Multimedia Đọc Báo in

Sinh hoạt hè tại địa phương: Sân chơi lành mạnh cho học sinh

08:56, 17/07/2018

Kết thúc mỗi năm học, việc tổ chức sinh hoạt hè tại địa phương cho học sinh trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột là cách làm hay, không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh cho các em mà còn giúp gia đình, địa phương quản lý và hướng con em mình vào hoạt động bổ ích.

Sân chơi lành mạnh

Theo thống kê của Thành Đoàn Buôn Ma Thuột, trung bình mỗi năm, vào dịp hè, Ban Thường vụ Đoàn cơ sở 21 xã, phường tiếp nhận và tổ chức sinh hoạt hè cho hơn 11 nghìn đoàn viên, thanh thiếu niên là học sinh. Ở nhiều Đoàn cơ sở, với hình thức tổ chức sinh hoạt hè đổi mới, lồng ghép các chương trình ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục truyền thống dân tộc… đã thu hút đông đảo các em tham gia. Đặc biệt, sinh hoạt hè tại địa phương còn tạo cơ hội cho các em giao lưu, học hỏi và nâng cao kiến thức, ý thức trách nhiệm của mình với gia đình và xã hội.

Các em học sinh háo hức với hội thi vẽ tranh do Đoàn phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức.
Các em học sinh háo hức với hội thi vẽ tranh do Đoàn phường Tự An (TP. Buôn Ma Thuột) tổ chức.

Tiêu biểu như ở Đoàn phường Tự An, trước khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, các em đã được phổ biến cụ thể lịch sinh hoạt hè ở phường để chủ động tham gia. Với thời gian sinh hoạt vào sáng thứ 6 các ngày trong tuần, Đoàn phường tập trung truyền đạt các nội dung như: kỹ năng vận động: Aerobic, nhảy hiện đại, hip hop; kỹ năng tham gia trò chơi tập thể, mật thư; các kỹ năng về phòng chống xâm hại tình dục, tai nạn thương tích, cấp cứu đuối nước; các buổi xem phim rạp, thi vẽ tranh hay tặng các khóa học tiếng Anh miễn phí... Không chỉ thế, Đoàn phường còn chú trọng đến việc giáo dục truyền thống cho các em thông qua hoạt động thăm hỏi Mẹ Việt Nam Anh hùng, viếng mộ liệt sỹ, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ với thiếu nhi các dân tộc tỉnh, tham quan Khu di tích Nhà đày Buôn Ma Thuột... Em Lương Bích Ly (học sinh trường THCS Trưng Vương, phường Tự An) phấn khởi nói: “Đều đặn sáng thứ 6 hằng tuần, em và các bạn gần nhà cùng rủ nhau đi sinh hoạt hè. Qua hơn 1 tháng tham gia, em thấy nội dung các buổi sinh hoạt rất thiết thực và bổ ích bởi nó không chỉ trang bị thêm cho em những kiến thức cần thiết trong cuộc sống mà còn giúp em có những giây phút vui chơi cùng các bạn”.

Một nguyên nhân khiến nhiều em không tham gia sinh hoạt hè cần phải nói đến đó chính là quan điểm, thái độ của phụ huynh đối với con em mình. Thay vì cho con trẻ vui chơi, giải trí, nhiều bậc phụ huynh đăng ký cho con quá nhiều các lớp học thêm kiến thức lẫn năng khiếu; hay gia đình có điều kiện thì cho các cháu đi tham quan, du lịch… trong suốt dịp hè nên ít có thời gian tham gia.

Theo chị Trần Thị Thanh Tâm – Bí thư Đoàn phường Tự An, buổi sinh hoạt đầu tiên, Đoàn phường chỉ tiếp nhận đăng ký 250 học sinh, đến buổi sinh hoạt của tuần thứ 3 có hơn 450 em và hiện nay con số đã lên gần 600 em tham gia. Việc đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt sinh động, đa dạng, gần gũi đã tạo sức hút đông đảo đối với các em tham gia. Hơn thế, dù trời mưa hay nắng, các em cũng đều đến sinh hoạt đúng thời gian quy định.

Cần nâng cao chất lượng sinh hoạt hè

Có thể thấy, việc tổ chức sinh hoạt hè ở địa phương là việc làm hết sức ý nghĩa, không chỉ góp phần tạo sân chơi lành mạnh mà còn là cách quản lý học sinh hiệu quả trong những tháng nghỉ hè, hạn chế những rủi ro, nguy hiểm tiềm ẩn khi các em tự tìm nơi vui chơi cho mình. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, các hoạt động sinh hoạt hè vẫn chưa được nhiều đơn vị, địa phương quan tâm và triển khai một cách sâu rộng.

Đoàn phường Tự An  tổ chức trao  học bổng các  khóa học tiếng Anh miễn phí cho  học sinh.
Đoàn phường Tự An tổ chức trao học bổng các khóa học tiếng Anh miễn phí cho học sinh.

Trong quá trình sinh hoạt hè, tổ chức Đoàn thanh niên đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn, đồng hành cùng thanh, thiếu nhi suốt quá trình tham gia. Song trên thực tế, tại không ít cơ sở đang thiếu vắng vai trò, trách nhiệm của đội ngũ này, hay như có tổ chức thì chỉ làm qua loa cho có, thiếu tính sáng tạo. Bên cạnh đó, kinh phí, cơ sở vật chất của các điểm sinh hoạt còn hạn chế; việc bố trí thời gian chưa hợp lý, nội dung sinh hoạt còn tẻ nhạt, chưa thật sự bổ ích… cũng là những nguyên nhân khiến việc tổ chức sinh hoạt hè cho thanh, thiếu nhi chưa đạt hiệu quả.

Trao đổi về vấn đề này, anh Phan Đức Lộc, Phó Bí thư Thành Đoàn Buôn Ma Thuột chia sẻ, để nâng cao chất lượng sinh hoạt hè, các cơ sở Đoàn cần phải làm tốt công tác huy động kinh phí từ các nguồn lực để tổ chức hoạt động sôi nổi, đa dạng; tổ chức cho các em thanh, thiếu nhi giữa các địa bàn giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao; có sự phối hợp, thống nhất giữa Ban Chấp hành Đoàn trường học, các Liên đội và Ban Chấp hành Đoàn phường, xã trong công tác bàn giao, tiếp nhận học sinh về sinh hoạt hè; tổ chức các hoạt động phong phú, mang tính chiều sâu để thu hút học sinh tham gia; tập huấn, đào tạo cho đội ngũ cán bộ phụ trách hoạt động hè…

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.