Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn từ Hội thi "Hòa giải viên giỏi"

07:10, 14/08/2018
Mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng Hội thi “Hòa giải viên giỏi” lần thứ I năm 2018 của phường  Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột đã để lại trong lòng khán giả nhiều ấn tượng sâu sắc với những hòa giải viên luôn tràn đầy nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm trong công việc. 
 
Hội thi có 22 thí sinh đến từ 11 thôn, buôn là đại diện tiêu biểu của hơn 50 hòa giải viên trên địa bàn phường. Trải qua 3 phần thi: chào hỏi, kiến thức, tiểu phẩm, các thí sinh đã thể hiện sự đầu tư tìm hiểu kiến thức pháp luật, các tiết mục dự thi đều được dàn dựng theo hình thức sân khấu hóa nên lôi cuốn sự quan tâm theo dõi của khán giả. 
 
Mở đầu là phần thi chào hỏi với thời gian tối đa cho phép chỉ trong 5 phút nhưng các thí sinh đã giới thiệu đầy đủ những nét nổi bật trong công tác hòa giải ở cơ sở thông qua lời ca, tiếng hát, làn điệu dân ca quan họ mượt mà, sâu lắng. Thí sinh H’Vinh Mlô, tổ dân phố 6 cho hay, nội dung phần thi chào hỏi của chị chỉ gói gọn trong mấy câu thơ và tiếng hát nhưng chứa đựng đầy đủ thông điệp cần truyền tải đến khán giả. 
 
Tiểu phẩm “Chuyện bố chồng nàng dâu” của tổ dân phố 8, phường Ea Tam.
Tiểu phẩm “Chuyện bố chồng nàng dâu” của tổ dân phố 8, phường Ea Tam.
Đó là hình ảnh một nữ cán bộ hòa giải viên luôn lạc quan, yêu đời vượt qua khó khăn trong công việc, góp phần giữ cho nhà nhà bình yên, tình làng nghĩa xóm ngày càng thắt chặt.  Hay như thí sinh Trần Anh Luật, tổ dân phố 6, hóa thân vào vai mõ làng, người có công việc được ví là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”. Dù đã ở tuổi ngoài sáu mươi nhưng cái duyên của người hòa giải viên dạn dày kinh nghiệm đã được thể hiện trọn vẹn trong vai anh mõ chăm chỉ sớm hôm, tận tình với công việc chỉ mong mang đến cuộc sống an vui cho mọi người, mọi nhà. 
 
Khác với sự hóm hỉnh, vui tươi ở phần thi chào hỏi, các thí sinh dự thi  ở phần thi kiến thức đã thể hiện vốn hiểu biết pháp luật sâu rộng thông qua việc hoàn thành xuất sắc các nội dung thi trắc nghiệm, tự luận và xử lý tình huống mà Ban Giám khảo đưa ra liên quan đến Luật Hòa giải cơ sở, Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Khiếu nại, tố cáo...
 
“Công tác hòa giải ở cơ sở giữ một vai trò, vị trí rất quan trọng trong việc giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, giữ gìn tình làng, nghĩa xóm... Vì vậy, các tổ hòa giải và hòa giải viên trên địa bàn phường thời gian tới tiếp tục phát huy những kết quả đạt được từ hội thi để vận dụng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm vào thực tế công tác hòa giải”- ông Lê Đình Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Ea Tam, Trưởng Ban Giám khảo hội thi.

Phần được quan tâm nhất là ở nội dung xử lý tình huống, bằng sự kết hợp hài hòa giữa cái lý, cái tình cùng với sự nhanh nhạy, kinh nghiệm, các thí sinh đã giải quyết một cách khéo léo các tình huống liên quan đến những mâu thuẫn tranh chấp đất đai, tài sản thừa kế, mâu thuẫn phát sinh trong quan hệ gia đình... Nhiều thí sinh dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng đã chứng tỏ được bản lĩnh và kinh nghiệm hòa giải cơ sở vừa thấu tình vừa đạt lý.  

Lôi cuốn người xem hơn cả là phần thi tiểu phẩm, nó không những thể hiện được kiến thức, tài năng mà còn thể hiện được tinh thần đồng đội, sự đầu tư luyện tập của các đội dự thi. Các thí sinh đã xây dựng những tiểu phẩm có nội dung rất đời thường, đậm tính nhân văn với hình thức thể hiện hấp dẫn, sáng tạo. Từ những mâu thuẫn, xích mích, tranh chấp thường nhật không ai tránh khỏi đã được các thí sinh khéo léo thể hiện hình thức sân khấu hóa tình huống. Tiêu biểu có thể kể đến các tiểu phẩm như: “Tảo hôn” (buôn M’Duk), “Ruộng của ai” (tổ dân phố 7), “Chuyện bố chồng nàng dâu” (tổ dân phố 8)…
 
Theo ông Lê Đình Dương, Phó Chủ tịch UBND phường, Trưởng Ban Giám khảo hội thi, các thí sinh tham gia hội thi lần này đã có sự đầu tư công phu về nội dung và hình thức. Đặc biệt, đây là cơ hội để các hòa giải viên được giao lưu, học hỏi những kinh nghiệm thực tiễn từ các đơn vị bạn nhằm tích lũy kiến thức xử lý tình huống cho bản thân và trong công tác hòa giải cơ sở, góp phần phòng ngừa và hạn chế các vi phạm pháp luật, gìn giữ an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở cơ sở.
 
Hồng Chuyên
 
  
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.