Multimedia Đọc Báo in

Bệnh viện Đa khoa huyện M'Đrắk - Sẻ chia cùng người bệnh nghèo

12:21, 22/08/2018

Không chỉ chữa trị cho bao nhiêu người bệnh, với tấm lòng “lương y như từ mẫu”, các y bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) huyện M’Đrắk còn có nhiều hoạt động nhằm sẻ chia khó khăn với những bệnh nhân nghèo…

Trong khi chờ đợi đến lượt tái khám căn bệnh tiểu đường, bà Trương Thị Thọ (64 tuổi, ở thôn 4, xã Krông Jin, huyện M’Đrắk) tranh thủ ghé lại Tủ quần áo nhân ái đặt ngay góc khoa khám bệnh tìm chọn ít quần áo cũ mang về mặc. Bà chia sẻ: “Lần nào đến tái khám tôi cũng đến tủ quần áo để chọn cái nào phù hợp với mọi người trong nhà thì xin về. Với những gia đình khó khăn như nhà tôi thì số quần áo này quý lắm, “cũ người mới ta” mà. Hôm nay, tôi chọn được mấy bộ cho đứa cháu nội, nó nhìn thấy chắc vui lắm!”.

Tủ quần áo nhân ái được Tổ công tác xã hội của BVĐK huyện M’Đrắk xây dựng với phương châm “ai thừa thì cho, ai thiếu thì lấy”. Dù là người bệnh hay người đi chăm bệnh tại bệnh viện đều có thể đến lựa chọn đem về. Tủ quần áo cứ vơi lại đầy mà nguồn quần áo do chính các cán bộ, nhân viên bệnh viện quyên góp từ gia đình và bạn bè. Anh Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Đoàn cơ sở, Tổ trưởng tổ công tác xã hội của bệnh viện cho biết,mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 300 bệnh nhân đến khám và điều trị, trong đó có không ít người có hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền ăn, không có cái mặc. Vì thế, bệnh viện đã xây dựng tủ quần áo nhân ái nhằm kêu gọi mọi người cùng nhau chia sẻ khó khăn với người bệnh nghèo. Trước khi đến tay người bệnh, quần áo cũ được tiếp nhận sẽ chuyển cho bộ phận giặt ủi để các hộ lý chọn lọc, loại bỏ những quần áo quá cũ không thể sử dụng, rồi giặt sạch sẽ và treo, xếp gọn gàng lên các ngăn tủ để người bệnh dễ lựa chọn. Tính trung bình, mỗi ngày Tủ quần áo nhân ái cung cấp cho người bệnh từ 20-30 bộ.

Cán bộ, y bác sĩ huyện M'Đrắk đóng góp ủng hộ Quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Ảnh: K.Oanh
Cán bộ, y bác sĩ huyện M'Đrắk đóng góp ủng hộ Quỹ từ thiện giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Ảnh: K.Oanh

Không chỉ vậy, bệnh nhân nghèo đang điều trị tại BVĐK huyện M’Đrắk và thân nhân còn được bệnh viện hỗ trợ những bữa ăn miễn phí. Xuất phát từ thực tế nhiều người dân khi bị bệnh nhập viện mà không có đủ tiền để ứng viện phí, cũng đồng nghĩa là không có tiền để mua cái ăn trong những ngày nằm viện, bệnh viện đã đề xuất với Ban điều hành Chương trình “Dĩa cơm trên tường” - một chương trình thiện nguyện tập trung vào những người cơ nhỡ, đang gặp lúc ngặt nghèo bệnh tật tại các bệnh viện - hỗ trợ bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Theo đó, mỗi tháng Chương trình này hỗ trợ cho bệnh nhân nghèo và thân nhân của họ 600 suất ăn miễn phí, trị giá 15 triệu đồng. Bên cạnh đó, 3 lần mỗi tuần, chùa Khánh Sơn (thị trấn M’Đrắk) cũng phối hợp với bệnh viện tổ chức nấu cơm từ thiện cung cấp bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Ngoài việc vận động, quyên góp ủng hộ bữa ăn, quần áo cho người bệnh nghèo, hằng tháng, cán bộ, y bác sĩ của BVĐK huyện M’Đrắk còn trực tiếp trích một phần thu nhập để gây quỹ ủng hộ bệnh nhân nghèo. Nguồn quỹ này được dùng để giúp đỡ những trường hợp bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh nhân vào viện cấp cứu, điều trị mà không có thân nhân.

Chia sẻ về các hoạt động thiện nguyện tại đơn vị, bác sĩ Nguyễn Quang Thừa, Giám đốc BVĐK huyện M’Đrắk cho biết: “M’Đrắk là huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh, đời sống của người dân còn rất nhiều khó khăn, khi bệnh tật thì khó khăn lại càng chồng chất thêm. Vì vậy, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện chúng tôi đã triển khai thêm một số hoạt động từ thiện xã hội với mong muốn giúp người bệnh vơi bớt khó khăn”.

Có lẽ, một bữa cơm, một bộ quần áo có giá trị không cao, nhưng với những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn thì đó là những món quà đến từ trái tim của những người thầy thuốc, tiếp thêm cho họ niềm tin và nghị lực để vượt qua bệnh tật. 

 Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.