Multimedia Đọc Báo in

Chăm lo "giữ lửa" cho hạnh phúc gia đình

08:04, 11/08/2018

Luôn giữ gìn gia đình hạnh phúc, nền nếp, nuôi dạy con cháu chăm ngoan, hiếu thảo, gương mẫu và nhiệt tình đóng góp cho các phong trào ở địa phương là nhận xét của hầu hết người dân trong buôn Ắk, xã Cư Mta (huyện M'Đrắk) khi nói đến gia đình bà H'Blim Ksơr.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, bà H'Blim sớm trải qua cuộc sống khó khăn, vất vả do thiếu kiến thức canh tác. Vì vậy, sau khi có gia đình riêng, để vươn lên phát triển kinh tế, bà H'Blim tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, tìm hiểu cách làm hay từ các mô hình trình diễn, hội thảo đầu bờ... do chính quyền, các tổ chức đoàn thể địa phương tổ chức để áp dụng trong điều kiện sản xuất của gia đình. Nhờ chăm chỉ, chịu khó, lại biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, gia đình bà H'Blim đã từng bước phát triển kinh tế ổn định với hơn 3 ha đất rừng trồng keo, 3 sào đất ruộng, kết hợp chăn nuôi thêm 8 con bò, heo nái, gà. Với tư duy tiến bộ, bà Blim luôn cho rằng văn hóa và kinh tế có mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau, kinh tế là cơ sở để nâng cao đời sống văn hóa và văn hóa đóng vai trò định hướng cho kinh tế phát triển. Trong gia đình, vợ chồng bà luôn cố gắng duy trì lao động sản xuất và hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống, hướng các con biết thoát khỏi đói nghèo bằng con đường học vấn.

Bà H’Blim Ksơr vui đùa bên các cháu.
Bà H’Blim Ksơr vui đùa bên các cháu.

Thấu hiểu những vất vả và tình yêu cha mẹ dành cho các con, 6 người con của bà H’Blim đều rất chăm ngoan, học giỏi. Bốn người con lớn hiện đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp và tìm được việc làm ổn định; hai người con út là học sinh trường THPT, đều ngoan ngoãn, chăm học. Cuộc sống gia đình bà luôn hòa thuận, các thành viên trên kính dưới nhường. Khi được hỏi về bí quyết “giữ lửa” trong gia đình, bà H’Blim tâm sự: "Khi còn nhỏ tôi vẫn được mẹ dạy "Chồng giận thì vợ bớt lời/Cơm khê nhỏ lửa biết đời nào khê", vì vậy khi vợ chồng xảy ra mâu thuẫn, chúng tôi luôn nhẫn nhịn, đợi người kia bớt nóng rồi ngồi lại nói chuyện với nhau để giải quyết vấn đề. Điều đó khiến chuyện lớn hóa nhỏ, rồi chuyện nhỏ hóa không, cuộc sống gia đình luôn êm ấm".

Điều đáng quý ở vợ chồng bà Blim là luôn hết lòng quan tâm và giúp đỡ bà con trong buôn làng. Bà H'Blim luôn vận động người dân trong buôn và các thành viên trong gia đình tích cực thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt, vợ chồng bà luôn chia sẻ với bà con trong buôn từ kinh nghiệm làm ăn, lao động sản xuất đến kinh nghiệm chăm sóc, nuôi dạy con cái, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình. Hộ dân nào trong buôn gặp khó khăn vợ chồng bà sẵn sàng giúp đỡ bằng cả tấm lòng thơm thảo của mình.

Với sự cần cù, chịu khó, giữ gìn lối sống lành mạnh, giản dị, nuôi dạy con cái trưởng thành, tích cực tham gia các phong trào ở địa phương, gia đình bà H’Blim Ksơr liên tục 20 năm liền được công nhận gia đình văn hóa và gia đình hiếu học tiêu biểu ở địa phương.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.