Multimedia Đọc Báo in

Mùa hè yêu thương

08:56, 08/08/2018

Bốn năm trở lại đây, Huyện Đoàn Ea Súp đã tổ chức chiến dịch “Mùa hè yêu thương” huy động thanh niên tại địa phương tình nguyện cùng ăn, cùng ở, hỗ trợ người dân làm việc và tổ chức sinh hoạt thiếu nhi, ôn tập hè cho các em học sinh ở những vùng khó khăn nhất trên địa bàn huyện trong 1 tháng.

Năm nay, chiến dịch “Mùa hè yêu thương” có 16 tình nguyện viên đến Tiểu khu 249 (xã Ea Lê) tham gia dạy học cho học sinh, hỗ trợ người dân. Vào các ngày cao điểm như tổ chức xây dựng công trình cầu dân sinh, diễn văn nghệ… thì tăng cường thêm 5 – 10 đoàn viên đến hỗ trợ thực hiện.

Đây là năm thứ 2 em Đinh Thị Kiều Oanh (sinh năm 2000, thôn 14, xã Ia J’lơi) tham gia tình nguyện tại địa phương. Em cho biết, gia đình vốn làm nông nên em không ngại phải đi vào những vùng khó khăn, làm những công việc vất vả. Oanh kể, hè năm 2017, lần đầu tiên mang ba lô theo các bạn, anh chị vào làm tình nguyện tại thôn 19, xã Ea Rốk, ban đầu những tưởng tham gia tình nguyện đơn giản chỉ là những việc như hái đậu, bỏ phân lúa, dạy học sinh múa hát, ôn tập hè, chở đất lấp ổ gà trên những con đường đất đỏ… là những việc em rất tự tin vì đã làm thuần thục nhiều lần. Thế nhưng, khi vào tận nơi, cùng ăn, cùng ở mới thực sự thấu hiểu những khó khăn của người dân vùng khó. Dù làm những việc tưởng chừng như quen thuộc nhưng thấy ý nghĩa hơn rất nhiều vì không chỉ giúp sức mà còn góp thêm niềm vui, động lực cho học sinh, người dân vươn lên trong cuộc sống. Và đó cũng là động lực cho em để tham gia tình nguyện ở những chương trình tiếp theo. Năm nay, sau khi thi tốt nghiệp trung học phổ thông, em tiếp tục tham gia tình nguyện tại Tiểu khu 249. Vào đây Oanh không tưởng tượng được là tại nơi mình sống vẫn còn nhiều vùng khó khăn đến vậy, đường sá đi lại vất vả, không điện, thiếu nước sạch, đến cái máy bơm nước “cổ hủ” nhất đối với em nhưng lại hiện đại nhất đối với bà con nơi đây. Càng đi tình nguyện càng thấy nhiều vùng khó khăn cần được giúp đỡ, nên Oanh tự nhủ phải nỗ lực học tập, làm việc nhiều hơn nữa để góp phần giúp đỡ những người khó khăn hơn mình.

Tình nguyện viên chiến dịch “Mùa hè yêu thương” tham gia dạy học cho học sinh tại Tiểu khu 249.
Tình nguyện viên chiến dịch “Mùa hè yêu thương” tham gia dạy học cho học sinh tại Tiểu khu 249.

Lực lượng tình nguyện không chỉ có các bạn là học sinh, sinh viên mà có cả những đoàn viên đã đi làm. Anh Y Sơn Ka Niê (sinh năm 1992, buôn A1, thị trấn Ea Súp) dù hằng ngày vẫn bận rộn với công việc gia đình, nhưng 4 năm trở lại đây khi có chương trình tình nguyện tại địa phương anh đều nhiệt tình tham gia. Những ngày đầu do chưa biết có tình nguyện viên, các em học sinh chưa đến học nên phải đến nhà vận động, sau số lượng các em đến đông và không ai bỏ học. Anh Y Sơn Ka Niê cho hay, tại đây còn nhiều vùng khó khăn, học sinh ít có cơ hội được đi học đầy đủ, nhiều em chưa thành thạo tiếng Việt, nhiều người dân chưa biết đọc, viết. Do đó, tại nhiều vùng, các tình nguyện viên không chỉ luyện chữ, ôn tập hè cho học sinh mà còn mở các lớp xóa mù ban đêm cho người già. Thế nên, người dân rất quý thanh niên tình nguyện, cứ đến hè là mong ngóng những “thầy cô giáo áo xanh”, đó cũng là động lực để anh tham gia tình nguyện nhiều hơn nữa.

Anh Lê Hồng Hạnh, Bí thư Huyện Đoàn Ea Súp cho biết, lực lượng thanh niên tình nguyện tại chỗ là lực lượng am hiểu rõ về địa bàn, việc huy động sẽ nhanh và chủ động hơn nên bất cứ lúc nào cũng có thể triệu tập để giúp người dân. Sau chiến dịch các tình nguyện viên sẽ là nguồn lực cho hoạt động Đoàn tại các thôn, buôn. Bên cạnh đó, đây cũng là những trải nghiệm thiết thực giúp cho thanh niên thấu hiểu được những khó khăn, thiếu thốn của người dân tại địa phương, để họ nỗ lực hơn trong học tập, cuộc sống góp phần phát triển quê hương.

Thùy Dung


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.