng nhiệm kỳ 2016 - 2020 của huyện chiếm 12%, nữ đại biểu HĐND cấp xã đạt 23,7%, tỷ lệ lao động nữ dưới 45 tuổi được đào tạo nghề và chuyên môn kỹ thuật đạt 50%. Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, huyện sẽ tích cực động viên, hướng dẫn hội viên tự tin tham gia ứng cử vào các vị trí quan trọng trong cấp ủy đảng, chính quyền ở địa phương. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền đến các công ty, doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động để người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc thực hiện bình đẳng giới.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.