Multimedia Đọc Báo in

Củng cố tổ chức hội từ những việc làm thiết thực

08:55, 08/08/2018

Để củng cố tổ chức hội ngày càng vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Cư Elang (huyện Ea Kar) đã lấy lợi ích của hội viên làm động lực trong việc vận động, tập hợp chị em phụ nữ tham gia sinh hoạt hội.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cư Elang Cao Thị Bích cho biết: Cư Elang là một xã vùng III, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, Ban Chấp hành Hội LHPN xã luôn xác định muốn xây dựng, củng cố tổ chức hội, trước hết phải triển khai các phong trào, hoạt động thiết thực, liên quan sát sườn đến lợi ích của chị em. Một trong những hoạt động đó chính là hỗ trợ, giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo.

Trước tiên, Hội đã cùng Ban xóa đói giảm nghèo xã rà soát hộ nghèo theo tiêu chí mới, xác định được 729 hội viên phụ nữ thuộc diện hộ nghèo, trong đó có 58 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Trên cơ sở khảo sát, nắm bắt nguyên nhân dẫn đến nghèo của chị em, Hội đã xây dựng kế hoạch và phát động phong trào “Phụ nữ thực hành tiết kiệm, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” và duy trì các hình thức giúp nhau như: làm đổi công, vận động chị em có kinh tế khá giúp đỡ các hội viên khó khăn về cây, con giống, vốn, vật tư phân bón, xây dựng 10 hũ gạo tình thương, 4 con heo đất giúp 188 hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… Bên cạnh đó, Hội LHPN xã đã vận động chị em đóng góp các loại quỹ giúp nhau vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế với tổng số tiền gần 500 triệu đồng; duy trì các tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm với tổng số quỹ trên 430 triệu đồng cho hội viên khó khăn vay.

Gia đình chị Bùi Thị Tâm (bên trái) ở thôn 3, xã Cư Elang phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay  của Ngân hàng Chính sách xã hội.
Gia đình chị Bùi Thị Tâm (bên trái) ở thôn 3, xã Cư Elang phát triển kinh tế từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội.
Từ năm 2011 đến nay, Hội LHPN xã Cư Elang đã hỗ trợ, giúp đỡ trên 120 hội viên thoát nghèo, trong đó có 9 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ.

Để tiếp thêm nguồn lực cho chị em, Hội LHPN xã đã triển khai 9 chương trình tín dụng ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng dư nợ trên 12 tỷ đồng cho hội viên vay trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ, xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh, nhà ở… Đồng thời, Hội phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn sử dụng vốn vay. Nhờ vậy, nhiều chị đã có cơ hội vươn lên.

Chẳng hạn như chị gia đình chị Bùi Thị Tâm ở thôn 3. Mặc dù có 2 ha đất canh tác nhưng do khó khăn về vốn nên trước đây nhiều diện tích chưa thể phủ xanh. Năm 2011, được Hội LHPN xã tín chấp vay 25 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình chị vay thêm 140 triệu đồng từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để đầu tư trồng 600 cây cam, quýt. Sau 3 năm vườn cây cho thu hoạch, số tiền thu được vợ chồng chị trồng thêm 1.100 cây cam, quýt, vải. Đến năm 2017, đã có 1.700 cây ăn quả cho thu hoạch với sản lượng gần 40 tấn, thu về gần 800 triệu đồng. Sau khi trừ các chi phí đầu tư, chăm sóc, số tiền lãi anh chị đã mua thêm 3 ha đất trồng bưởi. Từ một hộ khó khăn, nhờ sự chăm chỉ, cần cù và được hội “tiếp sức”, gia đình chị Tâm đã vươn lên khá giả, sẵn sàng giúp vốn, cây giống, phân bón cho hội viên khó khăn.

Không chỉ có chị Tâm, nhiều hội viên phụ nữ xã Cư Elang như: chị Nim, chị Thơm, chị Luyến, chị Uyển, chị Nhu, chị Mai, chị Thảo, chị Yên… đã được Hội giúp đỡ xây dựng mô hình nuôi trâu, trồng cam, quýt, vải thiều, dứa… tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo.

Đời sống của phụ nữ ngày càng được cải thiện, các chi, tổ hội hoạt động vững mạnh là tiền đề giúp Hội LHPN xã Cư Elang xây dựng, củng cố tổ chức hội. Từ năm 2011 đến nay, Hội LHPN xã đã phát triển được gần 170 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn xã lên gần 1.300 chị. Tham gia sinh hoạt hội đã giúp chị em, hội viên phụ nữ được truyền đạt, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc, quản lý, giáo dục con em không mắc tệ nạn xã hội, tham gia giám sát, phản biện về những vấn đề liên quan đến phụ nữ và trẻ em như: cấp gạo ăn Tết, tiền hỗ trợ nắng hạn, lũ lụt, thu chi, quỹ Vì người nghèo…

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.