Multimedia Đọc Báo in

Sáng mãi truyền thống thanh niên xung phong

08:47, 13/07/2018

Phát huy truyền thống, trong thời bình, lớp lớp thế hệ cựu thanh niên xung phong (TNXP) năm nào lại tiếp tục kề vai sát cánh, chung tay giúp đỡ đồng đội vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Những căn nhà nghĩa tình đồng đội

Xây dựng 60 căn nhà Tình nghĩa tặng cựu  TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh là dự án được Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với Tỉnh Đoàn triển khai từ giữa năm 2017. Toàn bộ kinh phí thực hiện được Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền hỗ trợ với tổng số tiền 3 tỷ đồng (50 triệu đồng/căn). Ngay khi triển khai, dự án không chỉ góp phần hỗ trợ cựu TNXP an cư, mà còn là nguồn lực lớn cổ vũ họ thêm lạc quan, vững tin vào cuộc sống.

Sống trong căn nhà mới nhiều tháng nay, nhưng niềm hân hoan vẫn còn đọng lại trên gương mặt của vợ chồng cựu TNXP Lang Văn Bành (xã Ya Tờ Mốt, huyện Ea Súp). Cả hai vợ chồng đều là cựu TNXP, nhưng hoàn cảnh khó khăn nên nhiều năm phải ở trong ngôi nhà rách nát. Vừa qua, người con trai út bị tai nạn giao thông khiến kinh tế gia đình ông càng thêm kiệt quệ. Gánh nặng cuộc sống cứ chất chồng, trong khi đất sản xuất hạn hẹp, không có công việc ổn định nên ông bà chẳng dám mơ ước xa vời. Đồng cảm với ông bà, các đơn vị đã phối hợp xây tặng nhà mới. Ông Bành thổ lộ, nhờ sự chăm lo của đồng đội mà vợ chồng ông có được căn nhà khang trang hơn, không còn phải lo nơm nớp mỗi khi mưa nắng.

Hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh chuyện trò, thăm hỏi nhân dịp gặp mặt Ngày Truyền thống TNXP.
Hội viên Hội Cựu TNXP tỉnh chuyện trò, thăm hỏi nhân dịp gặp mặt Ngày Truyền thống TNXP.

Bà Nguyễn Thị Tác, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh cho biết, để dự án đến đúng với người đáng được thụ hưởng, đơn vị đã trực tiếp phối hợp cùng Tỉnh Đoàn tổ chức đoàn khảo sát thực tế, đánh giá đúng thực trạng, công khai, minh bạch từng đối tượng.

Anh Trần Văn Ngọc, cán bộ Ban Tổ chức – Kiểm tra (Tỉnh Đoàn), người trực tiếp đến khảo sát tất cả các hộ gia đình cựu TNXP chia sẻ, mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng hầu hết đều đã tuổi già, sức khỏe yếu, không có khả năng lao động và đang phải sống trong những căn nhà lụp xụp, chật chội. Nhiều hoàn cảnh rất bi đát, như trường hợp của bà Võ Thị Nguyệt Quế (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ),  chồng mất, một mình bà phải chăm lo, nuôi nấng đứa con bị bệnh nặng và đứa cháu chưa đầy một tuổi. Sức khỏe giảm sút, lại không có công việc, nhưng hằng ngày, người phụ nữ tuổi đã xế chiều vẫn phải còm cõi gồng gánh mọi âu lo trong cuộc sống. Nếu không có sự chung tay hỗ trợ của các đơn vị, chắc chẳng bao giờ bà dám mơ về một ngôi nhà mới rộng rãi, khang trang…

Kề vai sát cánh cùng hội viên, cứ thế Hội Cựu TNXP tỉnh đã truyền động lực, niềm lạc quan đến nhiều gia đình đồng đội. Tính đến thời điểm này, đơn vị đã phối hợp hoàn thành và bàn giao 40 căn nhà, có diện tích từ 36 m2 đến 60 m2, với tổng kinh phí thực hiện từ 50 - 75 triệu đồng. Dự kiến đến cuối tháng 7-2018, đơn vị sẽ tiếp tục bàn giao thêm 14 căn nhà tặng các hội viên ở thị xã Buôn Hồ và các huyện Ea Kar, Cư Kuin, Lắk.

 Nhiều hoạt động chăm lo đồng đội

Công tác nghĩa tình đồng đội từ lâu là một trong những nội dung, mục tiêu xuyên suốt được các cấp Hội quan tâm, thực hiện. Theo số liệu thống kê của Hội, toàn tỉnh hiện còn 177 gia đình hội viên cần được hỗ trợ về nhà ở, trong đó có 166 nhà cần xây mới và 11 nhà cần sửa chữa. Hiểu được thực tế khó khăn của nhiều hội viên, nhất là về nhà ở, từ đầu năm đến nay Hội Cựu TNXP thị xã Buôn Hồ và Krông Ana đã huy động mọi nguồn lực, hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà mới, tổng trị giá 150 triệu đồng.

Trao nhà Tình nghĩa tặng hội viên Hội Cựu TNXP Khương Thị Khắc, ở xã Krông Á, huyện M’Đrắk. (ẢnhTỉnh Đoàn cung cấp)
Trao nhà Tình nghĩa tặng hội viên Hội Cựu TNXP Khương Thị Khắc, ở xã Krông Á, huyện M’Đrắk. (ẢnhTỉnh Đoàn cung cấp)
 

“Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục phối hợp với Tỉnh Đoàn khảo sát, nghiệm thu và bàn giao nhà Tình nghĩa trong dự án 60 căn nhà do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tài trợ; tích cực huy động nguồn lực xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội để tăng cường hơn nữa sự giúp đỡ đối với hội viên có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhà ở còn tạm bợ, dột nát”. 

 
 
Bà Nguyễn Thị Tác, Chủ tịch Hội Cựu TNXP tỉnh

Đẩy mạnh quan tâm, chăm lo đời sống hội viên, Hội Cựu TNXP các huyện, thị xã, thành phố đã phát động tới Hội cấp xã, phường, thị trấn xây dựng Quỹ nghĩa tình đồng đội. Nhờ sự hưởng ứng nhiệt tình của các thành viên, một số Hội đã xây dựng được nguồn quỹ lên tới hàng trăm triệu đồng, điển hình như thị xã Buôn Hồ có số dư 268 triệu đồng, huyện Lắk 200 triệu đồng, huyện Cư M’gar trên 300 triệu đồng, huyện M’Đrắk 296 triệu đồng… qua đó tặng hàng trăm suất quà, giúp đỡ hàng trăm hội viên vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Song song với hoạt động thăm hỏi, động viên hội viên nhân dịp lễ, Tết, ngày truyền thống lực lượng, Hội Cựu TNXP các cấp còn có mặt kịp thời khi gia đình đồng đội gặp khó khăn hoạn nạn do thiên tai, hỏa hoạn, ốm đau, bệnh hiểm nghèo… Đơn cử, vừa qua, Hội Cựu TNXP tỉnh đã đến thăm, trao 4 suất quà trị giá 8 triệu đồng tặng các gia đình hội viên bị thiệt hại nặng trong trận lốc xoáy tại huyện Ea Súp, toàn bộ kinh phí được trích từ Quỹ nghĩa tình đồng đội.

Cùng với đó, Hội còn tuyên truyền, vận động 100% hội viên thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước và quy định của địa phương; hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua do Trung ương Hội, Tỉnh Hội phát động, trong đó có phong trào “Cựu TNXP học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và “Cựu TNXP làm kinh tế giỏi” đã tạo sức lan tỏa, chuyển biến tích cực đến các hội viên.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.