Multimedia Đọc Báo in

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh: Đẩy mạnh xây dựng Quỹ cứu trợ

09:16, 16/07/2018

Song song với Quỹ Vì người nghèo, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đẩy mạnh vận động xây dựng Quỹ cứu trợ để có thêm nguồn kinh phí trợ giúp những hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống.

Ngay khi được tin mưa lớn kèm lốc xoáy xảy ra trên địa bàn huyện Ea Súp vào giữa tháng 4-2018, làm hư hỏng, tốc mái hàng chục hộ dân, nhiều diện tích hoa màu bị hư hỏng, thiệt hại về tài sản ước tính lên đến 143,3 tỷ đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành của địa phương khẩn trương rà soát, thống kê những trường hợp thiệt hại nặng nhất để tiến hành hỗ trợ, trên tinh thần khách quan, công tâm, đúng đối tượng. Qua rà soát, có 4 trường hợp bị thương, 17 hộ có nhà bị sập hoàn toàn và 143 hộ có nhà bị tốc mái cần được trợ giúp khẩn cấp. 

Trên cơ sở cân đối nguồn vận động được trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã quyết định hỗ trợ 4 trường hợp bị thương mỗi người 1,5 triệu đồng, hỗ trợ cho 17 hộ bị sập nhà hoàn toàn (5 triệu đồng/hộ) và hỗ trợ cho 143 hộ có nhà bị tốc mái hoàn toàn (mỗi hộ 1,5 triệu đồng), với tổng số tiền hơn 305 triệu đồng. Nhận được số tiền hỗ trợ, tất cả các hộ dân được thụ hưởng đều xúc động trước tình cảm, sự quan tâm, sẻ chia của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trước những khó khăn mà họ không may gặp phải; nhờ số tiền này, các gia đình có thêm chi phí làm nhà, ổn định cuộc sống cũng như trang trải nợ nần, thuốc thang chữa bệnh.

Niềm vui của các hộ dân xã Hòa An (huyện Krông Pắc) nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ  Việt Nam tỉnh.
Niềm vui của các hộ dân xã Hòa An (huyện Krông Pắc) nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.
Không chỉ quan tâm cứu trợ nhân dân trong tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn thể hiện tinh thần sẻ chia với nhân dân các tỉnh bạn khi đã hỗ trợ hơn 3,6 tỷ đồng giúp đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ, hạn hán vào cuối năm 2017.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Y Dec Hđơk, Đắk Lắk là một trong những địa phương thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thời tiết, khí hậu cực đoan, như hạn hán, mưa lũ, giông lốc… đã có nhiều hộ dân bị mất trắng tài sản, sống trong cảnh màn trời chiếu đất, thậm chí là thiệt mạng mỗi khi xảy ra thiên tai. Vì vậy việc duy trì, xây dựng Quỹ cứu trợ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, kịp thời động viên tinh thần, vật chất, giúp những người không may gặp phải tai ương. Xuất phát từ ý nghĩa, mục đích tốt đẹp của nguồn quỹ, mỗi khi xảy ra thiên tai, hoạn nạn nghiêm trọng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đều ra lời kêu gọi đảng viên, cán bộ, công chức, lực lượng vũ trang trên tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách", nhiệt tình ủng hộ quỹ.

Để xây dựng lòng tin của người ủng hộ, đảm bảo nguồn quỹ hoạt động đúng mục đích, hỗ trợ đúng đối tượng, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh luôn công khai, minh bạch nguồn thu, đảm bảo dân chủ, đúng quy chế, nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Ban cứu trợ. Khi có địa phương trong tỉnh bị thiên tai, cần hỗ trợ khẩn cấp, ngoài việc chủ động nắm bắt tình hình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh còn phối hợp rà soát, xem xét, lựa chọn đối tượng thụ hưởng theo đúng các bước: hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên, hỗ trợ theo mức độ thiệt hại. Tất cả các trường hợp cần hỗ trợ đều phải được xác nhận của chính quyền địa phương. Nhờ cách làm công khai, minh bạch này, 6 tháng đầu năm 2018, Quỹ cứu trợ của tỉnh đã kêu gọi đóng góp được hơn 5,6 tỷ đồng. Từ số tiền trên đã có 640 hộ bị thiệt hại do thiên tai tại các huyện: Buôn Đôn, M’Đrắk, Lắk, Ea Súp, Krông Pắc, Krông Bông, Ea Kar, Ea H’leo và 8 trường hợp bị đuối nước được hỗ trợ, với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng. Số tiền còn lại sẽ được hỗ trợ xây dựng 10 bến nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện Krông Năng, Krông Bông, Krông Pắc, Ea Kar, Cư Kuin, Krông Ana, TP. Buôn Ma Thuột và dùng hỗ trợ đột xuất cho các trường hợp bị thiên tai, hoạn nạn khác.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn huyện Krông Pắc bị thiệt hại bởi hạn hán đầu năm 2018.
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ các hộ dân trên địa bàn huyện Krông Pắc bị thiệt hại bởi hạn hán đầu năm 2018.

Có thể thấy, việc tích cực kêu gọi, xây dựng Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh không những góp phần quan trọng cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội mà qua đó còn khẳng định vai trò của Mặt trận trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

                                  Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.