Multimedia Đọc Báo in

Mỗi địa phương phải tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ít nhất bằng 30% - 50% của năm trước

21:54, 07/08/2018

Ngày 3-8, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 102/NQ-CP về giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội (BHXH) cho các địa phương.

Cụ thể, hằng năm UBND các tỉnh, thành phố xây dựng chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tại địa phương và trình HĐND cùng cấp đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội. Đồng thời, xây dựng kế hoạch để thực hiện chỉ tiêu đã đề ra, trong đó phân tích, đánh giá tính khả thi và giải pháp thực hiện chỉ tiêu cho giai đoạn 2019 – 2020; báo cáo về công tác này gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tiến hành tổng kết, đánh giá việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH giai đoạn 2019 - 2020 và đề xuất Chính phủ quyết định giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho giai đoạn từ năm 2021 trở đi đối với từng địa phương cho phù hợp.

Đại lý thu BHXH huyện M'Drak tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.
Đại lý thu BHXH huyện M'Đrắk tuyên truyền cho người dân về lợi ích của việc tham gia BHXH tự nguyện.

Đối với BHXH bắt buộc và BH thất nghiệp, chỉ tiêu đề xuất của các địa phương phải đảm bảo tỷ lệ tổng số lao động tham gia chiếm ít nhất 90% số đối tượng thuộc diện tham gia vào cuối năm 2019 và chiếm ít nhất 95% vào cuối năm 2020. Còn đối với BHXH tự nguyện, chỉ tiêu đề xuất của các địa phương phải đảm bảo tốc độ gia tăng đối tượng tham gia của năm sau so với năm trước ít nhất bằng 30% - 50% so với năm trước.

Các tỉnh, thành phố thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp nhằm tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp, trong đó tăng cường phối hợp trong liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan có liên quan; đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm...

Kim Oanh

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.