Multimedia Đọc Báo in

Mùa hè trên quê hương Việt Nam

07:32, 26/08/2018
Trải qua 16 ngày đi dọc theo dải đất hình chữ S, với điểm đến cuối cùng tại Đắk Lắk, Trại hè Việt Nam 2018 đã mang đến cho thanh niên, sinh viên kiều bào nhiều trải nghiệm lý thú, bổ ích.
 
Trại hè Việt Nam 2018 có chủ đề “15 năm - Nối vòng tay lớn” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp cùng các cơ quan, địa phương tổ chức. Với sự tham gia của 120 đại biểu thanh niên, sinh viên kiều bào tiêu biểu có thành tích tốt trong học tập, lao động đến từ 30 quốc gia, chương trình nhằm giúp thế hệ trẻ kiều bào có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa, lịch sử lâu đời và truyền thống yêu nước của dân tộc. Đồng thời, kết nối, cổ vũ tinh thần đoàn kết gắn bó, tăng tính tương tác giữa các đại biểu Trại hè với nhau cũng như với các thế hệ trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước.
 
Trong chuyến hành trình, các bạn trẻ đã được đến 11 địa phương ở cả ba miền Bắc -  Trung - Nam, tham quan, tìm hiểu lịch sử, văn hóa, thực hiện nhiều hoạt động tri ân tại Đền Hùng, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; Khu Di tích Kim Liên, Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Trường Sơn, địa đạo Vĩnh Mốc, nhà ngục Kon Tum…
 
Tại điểm đến cuối cùng ở cao nguyên Đắk Lắk, các bạn trẻ kiều bào đã được đến thăm Bảo tàng tỉnh, Nhà đày Buôn Ma Thuột để tìm hiểu đời sống văn hóa của dân tộc bản địa, lịch sử đấu tranh anh dũng của các anh hùng liệt sỹ trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc; tìm hiểu về lịch sử cà phê thế giới và Việt Nam, các quy trình sản xuất, cùng thưởng thức hương vị cà phê ở Làng cà phê Trung Nguyên. Ngoài ra, các bạn còn được đến với Khu du lịch Buôn Đôn, trải nghiệm trên lưng những chú voi cũng như tìm hiểu về nghề săn voi của đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ.
 
Các sinh viên, thanh niên kiều bào tham quan Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh chương trình cung cấp)
Các sinh viên, thanh niên kiều bào tham quan Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh chương trình cung cấp)
Trong chương trình năm nay, những người con xa quê hương không chỉ tìm về cội nguồn, thăm quê cha đất tổ, tìm hiểu về truyền thống lịch sử hào hùng và trải nghiệm nét văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc mà còn quyên góp được hơn 140 triệu đồng để tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh liệt sỹ, tiếp sức cho các bạn học sinh nghèo ở các địa phương. 
 
Trại hè Việt Nam được bắt đầu từ năm 2004, đến nay qua 15 lần tổ chức đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 thanh niên, sinh viên người Việt Nam tiêu biểu trên nhiều lĩnh vực từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dù gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, thời tiết và điều kiện sinh hoạt nhưng với nhiệt huyết của tuổi trẻ và tinh thần Việt, các bạn đã làm cho trại hè năm nay càng có ý nghĩa. Nguyễn Việt Nga (kiều bào Ucraina) chia sẻ, với em, đây là hành trình trải nghiệm thực sự bổ ích. Mỗi nơi đi qua, được mặc trên mình trang phục của các dân tộc Việt Nam, thưởng thức những món ăn độc đáo mang đậm dấu ấn vùng miền, trò chuyện, giao lưu với người dân vô cùng mến khách, chúng em càng yêu hơn quê hương Việt Nam, mảnh đất có những người anh hùng đã đi vào huyền thoại. 

Sinh ra và lớn lên tại Ba Lan nhưng thông qua những câu chuyện kể của ông bà, cha mẹ, Nguyễn Phương Anh biết được với mỗi người con đất Việt, sự hiểu biết về quê hương và cội nguồn là vô cùng cần thiết. “Trại hè là nơi kết nối mọi người lại với nhau, chúng em có cơ hội học hỏi phong tục, ngôn ngữ của nhiều quốc gia. Đặc biệt, chúng em còn có trải nghiệm ý nghĩa khi được giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn ở mỗi địa phương đi qua. Sau chuyến đi này, càng hiểu hơn về Việt Nam, em càng tự hào và có thêm nhiều điều thú vị để giới thiệu về đất nước, con người nơi đây đến bạn bè Ba Lan cũng như bạn bè quốc tê”, Phương Anh tâm sự.
 
Trại hè Việt Nam 2018 khép lại bằng các tiết mục văn nghệ giao lưu đặc sắc giữa các đoàn với chủ đề giới thiệu văn hóa, bản sắc dân tộc các quốc gia trên thế giới. Những khoảnh khắc lưu luyến, xúc động lúc chia tay có lẽ cũng đã phần nào thể hiện được tình yêu với Việt Nam của các bạn trẻ kiều bào, khẳng định Trại hè Việt Nam đã trở thành điểm hẹn không thể thiếu của học sinh, sinh viên, thanh niên Việt Nam ở trong và ngoài nước.
 
Anh Phương
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.